Nữ sinh tự tử vì làm mất quỹ lớp

Thứ Năm, 18/10/2012, 12:28
Chỉ vì quá lo sợ vì làm mất tiền quỹ của lớp, nữ sinh Nguyễn Thị Cẩm Tú (14 tuổi, học sinh lớp 9/6 Trường THCS Trung Lập, Củ Chi, TP HCM) đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Tin cô học trò hiền lành mất đi không chỉ làm bàng hoàng bạn bè, người thân, nhà trường mà còn làm xôn xao dư luận.

Từ việc giải quyết hậu quả một cách nông nổi của học sinh Tú cho đến trách nhiệm của gia đình và nhà trường trong việc quản lý, quan tâm, giáo dục tâm lý của trẻ nhỏ cũng là điều đáng bàn.

Chiều 16/10, chúng tôi có mặt tại căn nhà nơi em Tú ở tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi. Căn nhà cấp 4 được xây bằng gạch chưa được tô tường, xập xệ và chẳng có tài sản nào đáng giá. Ở góc nhà, một chiếc bàn thờ lập vội nghi ngút nhang khói, bên cạnh bàn thờ, mẹ bé Tú, chị Đặng Thị Huệ nước mắt chực trào ra khi chúng tôi hỏi thăm.

Trưng ra hàng chục tờ giấy khen ghi tên Tú từ mẫu giáo đến cấp I, cấp II, chị cho biết: "Cháu Tú là con gái út, trên còn có hai anh. Gia đình khó khăn, tôi đi làm thợ may còn cha nó làm nghề bốc vác. Dù không được chăm lo từng ly từng tí như con nhà khá giả, nhưng cháu rất chăm chỉ học hành, luôn là học sinh khá giỏi. Lên lớp, cháu làm mất tiền, chúng tôi cũng không hay. Hoàn cảnh gia đình thiếu trước hụt sau chúng tôi đầu tắt mặt tối suốt ngày nên khi cháu buồn chán, hoảng sợ do mất tiền, chúng tôi cũng vô tình không biết" - chị Huệ ân hận nói trong nước mắt.

Mãi đến ngày 8/10, ngày Tú tự tử, cả nhà cũng chưa phát hiện ra chuyện gì bất thường. Sáng đó, Tú nói với chị Huệ hết tiền ăn sáng nên chị Huệ đưa cho Tú 20.000đ rồi đến chỗ làm. Buổi sáng hôm đó Tú đến lớp bình thường, đến trưa về nhà kêu nhức đầu. Cha Tú, anh Nguyễn Văn Dũng còn đi mua thuốc cho Tú uống! Đến chiều khi đang làm việc, cả hai vợ chồng mới nhận hung tin Tú uống thuốc diệt cỏ, được hàng xóm phát hiện đưa vào Bệnh viện Đa khoa Củ Chi sau đó chuyển lên Nhi Đồng I cấp cứu. Do thuốc diệt cỏ ngấm lâu trong cơ thể nên đến 10h ngày 13/10, các bác sĩ đành bó tay báo tin buồn với gia đình.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến quyết định tự tử một cách nông nổi của Tú, chúng tôi gặp em H.T.M.T. (bạn cùng lớp) và em cho biết, Tú là học sinh giỏi của lớp nhưng trong thời gian gần đây học lực của Tú giảm sút. Đầu năm học Tú được giao nhiệm vụ thu tiền quỹ lớp, tháng vừa qua Tú thu được khoảng 600 ngàn thì nghỉ học mấy ngày không rõ nguyên nhân. Khi lớp hỏi thì Tú cho biết làm mất nhưng không dám nói với cô chủ nhiệm và cha mẹ, Tú sợ bị mọi người la. Tú thường tỏ vẻ chán đời và tâm sự với bạn: "Mình làm mất tiền quỹ đang nghĩ cách kiếm tiền trả lại cho lớp. Mình hứa sẽ trả mà!".

Kể từ lúc cô giáo chủ nhiệm gọi điện cho Tú yêu cầu đem tiền quỹ lớp để chi tiêu và quyết định thay người giữ quỹ lớp mới, Tú đã sao nhãng việc học hành và liên tục nghỉ không lý do và đến khi nhận được hung tin, mọi người mới bàng hoàng.

"Không phải gia đình phó mặc học sinh cho nhà trường nhưng giữa nhà trường và gia đình cần phải có sự trao đổi thường xuyên để biết tình hình của các cháu. Nếu như chuyện cháu Tú thật sự làm mất tiền quỹ, phía cô giáo chủ nhiệm cũng nên thông báo với gia đình để có hướng giải quyết chứ vào thời điểm này cô chủ nhiệm "cách chức" cháu gây cho cháu cảm giác hoang mang, hụt hẫng, xấu hổ, buồn chán. Có lẽ tâm lý không ổn định nên cháu nghĩ giải quyết vụ việc một cách nông nổi như vậy!", chị Huệ buồn rầu nói

Nghinh Phong
.
.
.