Nông dân Mê Linh bán tháo lợn chết dịch

Thứ Năm, 06/01/2011, 10:59
Gần hai tuần nay, tại xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng lợn chết hàng đàn không rõ nguyên nhân.  Trong khi chính quyền địa phương vẫn "bình chân như vại", người dân do xót của đã tự ý bán chạy, bán tháo lợn bệnh cho nhiều lái buôn để chế biến giò, chả, lợn quay…

Sáng 5/1, chúng tôi đến xóm Gao, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc và chứng kiến cảnh nhiều người dân với gương mặt rầu rĩ đứng nhìn dãy chuồng lợn trống trơn. Khắp các nhà có lợn chết bệnh, vôi bột rải trắng xóa. Thậm chí, người dân đã tự quét vôi trắng dòng chữ "bị bệnh" lên tường rào bao quanh nhà.

Tìm đến một ngôi nhà có rắc vôi bột từ đầu ngõ vào tận chuồng lợn, chúng tôi được ông Hoàng Văn Vân (chủ nhà) cho biết, nhà ông trong sáng nay đã phải bán tống bán tháo 10 con lợn sữa còn đang bú mẹ và 4 con lợn bột nặng gần 40kg/con với giá chỉ gần 3 triệu đồng. "Không bán sao được? Lợn con thì bỗng dưng lăn đùng ra chết. Còn lợn bột thì triệu chứng như bị bệnh lở mồm long móng. Có người mua cho là tốt lắm rồi, nhiều nhà còn vác lợn ra cánh đồng vứt", ông Vân than thở.

Lợn chết không rõ nguyên nhân bị vứt đầy mương, cánh đồng.

Hộ ông Kiều Văn Long, thôn Bồng Mạc cũng vừa bán đàn lợn 8 con khoảng 320kg với giá 1,1 triệu đồng. Nhiều hộ khác cũng trong tình trạng "khóc dở, mếu dở" vì đàn lợn đang khỏe mạnh bỗng lăn đùng ra chết chỉ trong thời gian rất ngắn và không hề có biểu hiện ốm trước đó.

Nhiều người như bà Phú đã ứa nước mắt kể với chúng tôi: "Tôi ốm mất mấy ngày giời, như người mất hồn vì cả nhà chỉ trông vào đàn lợn để có tiền ăn Tết. Giờ thế này, biết bao giờ lại gây được đàn lợn như cũ?".

Các hộ dân đều cho hay, đàn lợn có biểu hiện bệnh lạ như trên, chưa thấy xuất hiện từ trước đến nay. Không chỉ lợn, nhiều hộ còn có bò và bê con bị triệu chứng lở mồm long móng. Người dân ở đây không rõ nguyên nhân lợn ốm có phải là lây từ đàn bò sang hay không, song không thể nào trở tay kịp bởi đàn lợn phát bệnh ốm và chết rất nhanh.

Đáng lo ngại là, biết có tình trạng lợn chết hàng loạt ở xã Liên Mạc, rất nhiều lái buôn đã mò về để thu gom với giá rất rẻ mạt. Họ mua tất cả lợn ốm, lợn thoi thóp và đưa lên xe ôtô chở đi đâu người dân không ai rõ. Vứt đi thì tiếc của, bán rẻ cũng còn được một chút ít tiền nên nhiều người dân đã không ngần ngại bán lợn cho lái buôn dù biết rõ ràng, số lợn ốm trên sẽ được chế biến thành các thực phẩm ăn sẵn như giò, chả, thịt quay, heo sữa quay.

Ông Vân đã dẫn chúng tôi đi dọc con mương, chỉ cho chúng tôi thấy rất nhiều bao tải lợn chết không kịp bán đã được người dân lén đem vứt bỏ. Có những bao tải lợn chết buộc không chặt, ngâm nước lâu ngày bục ra, lộ những mảng thịt lợn đã bắt đầu thối rữa. Gió từ cánh đồng thổi ngược lại làng, mang mùi xú uế xộc thẳng vào từng ngõ ngách.

Ngay cạnh Trường THCS Liên Mạc B là một con kênh đen ngòm nổi lềnh phềnh các bao tải lợn chết. Giờ ra chơi, nhiều học sinh hiếu kì tụ tập quanh con kênh này xem xác lợn chết nổi. Tại cánh đồng xóm Gao, xác lợn chết bị chó tha lôi, đầu và chân lợn thối nằm rải rác khắp nơi rất ô nhiễm.

Học sinh hiếu kỳ ra xem xác lợn chết.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là nhiều người dân đã khẳng định, khi xuất hiện tình trạng lợn chết hàng loạt và bất thường đã báo với chính quyền xã nhưng không thấy có cán bộ thú y xuống giải quyết. Ngay cả vôi bột, người dân cũng tự mua về và rắc quanh nhà. Nhiều nhà cũng đành thuê dịch vụ tiêm phòng kháng sinh cho lợn ốm. Tâm trạng của người dân rất hoang mang khi số lợn ốm và chết chưa rõ nguyên nhân trong xã vẫn ngày một tăng lên.

Tìm lên UBND xã Liên Mạc, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Chăm, Phó Chủ tịch xã cho biết, xã đã biết sự việc này, báo cáo tình trạng lên UBND huyện Mê Linh hơn một tuần rồi nhưng đến nay huyện vẫn chưa có trả lời. Nhưng khi chúng tôi hỏi xin văn bản báo cáo lên huyện thì ông Chăm lại trả lời: "Chúng tôi báo cáo miệng".

Bản thân ông Chăm cũng không nắm được trong xã do ông quản lý, tổng đàn lợn ốm chết là bao nhiêu con. Khi được hỏi động thái của xã trước tình trạng lợn ốm chết và tuồn lợn ốm bán ra ngoài thì ông Chăm tỏ ra loanh quanh: "Chúng tôi đã cử thú y viên của xã, cùng với thú y viên huyện Mê Linh phối hợp xuống chữa trị cho lợn ốm, có đọc thông tin trên phát thanh của xã!". 

Được biết, vào tháng 5/2010, địa bàn xã Liên Mạc đã xảy ra ổ dịch lợn tai xanh khiến hơn 5.000 con lợn mắc dịch, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Thời điểm này, dịch lạ đang hoành hành khắp nơi trong xã và có nguy cơ gây thiệt hại còn lớn hơn đợt dịch trước nhưng không hề thấy UBND xã có biện pháp quyết liệt gì để ngăn chặn và hỗ trợ cho người dân. Nguy hiểm nhất là dịch bệnh đang lan nhanh các xã bên cạnh và thịt lợn bệnh đang được tiêu thụ ở nhiều địa bàn của Hà Nội mà không hiểu có gây bệnh cho người hay không.

Ngọc Yến
.
.
.