Noi gương Bác, chống chủ nghĩa cá nhân

Thứ Bảy, 03/02/2007, 09:15

Sáng 2/2, Lễ kỷ niệm cấp Nhà nước nhân 77 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2007) và phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được long trọng tổ chức tại Hội trường Ba Đình (Hà Nội).

Tới dự có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch UBTWMTTQVN Phạm Thế Duyệt; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại biểu các Bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội...

Điểm đặc biệt tại Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đảng năm nay là việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư phát động cuộc vận động lớn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", triển khai sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Bởi vậy, trong bài diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sau khi ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đã nhấn mạnh các nội dung quan trọng trong tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các quan điểm về đạo đức của Người được thể hiện rõ nét qua các bài nói chuyện, phát biểu, các giáo huấn, chỉ thị... trở thành hệ thống tư tưởng, quan điểm trên các lĩnh vực của đời sống chính trị, xã hội, mãi mãi soi sáng các thế hệ chúng ta.

Tổng Bí thư chỉ rõ: "77 năm qua, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện trong tư cách người lãnh đạo cách mạng và là người con trung hiếu của Tổ quốc, của nhân dân đã không ngừng phấn đấu và hy sinh, luôn đi đầu trong cuộc chiến đấu của dân tộc vì độc lập, tự do và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Trong giai đoạn hiện nay, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là yêu cầu cấp thiết. Bên cạnh việc khẳng định những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Do đó phải chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, có bản lĩnh vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm trí tuệ cao, có phương thức lãnh đạo khoa học, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đề cập những nét cơ bản trong tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ về chăm lo, rèn luyện sự phát triển lớn mạnh của Đảng. Bác Hồ chỉ rõ, người cách mạng phải có đạo đức cách mạng, xây phải đi đôi với chống, nâng cao đạo đức cách mạng phải đi đôi quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Thực tiễn 77 năm ra đời, phát triển, bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ sự tha hóa đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan đơn vị, những biểu hiện này sẽ làm vô hiệu hóa công tác xây dựng Đảng, làm cho tổ chức Đảng tại cơ quan, đơn vị đó không còn sức sống. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng xác định trong những năm tới phải dành nhiều thời gian, công sức nhằm tạo sự chuyển biến trong xây dựng Đảng. Soi chiếu với những huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, yêu cầu nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân vẫn giữ nguyên tính thời sự.

Do đó, Tổng Bí thư khẳng định: Đẩy mạnh giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống tốt đẹp, đấu tranh khắc phục suy thoái về đạo đức, chặn đứng, đẩy lùi tệ tham nhũng, quan liêu, lãng phí là yêu cầu, đòi hỏi thiết thực. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải nhận thức rõ giá trị, vai

trò quan trọng của cuộc vận động và tích cực thực hiện, tạo chuyển biến thực sự, rõ nét trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Hà Nội được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chọn làm điểm và là địa phương tiên phong thực hiện cuộc vận động đặc biệt ý nghĩa này.

* Ngày 2/2, Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng (XDLL) CAND đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2007), phát động thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong Tổng cục và tổ chức nói chuyện thời sự về "Truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam 77 năm qua, những thành công và bài học kinh nghiệm".

Sau khi ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng từ khi ra đời tới nay, Thiếu tướng Châu Văn Mẫn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục nhấn mạnh: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ là cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc đối với công tác XDLL CAND, càng có ý nghĩa hơn đối với mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), học viên trong Tổng cục. Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục yêu cầu mỗi đơn vị, CBCS, học viên tiếp tục phát huy

những thành tích, kết quả đã đạt được, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện để XDLL trong sạch, vững mạnh; có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh; tận tuỵ với công việc, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Thiếu tướng Châu Văn Mẫn nêu rõ: Để hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, cấp ủy và thủ trưởng các đơn vị phải luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, XDLL CAND trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Tiếp tục thực hiện và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; rà soát, đề xuất chỉnh lý và thực hiện tốt quy chế làm việc, phát huy dân chủ nội bộ và nâng cao hiệu quả công tác.

Trước mắt, Thiếu tướng Châu Văn Mẫn nêu rõ các cấp ủy, chi bộ phải thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị để học tập, trao đổi, thảo luận, quán triệt sâu sắc nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xác định rõ những tiêu chuẩn đạo đức cụ thể của CBCS Công an; xây dựng các biện pháp quản lý chặt chẽ, thiết thực, có hiệu quả về đạo đức, lối sống, về tổ chức kỷ luật và thực hiện nghiêm túc Điều lệnh CAND.

Cần tổ chức liên hệ tự phê bình và phê bình nhằm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện các quy trình, quy chế trong công tác; tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí; làm tốt công tác quản lý cán bộ, xây dựng nội bộ đơn vị trong sạch, vững mạnh. Trong liên hệ kiểm điểm cần làm rõ những yếu kém, khuyết điểm cũng như nêu rõ các biện pháp khắc phục, sửa chữa để tiến bộ...

* Ngày 2/2, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2007) và phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tỉnh ủy Hậu Giang phát động Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đến tất cả các chi bộ, Đảng bộ cơ sở thông qua 2 chuyên đề "Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay" và nghiên cứu các tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tỉnh Sóc Trăng phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với các hành động thiết thực như khơi dậy truyền thống văn hóa dân tộc, đạo đức cách mạng chí công vô tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cán bộ, đảng viên, lực lượng thanh, thiếu niên.

Tỉnh Bình Dương triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII; xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Tỉnh Tiền Giang phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cuộc vận động được triển khai với phương châm: sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, gắn liền với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tham nhũng

Phan Đăng-Công Gôn
.
.
.