Viết tiếp bài hơn 700 người Việt Nam vượt biển bằng thuyền đến Australia:

Nỗi kinh hoàng về cái chết giữa đại dương

Thứ Tư, 14/08/2013, 14:25
Cho đến lúc này, đã gần 1 tháng trở về quê nhà, nhưng anh Đặng Hữu T., trú tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại những ngày nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng môi giới mà lênh đênh trên biển đến với “miền đất hứa” là đất nước Australia.
>> Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo làm việc lương cao

Theo lời kể của anh T., do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh đã tìm đến một đường dây môi giới chuyên đưa người sang Australia bằng đường biển. Bọn chúng yêu cầu anh T. phải nộp tất cả gần 7.000 USD để được sang đến Australia. Chúng cũng đưa hành trình đi là từ Vinh bay vào TP Hồ Chí Minh, sang Indonesia rồi lên thuyền vượt biển sang Australia.

Các đối tượng cũng nói rõ, tất cả sẽ bị đưa vào trại tị nạn của Australia khoảng 3-6 tháng, sau đó sẽ được ra ngoài đi làm. Chúng hứa sẽ bố trí cho các anh làm công việc hái nho, hái cà chua với mức lương rất cao: 11-12 USD/tiếng. Như vậy, anh T. và những người khác nhẩm tính, 1 tháng làm việc cũng được khoảng 3-4 nghìn USD. Hai tháng làm việc đã đủ tiền trả nợ cho các khoản vay để đóng cho đường dây.

Tính thế nên anh T. và gia đình đã vay mượn người quen, thậm chí vay ngân hàng để có đủ tiền đóng cho các đối tượng. Chiều 21/2, tức 12 Tết âm lịch, anh T. và 9 người khác cùng quê Nghệ An có nhu cầu xuất cảnh sang Australia được bọn chúng đưa từ TP Vinh đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hôm sau, cả nhóm được tổ chức bay tiếp sang Jakarta (Indonesia), rồi tiếp tục bay đến đảo Kupang (Indonesia).

Tại đây, vào khoảng 23h ngày 1/3, cả nhóm được bọn chúng lén lút dẫn xuống một chiếc tàu nhỏ để vượt biển sang Australia. Chúng còn bắt họ mang theo cần câu để giả vờ là dân trong vùng đi câu cá ngoài biển khơi. Khi nhìn thấy chiếc tàu bé bằng inox, bề ngang chỉ khoảng 2m, chòng chành giữa biển khơi và đêm tối mù mịt, anh T. và đoàn người đi cùng đã thấy chán nản.

Nhưng nhóm môi giới nói rằng, con tàu bé này chỉ đưa họ đi trong khoảng 7 tiếng, ra đến hải phận quốc tế sẽ có tàu to, hiện đại đón họ và đưa đến Australia. Nhưng nào có phải, khi tàu bắt đầu chạy một quãng, lái tàu là người Indonesia thông báo đây chính là con tàu sẽ đưa họ vượt biển đến thẳng Australia.

3 ngày đêm vượt biển bằng con tàu ấy, anh T. và những người đi cùng đã trải qua bao nỗi kinh hoàng, thậm chí đã có lúc họ nghĩ rằng sẽ vĩnh viễn chôn xác dưới biển sâu. Con tàu vừa hẹp, vừa bé, 11 con người chỉ có thể ngồi dựa vào nhau là hết khoang. Chủ tàu chỉ chuẩn bị mấy thùng nước khoáng, vài gói mì tôm. Nhưng tàu nhỏ, chỗ ngồi còn chẳng đủ, lấy đâu ra chỗ nấu nướng.

Thế là trệu trạo nhai mì tôm sống, uống nước khoáng. Lúc đầu mỗi bữa còn phát được 1 gói, sau lương thực cạn dần, phải chia nhau từng mảnh mì tôm nhỏ cầm hơi. Do cẩn thận, anh T. và một số người chuẩn bị được ít gói lương khô mang theo. Họ chia nhau nhưng cũng chỉ dám dè sẻn vì phía trước vẫn chỉ thấy biển trời bao la.

Đến ngày thứ 3 thì tàu chết máy, dập dềnh mặc cho sóng đẩy đi. Rất may, những ngày đó thời tiết thuận hòa, thế nhưng, do tàu chết máy, sóng biển có lúc ào ạt nên liên tục có nước trào vào khoang tàu. 8 người bị say sóng nằm co ro, bệt xuống khoang, không thể gượng lên được, đành nhắm mắt chấp nhận số phận. Anh T. và một người nữa còn khỏe mạnh đành đứng ra cáng đáng, lần lượt thay nhau tát nước trong khoang ra.

