Chương trình quà Tết Đinh Hợi cho người của Báo CAND và Tập đoàn Vinashin:

Nơi tình thương ở lại

Thứ Năm, 25/01/2007, 08:56
"Sang năm tôi sẽ trở lại" là lời mà Thiếu tướng Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND nói với cán bộ, giáo viên và trẻ em mồ côi, khuyết tật đang được nuôi dưỡng, dạy dỗ ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Tây.

Đây là câu chuyện diễn ra trong chương trình Tết cho người nghèo và trẻ em khuyết tật được thực hiện bởi sự kết hợp giữa Báo CAND và Tập đoàn kinh tế Vinashin về hai tỉnh Hà Tây, Hoà Bình hôm 23/1...

Cháu là Vũ Đức Thắng!

Sân trường Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Tây sáng 23/1 nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Quy củ và tập trung, hàng trăm em bé khuyết tật chú ý theo nhịp tay ra hiệu xếp hàng của cậu bé đội trưởng cũng bị câm điếc bẩm sinh. Ấy thế mà chỉ sau vài động tác ra hiệu, 4 hàng dọc đã được xếp thẳng tắp và tất cả đồng loạt cúi chào đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND cùng Tập đoàn kinh tế Vinashin do Thiếu tướng Hữu Ước dẫn đầu.

Không ai bảo ai, tất cả những người có mặt đều xúc động khi một cậu bé đứng ở hàng phía trước tiến đến gần Thiếu tướng Hữu Ước. Trước cử chỉ khá bất ngờ ấy, Thiếu tướng Hữu Ước hỏi: "Cháu tên là gì?", cậu bé không có phản ứng nhưng dường như hiểu được câu hỏi, cậu bé rút chiếc bút bi đang đeo trên túi áo ra, đồng thời chìa bàn tay về phía trước.

Thiếu tướng Hữu Ước đưa bàn tay của mình cho cậu bé, chiếc bút đưa đi đưa lại trước sự chứng kiến của mọi người. Rồi điều bất ngờ được giải toả, Tổng Biên tập Báo CAND đọc to dòng chữ: "Cháu là Vũ Đức Thắng" và giơ cao bàn tay có chữ viết của Thắng cho mọi người cùng xem. Nét chữ con trẻ ngây thơ nhưng gọn gàng và rất đẹp.

Em Vũ Đức Thắng đang "giới thiệu" tên mình lên bàn tay của Thiếu tướng Hữu Ước.

Sự giới thiệu đặc biệt của Thắng đã gây xúc động cho mọi người, Thiếu tướng Hữu Ước đã viết tặng Thắng trên chính bàn tay của cậu lời chúc mừng và tặng cậu chiếc bút mà ông vẫn dùng hàng ngày.

Theo cán bộ Trung tâm, Thắng là một trong số hàng trăm trẻ em khuyết tật, mồ côi đang được nuôi dưỡng ở đây. Năm nay Thắng 9 tuổi, từ khi chào đời em đã không nghe, không nói được và oái oăm thay, đôi bàn tay của em cũng bị dị tật. Khi được đưa vào Trung tâm, Thắng đã được đưa đi phẫu thuật đôi bàn tay nhiều lần và đến nay, tuy chưa khỏi nhưng em lại có thể viết được bằng cả hai tay.

Câu chuyện của Thắng vừa kết thúc thì tất cả cùng hướng về phía trước, nơi một cô bé được cô giáo bế trên tay, tay còn lại cô cố gắng đẩy chiếc xe nôi cũ kỹ tiến đến. Chiếc xe không thể mở ra được vì đã bị hỏng, cháu bé trên tay nhìn thấy khách thì mỉm cười nhưng không thành tiếng.

Nhìn chiếc xe nôi đã bị hỏng, Thiếu tướng Hữu Ước quyết định tặng em một chiếc xe lăn mà Báo CAND dùng để tặng cho các đối tượng là người tàn tật đã được thực hiện từ nhiều năm nay.

Em là Nguyễn Thị Nụ, quê ở huyện Chương Mỹ, Hà Tây, em sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bố em là cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam từ ngày ở chiến trường. Nhà Nụ có 5 anh chị em và mọi gánh nặng trong nhà đều dồn lên đôi vai người mẹ khắc khổ của bé. Các anh chị của em không rõ lý do nhưng khi vừa mới lớn là họ đã bỏ nhà đi đâu không rõ.

Em bị di chứng chất độc da cam từ bố, mắc bệnh đao từ nhỏ, em không thể nghe, không thể nói được. Mẹ của Nụ dù dứt ruột gửi con nhưng khi đến thăm em đã nhiều lần thốt lên rằng ở Trung tâm em đã được chăm sóc hơn ở nhà.

