Phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp thứ 6 QH khoá XII:

Nóng thị trường với những bức xúc thực tế

Thứ Tư, 18/11/2009, 20:00
Hôm qua 17/11 phiên chất vấn đầu tiên đã diễn ra vô cùng sôi động với những vấn đề thực tế rất nóng bỏng của đời sống như chính sách tiền tệ, sự trồi sụt giá vàng, hiệu quả của gói kích cầu, quản lý báo chí, intetnet "đen", ảnh hưởng tiêu cực của game-online…

Ngoài Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, Thống đốc NHNNVN Nguyễn Văn Giàu "đứng mũi chịu sào" thì các vị Bộ trưởng có liên quan như Bộ trưởng KH&ĐT Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh,… cũng tham gia trả lời làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

Giải pháp kích thích kinh tế vừa qua là tối ưu"

Là thành viên Chính phủ trả lời chất vấn đầu tiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đối mặt với hàng loạt câu hỏi cực kỳ nóng bỏng và nhạy cảm về hỗ trợ lãi suất, điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, thị trường ngoại hối...

Trả lời về hiệu quả triển khai cơ chế hỗ trợ lãi suất, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết: đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của toàn ngành Ngân hàng trong năm 2009, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, quyết liệt các cơ chế hỗ trợ lãi suất trong toàn ngành.

Thống đốc NHNNVN Nguyễn Văn Giàu trả lời chất vấn.

NHNNVN thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình triền khai trên phạm vi cả nước để kịp thời nắm bắt và xử lý những khó khăn, vướng mắc phù hợp với tình hình thực tế. Tính đến ngày 31/10/2009, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 438.742 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay đối với DN nhà nước là 62.415 tỷ đồng, DN ngoài nhà nước là 284.426 tỷ đồng, hộ sản xuất là 66.363 tỷ đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và tự kiểm tra của tổ chức tín dụng cho thấy những tồn tại và sai sót đã được phát hiện chủ yếu là trong hoạt động cho vay thông thường, một số khoản cho vay thực hiện chưa đúng quy định về hỗ trợ lãi suất và đã được xử lý. Dù khẳng định đây là một trong những giải pháp kích thích kinh tế tối ưu được lựa chọn với chi phí thấp, phù hợp với điều kiện của nước ta, có hiệu quả tác động rất tích cực, tuy nhiên Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng thừa nhận, quá trình triển khai, cơ chế hỗ trợ lãi suất cũng bộc lộ một số mặt chưa tích cực như: Một số quy định liên quan đến việc thực hiện cơ chế cho vay hỗ trợ lãi suất đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 497/ QĐ-TTg chậm được hướng dẫn, xử lý nên kết quả đạt thấp. Ngoài ra, cũng có yếu tố tác động làm tăng trưởng tín dụng ở mức cao, gây sức ép tăng lãi suất và tỷ giá, có thể phát sinh các hiện tượng lợi dụng cơ chế để trục lợi... phần trả lời này nhận được đồng tình của nhiều đại biểu Quốc hội.

Rút bớt thủ tục để nông dân tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn

Về ý kiến phản ánh doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân khó tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, cho biết theo cơ chế này thì một bộ phận doanh nghiệp thuộc nhiều ngành và lĩnh vực kinh tế không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Mặt khác, những doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn theo quy định như: có nợ quá hạn, năng lực tài chính kém, phương án sản xuất kinh doanh thiếu tính khả thi cũng sẽ không được cho vay hỗ trợ lãi suất.

Cùng với nhiều đại biểu khác, đại biểu Danh Út (Kiên Giang) chất vấn: Quyết định 497/TTg hỗ trợ tín dụng cho nông dân mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhưng đặt ra tới 8 điều kiện về thủ tục khiến nông dân khó có thể với tới… bao giờ vấn đề này được khắc phục? Thống đốc Nguyễn Văn Giàu thừa nhận việc triển khai Quyết định 497/TTg đúng là có nhiều vướng mắc. Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo hướng dẫn rõ máy móc thiết bị được hỗ trợ vốn mua phải có tỉ lệ nội địa hóa thế nào; bỏ thủ tục xác nhận của UBND xã; không giới hạn mức vay tối đa 7 triệu đồng/ha. "Sẽ sớm có bổ sung sửa đổi hợp lý hơn để bà con nông dân ta tiếp cận vốn nhanh hơn"- Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định và cho biết NHNN được Thủ tướng giao xây dựng một nghị định về vấn đề này, đảm bảo bà con nông dân tiếp cận vốn nhanh hơn, nhiều hơn.

Trước chất vấn của các đại biểu về những hiện tượng chỉ cho người thân quen vay vốn hỗ trợ tín dụng, hay phải mất tiêu cực phí, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho rằng đây là hiện tượng có thật. Vừa qua từ phản ánh của một người dân ở Đồng Tháp, Thống đốc đã chỉ đạo kiểm tra, phát hiện đúng là có vi phạm và đã đề nghị cơ quan Công an khởi tố. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đề nghị các DN và người dân nâng cao trách nhiệm giám sát, nếu phát hiện vi phạm cần phản ánh kịp thời. Tất cả các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Điều hành giá vàng có kịp thời?

