Nữ cựu chiến binh say mê công tác xã hội

Thứ Tư, 03/12/2014, 10:30
Cảm thương trước những mảnh đời bất hạnh, lòng trắc ẩn ấy đã trở thành động lực mạnh mẽ dẫn dắt bà hết lòng say mê với công tác xã hội. Người phụ nữ ấy chính là bà Đỗ Thị Ngon – nữ bác sĩ quân y năm xưa, nay là Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long – gương mặt điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” – nữ cựu chiến binh tiêu biểu được vinh danh, nhận Bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ V.

Cả thời thanh xuân gắn trọn với sự nghiệp quân ngũ, nhưng năm 1992, vừa hết tuổi quân được nghỉ hưu trở về quê hương, bà đã xung phong phụ trách công tác tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo huyện Bình Minh (nay là Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo thị xã Bình Minh), tỉnh Vĩnh Long với mong muốn được góp một phần công sức của mình để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh ấy vơi bớt được phần nào những khó khăn, cơ cực.

Chỉ trong hơn 2 năm gần đây, công tác phát triển hội viên của Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo thị xã Bình Minh nơi bà công tác đã có nhiều bước phát triển nhanh chóng, tất cả 8 đơn vị xã, phường trong thị xã đều đã lập được cơ sở hội, từ 20 hội viên ban đầu đến nay hội đã phát triển lên đến 600 hội viên, tham gia vận động được trên 27 tỷ đồng để phục vụ cho rất nhiều chương trình hoạt động hữu ích tại địa phương.

Trong đó, để giúp đỡ người tàn tật, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, bà và các hội viên đã vận động người dân và nhiều tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm xa gần quyên góp tiền mua được 88 xe lăn, 15 xe lắc để trao tặng cho những người tàn tật, không còn khả năng tự vận động; giúp 24 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch được phẫu thuật chỉnh hình; trợ vốn ban đầu giúp người bị dị tật tay chân tìm sinh kế ổn định cuộc sống như: bán vé số, hớt tóc… và vận động xây cất mới được 2 căn nhà cho 2 gia đình có người bị khuyết tật nặng.

Trong công tác chăm sóc trẻ em mồ côi, bà đã cùng các hội viên vận động được 201 suất học bổng, 130 chiếc xe đạp cùng rất nhiều sách, bút, vở, quần áo để hỗ trợ các cháu mồ côi được cắp sách đến trường… Ngoài ra, thấy các cháu mồ côi có cuộc sống vất vả, bà bàn với các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội làm hồ sơ xin cất 2 căn nhà với số tiền lên đến gần 700 triệu đồng để giúp các cháu mồ côi có mái nhà che mưa che nắng.

Bà Đỗ Thị Ngon.

Từ sự tận tâm của bà và các hội viên, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo thị xã Bình Minh đã quyên góp được số tiền lớn lên đến trên 6 tỷ đồng để làm quỹ hỗ trợ cho rất nhiều người nghèo được phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim trong đó có hàng trăm người là cựu chiến binh, chị em phụ nữ nghèo. Bà đã vận động nhiều đoàn y, bác sĩ về địa phương thăm khám bệnh miễn phí, cũng như khám bệnh kỹ thuật cao cho 20.363 lượt người dân, gia đình người có công, các cựu chiến binh nghèo trên địa bàn. Phong trào “bếp ăn miễn phí” do bà cùng Hội phát động đã quyên góp được hơn 170 tấn lương thực, thực phẩm gồm: gạo cùng dầu ăn, đường, bột ngọt và 1.825 xe rau quả để phục vụ cung cấp hàng trăm ngàn suất cơm, suất cháo cho bệnh nhân nghèo.

Không chỉ tích cực trong công tác từ thiện, cứu trợ xã hội, bà còn là một trong những nhân tố năng nổ đi đầu tại địa phương trong phong trào “Xây dựng nông thôn mới”. Nhờ vậy, gần chục km đường nhựa, đường bê tông nông thôn ở các xã, phường Thuận An, Đông Bình, Đông Thành; 5 cây cầu bê tông cốt thép ở khu vực Thuận An, Mỹ Thuận đã được xây mới phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con và 36 căn nhà tình nghĩa, trong đó có 12 căn dành cho các hộ cựu chiến binh nghèo được xây cất từ sự tài trợ, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân, các “Mạnh Thường Quân”, trong đó có cả doanh nghiệp, Việt kiều ở nước ngoài…

Ghi nhận đóng góp của bà Đỗ Thị Ngon trong công tác an sinh xã hội tại địa phương, tháng 3 vừa qua bà đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các Ban, ngành Trung ương. Đặc biệt, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ V do Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức lần này, một lần nữa bà được vinh danh và trao tặng Bằng khen.
T.P.
.
.
.