Nóng thực phẩm nhập lậu vào nội địa

Thứ Ba, 23/06/2015, 08:07
Những gói bột trẻ em do Trung Quốc sản xuất nhập lậu, hay từng gói bột màu đỏ không nhãn mác dùng làm hóa chất ngâm măng, hải sản đông lạnh từ bên kia biên giới được tẩm ướp cho tươi lâu, hoa quả không qua kiểm định tuồn vào nội địa đang gây nỗi lo lớn nhất cho người tiêu dùng trong hè này.

Thực phẩm “bẩn” lén lút tuồn qua biên giới, dán mác nhập ngoại tiêu thụ trên thị trường khiến cho việc xử lý gặp khó khăn khi Công an tỉnh Quảng Ninh thu giữ được hàng trăm kilôgam tem chống hàng giả của Viện Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an.

Bột giúp trẻ tăng cân, hóa chất ngâm măng

Có mặt tại Quảng Ninh vào đúng thời điểm Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vừa bắt giữ 2 xe ôtô tải chở gần 3 tấn thực phẩm trên đường từ Móng Cái về TP Hạ Long, chúng tôi không khỏi giật mình khi trong nhiều mặt hàng đó, có những loại thực phẩm khá nguy hiểm. Lái xe BKS 14L-7425 Khổng Văn Nam và BKS 14M-5510 Bùi Văn Hồng đều trú tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, đã không xuất trình được bất cứ hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên.

Trong gần 3 tấn hàng thực phẩm gồm mận, xoài, ếch sống, củ cải, ngô đóng hộp thì còn có nhiều bột làm bánh và những gói bột pha vào nước để làm sinh tố. Đang là mùa hè nên nhu cầu tiêu thụ mặt hàng nước giải khát tăng cao nên một số đầu nậu đã không ngại vận chuyển trái phép các loại bột, nước tạo mầu, tạo mùi dạng siro để làm sinh tố trái cây.

Các loại chất tạo màu, tạo mùi này độc hại đến đâu, ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe con người thì đến nay chưa cơ quan nào giám định. Và việc lén lút nhập lậu, bày bán trôi nổi trên thị trường đang là mối lo lớn tới VSATTP và sức khỏe người tiêu dùng. Tuy được ngăn chặn ngay từ biên giới, nhưng các mặt hàng thực phẩm này vẫn có thể lọt vào nội địa và tiêu thụ tới nhiều quán giải khát.

Thực phẩm nhập lậu bị lực lượng chức năng thu giữ, tiêu hủy.

Đại tá Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, gần đây đơn vị đã bắt giữ một lô hàng thực phẩm nhập lậu, trong đó có bột trẻ em. Những gói bột này chỉ có chữ Trung Quốc, không hạn sử dụng. 

Theo lời khai của đối tượng thì mỗi bữa trẻ chỉ cần dùng 2 thìa bột sẽ nhanh lớn. May mắn là số bột “tăng trọng” này bị bắt giữ, nếu không thì không biết có bao nhiêu trẻ em sử dụng và gặp phải hậu quả gì thì không ai lường hết được. Không chỉ bột tăng trọng cho trẻ em mà tình trạng nhập lậu bột tăng trọng tạo nạc cho lợn cũng xuất hiện.

Đặc biệt, trong vô số thực phẩm nhập lậu tuồn qua biên giới Quảng Ninh bị bắt giữ thời gian vừa qua còn có nhiều loại hóa chất để tẩm ướp thực phẩm, giúp thực phẩm tươi lâu, giữ màu. Các lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra và thu giữ 1.578kg phụ gia thực phẩm nhập lậu và 150 lít dầu ăn đã qua sử dụng về để chế biến món ăn. 

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thì đơn vị đã thu giữ nhiều chai nhựa chứa bột màu trắng không nhãn mác, gói bột màu đỏ không nhãn mác dùng làm hóa chất ngâm măng… Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã thu giữ 3.068kg măng các loại nhập lậu về nội địa.

Thực phẩm nhập lậu bị lực lượng Quản lý thị trường và Công an tỉnh Quảng Ninh thu giữ.

Hải sản, hoa quả nhập lậu gia tăng

Mới đầu mùa hè, nhiều các mặt hàng hải sản nhập lậu qua biên giới Quảng Ninh gia tăng. Nếu như các năm trước, mặt hàng cá hồi, cá quả, cá chình nhập lậu nhiều thì năm nay giảm, mà lại gia tăng vận chuyển sò gạo, mực, cá, hải sâm, ba ba, ếch, cua bể vào nội địa. Ngược với việc xuất khẩu những loại hải sản có giá trị cao như cá song, mực, tôm, sá sùng… sang Trung Quốc thì các đầu nậu lại nhập nhiều hải sản có giá bình dân. Và những loại này đều trốn trạm kiểm dịch nên không ai biết chúng có đảm bảo VSATTP hay không.

Đại tá Nguyễn Văn Dương cho rằng, các đối tượng buôn lậu thuê cửu vạn vận chuyển thực phẩm qua các đường mòn, lối mở, trốn tránh sự kiểm soát để vào nội địa. Phương thức vận chuyển chủ yếu bằng xe tải, đi vào lúc ngoài giờ hành chính. Đặc biệt, giá sò gạo trong nội địa bán lẻ chỉ từ 30.000 – 60.000/kg và được tiêu thụ rất mạnh nên các đối tượng đã không ngừng gia tăng nhập lậu. Chân gà, thịt bò, bẹ sữa cũng được nhập lậu tiêu thụ đi các tỉnh. Riêng mặt hàng thức ăn chăn nuôi và thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc được tiêu thụ mạnh tại Quảng Ninh.

Hoa quả cũng là mặt hàng nhập lậu nhiều trong mùa hè này, đặc biệt là cam, táo, mận. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ trên 10.000kg hoa quả không rõ nguồn gốc. Với gần 40.000kg thực phẩm các loại và hàng tấn bánh kẹo, bim bim, bánh khoai môn, xì dầu, dầu cua… nhập lậu bị thu giữ trong 6 tháng qua đã cho thấy thực phẩm vẫn luôn là mặt hàng nóng có thị trường tiêu thụ mà các đầu nậu đã không từ thủ đoạn nào để vận chuyển vào nội địa.

Đại tá Nguyễn Văn Dương khuyến cáo, người tiêu dùng nên nhận thức và có thói quen khi mua hàng phải hỏi và xem nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải thực phẩm nhập lậu, thực phẩm độc hại. Trên thực tế, có nhiều loại thực phẩm khi vào nội địa bị thay đổi xuất xứ, nhãn mác, gắn hạn sử dụng mới, đặc biệt là chúng sản xuất tem chống hàng giả của Viện Khoa học hình sự và dán vào hàng hóa thì người tiêu dùng không thể phân biệt được (Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ 400kg tem chống hàng giả của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an). Do vậy, rất cần sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng Quản lý thị trường để biết thực phẩm có “bẩn” hay không.

Trần Hằng
.
.
.