Liên quan đến biến động giá vàng thời gian qua, đại biểu Lê Hồng Sơn cũng chất vấn: "Vừa qua do giá vàng biến động bất thường, nên Ngân hàng Nhà nước quyết định nhập khẩu vàng giúp giá vàng ổn định lại. Quyết định đó kịp thời chưa". Về vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, trước biến động bất thường của giá vàng, lãnh đạo NHNN đã họp khẩn để đánh giá và thấy rằng vừa qua không bị mất cân đối cung cầu về vàng và vàng trong dân còn rất lớn. Do vậy, NHNN quyết định dùng giải pháp trấn an, công bố cho nhập khẩu vàng để xã hội thấy rõ là vàng không thiếu và giải pháp này đã kịp thời, đạt hiệu quả.

Trước chất vấn của đại biểu Lê Hồng Sơn về tính đúng - sai của việc áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ cuối 2007 đầu năm 2008, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc tham gia trả lời, khẳng định đây là quyết định đúng đắn vì khi đó tăng trưởng tín dụng lên trên 53%, chỉ số tăng giá lên rất cao, vĩ mô không ổn định,… nên phải kiềm chế lạm phát và buộc phải thắt chặt tín dụng. Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, chính sách này chỉ gây khó khăn cho một số DN, nhưng thực hiện được mục tiêu vĩ mô và đến nay nền kinh tế nước ta đang lấy lại đà tăng trưởng.

Kết lại phần trả lời chất vấn của Thống đốc NHNN kéo dài hơn dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá các chất vấn đưa ra cơ bản đúng vấn đề và xác đáng. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã trả lời thẳng thắn và thỏa mãn phần nào về tình hình, về giải pháp điều hành đối phó với các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực rất nhạy cảm này. Tóm lược các chất vấn, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Thống đốc NHNN cần sớm có giải pháp hữu hiệu ổn định tỉ giá ngoại tệ; tăng cường quản lý, xử lý, giảm tối đa nợ xấu; xây dựng lộ trình phù hợp giảm sử dụng tiền mặt…

Hạn chế tác hại của game online, internet "đen"

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Doãn Hợp trả lời chất vấn.

Tiếp sau Thống đốc Nguyễn Văn Giàu là phần việc của Bộ trưởng Bộ Thông tin&Truyền thông Lê Doãn Hợp. Trước chất vấn của đại biểu Cao Văn Thành (Bạc Liêu) và một số đại biểu về quản lý để hạn chế mặt trái của internet, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho rằng, sẽ không công bằng nếu chỉ nói đến tác hại, mà không nói đến cái hay, cái lợi của internet. Để hạn chế những mặt tác hại của internet, Bộ cũng nỗ lực tìm cách quản lý hạn chế những mặt tiêu cực, nhưng đây là vấn đề rất khó.

Theo Bộ trưởng, biện pháp quan trọng trong vấn đề này là phải giáo dục nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình, trong đó có cả trách nhiệm của Đoàn Thanh niên. Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk), đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) về những tác hại của trò chơi game online đối với giới trẻ (trò chơi trực tuyến trên mạng internet), Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết ở game online, chúng ta đang chống chủ yếu là 2 vấn đề là bạo lực và kích thích tình dục. Vừa qua Bộ Thông tin & Truyền thông đã tăng cường kiểm tra 20 đơn vị cung cấp trò chơi game online. Bộ cũng đang chỉ đạo các đơn vị sản xuất các trò game online phù hợp với Việt Nam.

Sẽ quản chặt thuê bao di động trả trước

Trước chất vấn của đại biểu Cao Văn Thành (Bạc Liêu) và một số đại biểu về vấn đề "khổ lắm nói mãi" là quản lý thuê bao di động trả trước đang phát sinh những vấn đề tiêu cực, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết cả nước có khoảng 140 triệu thuê bao điện thoại thì có tới 2/3 là thuê bao di động trả trước. Tuy loại hình này mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đang có nhiều vấn đề tiêu cực. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp hứa tới đây sẽ chủ động phối hợp với các ngành liên quản quản lý chặt chẽ  hơn loại hình thuê bao di động đang gây nhiều bức xúc và khó kiểm soát này.

Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Đức Hiền và đại biểu Nguyễn Thành Tâm lo ngại việc lắp đặt quá nhiều các trạm BTS (trạm phát sóng cho mạng điện thoại di động) sát các hộ dân gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, cả nước hiện có 42.000 trạm BTS, so với các nước thì số đó không nhiều. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp dẫn ví dụ riêng một công ty cung cấp mạng di động của Nhật đã có 40.000 trạm BTS. Đồng thời, khẳng định số trạm BTS sẽ tiếp tục tăng lên để đáp ứng việc chúng ta đang triển khai mạng 3G, tới đây là 4G.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng cho biết, đến nay đã kiểm tra được 25.000 trạm BTS, trong đó chỉ có 117 trạm không đạt tiêu chuẩn và đã chỉ đạo khắc phục hết. Năm tới Bộ sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ kiểm tra số còn lại, đảm bảo đạt chất lượng theo tiêu chuẩn. Ông cũng khẳng định chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy tín hiệu viễn thông tần số thấp có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Lê Doãn Hợp vào cuối chiều 17-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá, lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin & Truyền thông rất đa dạng, nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến nhiều Bộ, ngành, nhiều cấp. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã nắm chắc các vấn đề trong phạm vi phụ trách, trả lời những vấn đề chất vấn khá trôi chảy. Thời gian tới, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cần phối hợp với các Bộ, ngành, các cấp liên quan triển khai tốt hơn nữa công việc, đặc biệt là quản lý internet, game online, lĩnh vực báo chí, hạ tầng viễn  thông,..  đảm bảo hiệu quả, không chồng chéo

Nhóm PVTS
.
.
.