Nữ thủ quỹ tố cáo đội trưởng sai phạm bị chuyển công tác, cắt lương

Thứ Sáu, 18/12/2009, 13:30
Sau khi tố cáo Đội trưởng sai phạm về tài chính, chị Mỹ Anh đã bị Công ty Công trình đô thị Cần Thơ điều động từ nhân viên phụ trách thủ quỹ của Đội Công trình đô thị quận Cái Răng sang làm nhân viên Xí nghiệp Môi trường đô thị. Đồng thời hệ số lương của chị từ 2.0 rớt xuống chỉ còn 1.5, ngang bằng với những anh chị em làm công việc thu gom rác hằng ngày

Chị Dương Thị Mỹ Anh, 45 tuổi, ngụ khu vực Phú Quới, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ kể sau gần 20 năm công tác tại UBND huyện thuộc tỉnh Cần Thơ cũ, vào tháng 7/2002, chị được Trưởng Ban tổ chức chính quyền tỉnh Cần Thơ cũ (nay là Sở Nội vụ) TP Cần Thơ quyết định phân công về Công ty Công trình đô thị Cần Thơ và được Giám đốc Công ty giao làm thủ quỹ tại Đội Công trình đô thị quận Cái Răng.

Cho tới tháng 10/2009 vừa qua, chị có đơn tố cáo Đội trưởng của mình là ông Lê Văn Dũng có nhiều dấu hiệu sai phạm liên quan đến tài chính và chế độ đối với người lao động, cụ thể là những công nhân thu gom rác…

Ông Tô Minh Tường - Phó Giám đốc Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ cho biết, sau khi nhận được đơn của chị Dương Thị Mỹ Anh, Giám đốc Công ty đã ký quyết định thành lập đoàn giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo gồm 8 thành viên do ông là Trưởng đoàn.

Sau khi xác minh, đối chiếu chứng từ thanh toán thực tế của Đội công trình đô thị quận Cái Răng với Phòng kế toán Công ty, lãnh đạo Công ty Công trình đô thị khẳng định, việc ông Dũng gọi nước uống, thuốc hút và thanh toán vào chi phí hoạt động của đội là… có.

Không chỉ vậy, qua xác minh tìm hiểu, đúng như đơn trình bày của chị Mỹ Anh, hàng tháng, ông Dũng sử dụng cho cá nhân từ 14 - 47 lít xăng (phiếu không ghi tên người nhận và chữ ký người được cấp) trong khi theo quy định của công ty, ông Dũng chỉ được cấp 5 lít/tháng để đi công tác...

Việc kế toán Nguyễn Thành Nhơn bắt nhân viên của đội làm chứng từ sửa xe chuyên dùng khống để thanh toán là có. Đội trưởng Dũng đã duyệt chi và cho thanh quyết toán các khoản này với công ty nên phải chịu trách nhiệm.

"Đoàn sẽ đề xuất Ban Giám đốc xử lý ông Dũng về những vấn đề này", ông Tường cho biết.

Tiếp xúc với PV Báo CAND sáng 15/12, chị Dương Thị Mỹ Anh cho biết: "Tôi tố cáo chuyện trong đơn vị mình là vì trách nhiệm xã hội, không chịu được cảnh chướng tai, gai mắt, nhằm bảo vệ quyền lợi của anh chị em lao động quét rác, gom rác vất vả nhưng không được hưởng" - chị nói.

Điều đáng chú ý là trong lúc đang chờ xem xét, giải quyết những bức xúc mà chị trình bày thì công ty quyết định điều động chị từ nhân viên phụ trách thủ quỹ của Đội Công trình đô thị quận Cái Răng sang làm nhân viên Xí nghiệp Môi trường đô thị.

"Bao nhiêu năm nay, tôi được phân công làm công việc của một thủ quỹ, nay bỗng dưng chuyển sang đơn vị khác mà không hề thăm dò, bàn bạc xem hoàn cảnh, điều kiện của tôi có đáp ứng yêu cầu của công việc mới hay không. Đã vậy, hệ số ABC từ 2.0 rớt xuống chỉ còn 1.5, ngang bằng với những anh chị em làm công việc thu gom rác hằng ngày" - chị Dương Thị Mỹ Anh nghẹn ngào kể.

Cho tôi xem thêm nhiều văn bản, giấy tờ liên quan đến việc của mình, chị cho biết thêm sau khi chị có đơn tố cáo, ngày 5/11/2009, lãnh đạo đội có đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị.

Về bản thân mình, cảm giác bị dồn vào đường cùng, bị "trả đũa" do đấu tranh chống tiêu cực, chị cũng đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến nhiều nơi, trong đó có Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng TP Cần Thơ đề nghị giúp đỡ.

Báo CAND xin chuyển câu chuyện bức xúc của chị Dương Thị Mỹ Anh đến các cơ quan, ban, ngành chức năng của TP Cần Thơ giải quyết theo hướng có tình, có lý nhất, đảm bảo quyền lợi chính đáng của chị

Binh Huyền
.
.
.