Còn có rất nhiều hoàn cảnh các em khuyết tật, nhiễm chất độc da cam-dioxin khác nữa đang được chăm sóc ở Trung tâm này. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Tập đoàn Kinh tế Vinashin dành 70 triệu đồng cùng 15 suất quà tết giúp Hội Nạn nhân chất độc da cam-dioxin Hà Tây và Trung tâm thêm phần kinh phí để tổ chức Tết một cách tốt nhất cho các em.

Đi thăm nơi ăn nghỉ, học tập của các em, Thiếu tướng Hữu Ước và ông Ngô Thế Việt, Tổng Giám đốc nội chính Tập đoàn Vinashin rất xúc động và bày tỏ sự thông cảm nỗi khó khăn, vất vả của cán bộ, giáo viên Trung tâm đã 29 năm qua.

Ông đến từng phòng, hỏi thăm động viên từng cháu, trong đó có nhiều cháu vừa chào đời đã bị cha mẹ nhẫn tâm bỏ rơi và được đưa về đây chăm sóc. Trước khi rời Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Tây, ông nói: "Sang năm tôi sẽ trở lại".

Đồng loạt các em đứng trước sân theo dấu của người đội trưởng cúi chào đoàn công tác, một tiếng "ạ" đồng thanh cất lên làm tất cả mọi người không khỏi ngỡ ngàng. Đoàn đã ra về nhưng ở đó, như lời của ông Giám đốc Trung tâm thì "tình thương vẫn còn ở lại".

Niềm vui từ những bản Mường!

Rời Trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật Hà Tây, theo lịch trình đã chuẩn bị, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Tập đoàn kinh tế Vinashin thẳng tiến đến Hoà Bình. Lần này, đoàn mang theo số tiền và quà trị giá 100 triệu đồng góp cùng các cấp chính quyền sở tại chia sẻ bớt khó khăn với nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình.

Ông Ngô Thế Việt, Tổng Giám đốc nội chính Tập đoàn kinh tế Vinashin trao 100 triệu đồng cho tỉnh Hoà Bình.

Theo ông Quách Thế Tản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình thì cuộc sống của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.

Cách đây một tuần, ông đã nhận được tin về đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Tập đoàn kinh tế Vinashin tặng quà cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những người nhận quà lần này được tập hợp từ 4 huyện, thị có nhiều khó khăn nhất. 100 triệu đồng ấy sẽ được san sẻ hợp lý và có cả một ban công tác làm công tác phân bổ thật minh bạch.

Ngoài ra, 10 chiếc xe lăn mà Báo CAND tặng riêng cho những người khuyết tật sẽ được trao trực tiếp tại buổi lễ tiếp nhận quà trang trọng. "Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn với Báo CAND và nhà tài trợ đã dành sự quan tâm đặc biệt này cho nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình, đây là sự giúp đỡ rất thiết thực giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện được cuộc sống của mình, nhất là trong dịp Tết Đinh Hợi sắp tới...", ông Tản nói.

Cũng tại buổi lễ tiếp nhận được thực hiện sau đó, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND, Tập đoàn kinh tế Vinashin đã rất xúc động khi được xem các tiết mục văn nghệ do các em Nhà văn hoá thiếu nhi tỉnh Hoà Bình biểu diễn.

Thượng tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND bày tỏ sự cảm ơn vì sự tiếp đón với tinh thần trọng thị của tỉnh Hoà Bình, món quà mà Báo CAND tặng nhân dân các dân tộc trong tỉnh không phải là lớn, nhưng mong rằng sẽ được sử dụng với ý nghĩa cao nhất.

Trong thời gian tới, Báo CAND và Tập đoàn kinh tế Vinashin sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực nhất công tác XHTT của tỉnh.

Ông Ngô Thế Việt, Tổng Giám đốc nội chính Tập đoàn kinh tế Vinashin cho biết: "Hàng năm, gần 5 vạn cán bộ, công nhân viên của tập đoàn luôn nhận thức được ý nghĩa của công tác xã hội từ thiện và vì thế luôn có một phần kinh phí cho việc này.

Năm nay, Tập đoàn chọn Báo CAND làm cầu nối tới các hoàn cảnh khó khăn ở Hoà Bình và Hà Tây bởi chúng tôi có niềm tin vào hiệu quả của công tác xã hội từ thiện mà Báo đã tiến hành trong những năm qua.

Mong rằng món quà nho nhỏ của chúng tôi sẽ giúp những người khó khăn, tật nguyền có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống"

Ngọc Tước
.
.
.