Nô nức chiêm bái Phật ngọc tại chùa Phật Tích

Chủ Nhật, 17/05/2009, 09:06
Lễ khai mạc trưng bày tượng Phật Hoà bình thế giới tại chùa Phật Tích đúng vào thứ bảy, nên từ sáng sớm ngày 16/5, khắp các nẻo đường đã nô nức từng đoàn người, xe đổ về mảnh đất địa linh nhân kiệt (Tiên Du - Bắc Ninh), để được tận mắt chiêm ngưỡng bức tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới lần đầu có mặt ở đây.

Đây là hành trình tiếp theo của tượng Phật ngọc sau khi đã dừng chân ở chùa Quán Thế Âm (Đà Nẵng), chùa Đại Tùng Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu), chùa Phổ Quang và chùa Hoằng Pháp (TP Hồ Chí Minh), chùa Vạn An (Đồng Tháp).

Ý thức được đây là sự kiện văn hoá quan trọng, mang tính tâm linh, phù hợp tâm nguyện của nhiều người, đồng thời là sự kiện văn hoá tôn giáo lớn hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện văn hoá tôn giáo này với mọi hoạt động được chuẩn bị chu đáo.

Để đảm bảo an toàn cho du khách chiêm bái tượng Phật ngọc, nhất là nhiều quan khách trong và ngoài nước cùng hàng vạn phật tử khắp nơi tới chiêm bái Phật ngọc, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch và các phương án bảo vệ chi tiết, phân công nhiệm vụ tới từng đơn vị, CBCS.

Thượng tá Nguyễn Văn Mạnh - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Để bảo đảm an toàn cho nhân dân, kịp thời ứng phó trước mọi tình huống, Công an TP Bắc Ninh, Công an thị xã Từ Sơn, Công an huyện Tiên Du và một số phòng chức năng thuộc Công an tỉnh phải trực 100% quân số trong suốt thời gian tượng Phật ngọc được trưng bày.

Đúng 19h ngày 16/5, lễ khai mạc trưng bày tượng Phật ngọc Hòa bình thế giới đã diễn ra. Trong không khí trang trọng và linh nghiêm của buổi lễ, hàng ngàn phật tử đã tham dự.

Bức tượng quí được đặt trang trọng tại trung tâm chùa Phật Tích, trên một đài sen đặt giữa khu vực thiết kế theo kiến trúc chùa cổ Việt Nam. Sau lễ khai mạc, Đại đức, Tiến sỹ Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Phật Tích đã cùng các đại biểu và hàng nghìn phật tử tổ chức Đại lễ cầu quốc thái, dân an.

Hàng ngàn người có mặt trước và trong lễ khai mạc để chiêm bái bức tượng Phật tại một trung tâm Phật giáo nổi tiếng, đã thể hiện khát vọng hoà bình của người dân Việt Nam vốn luôn được coi trọng và như một minh chứng về đức tin mang tính truyền thống vẫn nối dài từ hàng ngàn năm qua và sẽ còn mãi.

Tượng Phật ngọc Hòa bình thế giới là pho tượng Phật làm bằng ngọc lớn nhất và quý giá nhất thế giới của Phật giáo ở thế kỷ XXI. Tượng nặng 4,5 tấn và cao hơn 4m, được chế tác từ một khối ngọc lớn có một không hai đã được phát hiện tại Canada vào năm 2000. Ngọc được xem là một kỳ tích huyền diệu vào thời khắc đầu tiên của thế kỷ XXI. Pho tượng Phật ngọc đã trở thành báu vật của Phật giáo trên toàn thế giới.

Thanh Hằng - Hương Giang
.
.
.