Nhiều người đã đánh cược mạng sống của mình khi đi trên những con tàu nhỏ bé, đơn sơ này vượt biển trốn sang Australia.

Anh kể rằng, 3 ngày ăn uống cầm cự, sức khỏe cũng đã cạn kiệt. Nhưng cứ nghĩ đến cảnh con tàu mang theo mình và mọi người sẽ chìm dần trong nước rồi hút xuống đáy sâu, hai anh lại gắng gượng. Nhiều khi họ thấy mắt nảy đom đóm, tay tát nước rã ra, cổ họng khô đắng… Nhưng họ chỉ dám nghỉ chút ít rồi lại tiếp tục tát nước như điên dại.

Có lẽ, đó là khả năng sinh tồn của con người trước nguy cơ của cái chết. Đến ngày thứ 2, con tàu không có khả năng sửa chữa, xung quanh vẫn chỉ có biển và biển. Những gói mì tôm, lương khô và nước khoáng mang theo chỉ còn chút ít. Nếu tiếp tục trong tình trạng như thế này thì chỉ 2-3 ngày nữa, tất cả sẽ kiệt sức mà chết. Không ai bảo ai, nước mắt của 10 người đàn ông vùng quê Nghệ An chan chứa.

Có người cầu nguyện trời đất, người đành nhắm mắt mặc cho số phận…      

May mắn làm sao, đến cuối ngày thứ 2, tàu của anh T. được tàu lớn của Cảnh sát Australia phát hiện. Những người trên tàu lớn đã đưa những người đang lả đi vì kiệt sức lên tàu chăm sóc. Giây phút đó, dù biết sẽ bị Cảnh sát nước này bắt, đưa vào trại tị nạn về hành vi nhập cảnh trái phép, nhưng ai cũng mừng rơi nước mắt. Bởi họ biết rằng mình đã được cứu sống!

Khi tìm hiểu về những nguy hiểm trên con đường vượt biển sang Australia, chúng tôi không thể tưởng tượng khi đọc những con số cảnh báo do các cơ quan Chính phủ Australia cung cấp. Khi tôi nói những điều này với những người vừa từ Australia hồi hương trở về, dù đã trải qua những giây phút tưởng bỏ mình giữa biển cả, nhưng anh T., anh H. vẫn giật mình khi nghe đến con số những người vượt biển đến “miền đất hứa” như mình tử nạn giữa biển khơi. Họ thấy mình đã còn may mắn hơn rất nhiều…

Theo Đại tá Phạm Văn Tám, Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và có yếu tố nước ngoài, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, muốn ngăn chặn tình trạng người Việt Nam vượt biển trái phép sang Australia, cơ quan pháp luật phải điều tra, triệt phá các đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, từ đó xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội, nhằm răn đe tội phạm.

Nhưng điều quan trọng hơn cả, theo Đại tá Nguyễn Văn Tám, phải tích cực trong công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các tổ chức tội phạm nhằm lôi kéo người trốn đi nước ngoài để trục lợi, đặc biệt là hậu quả khôn lường của việc trốn ra nước ngoài bằng những con đường đầy hiểm nguy trên biển. Hơn nữa, nếu xét về mặt luật pháp, những người vượt biển trái phép sang Australia đều là vi phạm pháp luật (hành vi này có thể bị xử lý theo điều 275 của BLHS, đó là tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép).

Hiện cơ quan Công an đã điều tra, bắt giữ được nhiều nhóm đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Liên quan đến việc hồi hương của 15 người ngày 20/7, cơ quan điều tra Bộ Công an đã điều tra, làm rõ được 3 đối tượng có hành vi phạm tội.

Trước đó, ngày 21/5, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 11 người bị Cảnh sát Indonesia trả về vì liên quan đến việc chuẩn bị vượt biển từ nước này trốn đi Australia. Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người trốn đi nước ngoài.

Ngày 22/4, qua việc dừng xuất cảnh 4 người Việt Nam trong đường dây đưa người từ Malaysia, Indonesia rồi vượt biển sang Australia, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng có hành vi tổ chức cho những người trên trốn đi nước ngoài…

T.Hòa
.
.
.