Nỗi đau của gia đình thuyền viên bị mất tích

Chủ Nhật, 15/01/2012, 10:09
“Gần Tết rồi mà răng gia đình tui lại gặp phải nỗi đau lớn như ri hả chú? Thằng con tui có về ăn Tết như những năm trước đây không?...” - bà Tạ Thị Tuất, mẹ anh Nguyễn Văn Đông - thuyền viên Việt Nam mất tích trên con tàu Jeong Woo 2 của Hàn Quốc nấc nghẹn hỏi khiến chúng tôi không khỏi đau lòng.
>>Về nhà các thuỷ thủ gặp nạn trên tàu Jung Woo 2

Trong ngôi nhà của thuyền viên Nguyễn Văn Đông (32 tuổi, quê ở xóm 11A, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An), một trong số thuyền viên mất tích trong vụ cháy tàu Jeong Woo 2 của Hàn Quốc sáng 11/1 vừa qua, đẫm nước mắt. Anh em hàng xóm đến đông đúc như để ngóng trông tin của anh Đông cũng như hy vọng vào một điều bất ngờ sẽ đến từ chuyến tàu bão tố đó.

Năm 2007, anh Đông lập gia đình với chị Nguyễn Thị Thắm (33 tuổi), hạnh phúc của anh chị lớn dần lên cùng 2 con nhỏ kháu khỉnh. Trong gia đình anh có truyền thống nghề đi biển đánh bắt cá, anh Đông cũng đã sớm theo thuyền đi câu cá trên biển, ở vùng đảo Phú Quốc từ bé.

Ngôi nhà anh chị vừa vay mượn dựng lại chưa trả hết nợ thì anh xin đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc với hy vọng kiếm tiền để trả nợ cho gia đình. Đầu tháng 11/2011, anh bắt đầu lên tàu Jeong Woo 2 đi đánh cá thuê, từ khi lên tàu đến nay anh chỉ mới điện về cho gia đình đúng một lần khi vừa cập tàu tại Hàn Quốc. Cú điện thoại thứ hai không phải do anh điện mà do một người anh họ trong nhà điện về báo tin con mất tích trong vụ tàu cháy.

Bà nội anh Nguyễn Văn Sơn nghẹn ngào khi nhắc đến cháu và ông Trung, bố thuyền viên Nguyễn Văn Sơn đứng trước bàn thờ con trai.

Mẹ anh Đông, bà Tạ Thị Tuất ôm đứa cháu nhỏ rưng rưng kể: “Hai vợ chồng hắn lấy nhau do nghèo khó nên đã phải lên thuyền đi Hàn, hắn nói đi để kiếm tiền về cất lại nhà cho tui với em trai, rứa mà nghe tin ni tui không dám tin. Dừ hắn mất tích tui biết tìm con tui chỗ mô đây…”, bà Tuất lại ôm đứa cháu khóc lóc thảm thiết. Vợ anh Đông khi nhận được hung tin thì ngất lên ngất xuống...

Trong ngôi nhà của thuyền viên Nguyễn Văn Sơn (24 tuổi, trú tại xóm 6, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) không khí tang thương lại tăng lên gấp đôi, vì hai ban thờ được lập lên đặt cạnh nhau. Anh Sơn là con trai thứ 2 trong gia đình, anh đi Hàn Quốc làm thuê trên tàu đã 2 chuyến trước đó, nhưng đều phải về sớm vì thuyền cá vỡ nợ.

Năm 2009, anh Sơn lập gia đình được gần 5 tháng thì người vợ mất trong một nạn giao thông khi đang mang thai 4 tháng. Nỗi đau chưa qua đi, anh vẫn chưa hết tang vợ thì nay lại thêm một ban thờ lại được lập lên. Khi chúng tôi đến, bà Nguyễn Thị Tâm (mẹ của anh Sơn) dường như không còn nước mắt để khóc, đôi mắt của bà như vô hồn vì nỗi đau mất con, mất dâu, mất cháu. 

Theo thông tin ban đầu thì trên tàu này có 13 thuyền viên của Inmasco (bốn thuyền viên người Quảng Bình và chín thuyền viên người Hà Tĩnh). Một trong ba thuyền viên bị nghi mất tích là anh Đặng Ngọc Quảng (27 tuổi, quê Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và hai thuyền viên bị phỏng gồm Ngô Văn Sĩ (33 tuổi, Kỳ Hà, Kỳ Anh) và Nguyễn Chí Công (22 tuổi, Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Ngày cuối năm gia đình nào cũng sum vầy chuẩn bị đón xuân, nhưng đối với gia đình những thuyền viên mất tích là những ngày buồn...

Tân Nghệ
.
.
.