Nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà dân

Thứ Năm, 09/06/2011, 10:21
Đã từ mấy tháng nay, hàng chục hộ dân tại xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) luôn nơm nớp lo sợ vì mìn khai thác đá của Công ty TNHH Khai Lợi (Công ty Khai Lợi). Hơn nữa, việc nổ mìn đã khiến cho hơn 30 ngôi nhà của các hộ dân xóm này bị nứt toác...

Nỗi ám ảnh tiếng mìn khai thác đá

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xã Nghĩa Mỹ. Vừa  bước chân vào khu vực xóm Nghĩa Dũng, nhiều người dân đã ra hiệu cho chúng tôi phải khẩn trương tìm nơi ẩn nấp vì sắp đến lúc mỏ đá của Công ty Khai Lợi tiến hành nổ mìn (khoảng 11h trưa).

Sau một phút định thần chúng tôi mới tìm được nơi "trú ẩn" tạm bợ tại nhà của ông Nguyễn Mạnh Phú (cách mỏ đá khoảng 100m) mà chân tay vẫn bủn rủn, lo lắng vì qua những lời kể của người dân thì những lúc mìn nổ, cả làng đều được phen khiếp vía "Đá nhỏ bay ràn rạt như mưa".

Sau khoảng 10 phút là tiếng mìn nổ inh tai nhức óc, cả khu vực rung chuyển, ngôi nhà của ông Phú vốn đã bị nứt toác từ mấy tháng nay sau "pha" nổ này bức tường cứ rung bần bật, các vết nứt càng thêm rộng và từng mảng lớn xi măng tróc ra chỉ còn trơ lại những viên gạch khô khốc đến tội nghiệp.

Ông Phú kể: "Khổ lắm các chú ơi. Chúng tôi đang sống yên ổn thì đột nhiên nhà nước cấp phép cho Công ty Khai Lợi đến khai thác đá. Trước đây còn đỡ nhưng từ mấy tháng nay họ nổ mìn lung tung, không theo giờ giấc. Có lẽ khối lượng thuốc nổ lớn, lại gần khu dân cư nên toàn bộ xóm với trên 3 chục ngôi nhà cứ thế bị rung chuyển và nứt toác hết các bức tường".

Những ngôi nhà bị nứt lớn trong xóm Nghĩa Dũng.

Cá biệt, nhà ông Đậu Tiến Nghi, xóm Nghĩa Dũng cách mỏ đá khoảng trên 100m, vào tháng trước khi mìn nổ, ngôi nhà đã bị bật móng và xê dịch khỏi vị trí cũ hơn 1cm. Toàn bộ 4 bức tường nứt nhiều vết to tướng, chân móng cũng nứt loang lổ; nhiều viên ngói cũng bị rơi xuống vỡ vụn nên phải thay mới.

Trao đổi với PV, ông Nghi bức xúc nói: "Cứ mỗi lần mìn nổ là cả nhà phải chui xuống gầm giường để ẩn nấp đề phòng ngói rơi, tường nhà sập hoặc đá văng từ mỏ đá xuống. Có lần, nhà Sơn - Phương suýt chết vì lúc đang ngủ trưa thì tiếng mìn nổ, bất chợt hòn đá to như cái ấm xuyên mái ngói rơi trúng giường, chỉ cách chỗ chị Phương nằm vài centimet. Dù không trúng người nhưng do sợ hãi quá nên chị Phương đã ngất xỉu ngay sau đó. Các anh thấy đó, nhà tôi cũng sắp bị sập rồi, tường nứt cho lọt nắm tay, móng xiêu vẹo, còn mái via thì chưa biết chừng đổ xuống đầu cả nhà lúc nào không hay".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngôi nhà gần mỏ đá nhất là nhà ông Vũ Văn Thiều, phía sau ngôi nhà của ông là hàng chục viên đá lớn nhỏ nằm lăn lóc. Theo ông Thiều, đó là những "sản phẩm" hình thành sau các vụ nổ mìn từ Công ty Khai Lợi.

Ông Nguyễn Mạnh Phú xót xa bên ngôi nhà bị nứt của mình.

Chỉ lên bức tường nhà bị nứt toác ngay phía trên bàn thờ, ông Thiều không giấu nổi sự tức giận: "Tôi quả là rất khổ sở, tích cóp cả đời mới xây được ngôi nhà, ấy thế mà vừa làm xong đã bị nứt nẻ hết. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chẳng thấy ai dòm ngó gì?".

Nhà bị nứt nẻ chưa có cơ sở để khẳng định?

Được biết, mỏ đá Nghĩa Dũng được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Khai Lợi khai thác từ năm 2001, mới đây nhất là gia hạn cấp phép vào tháng 8-2009 với thời hạn 5 năm (đến năm 2013) với diện tích 3,5ha nằm sát khu dân cư xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc gây nứt nhà cửa, làm đá văng vào khu dân cư gây nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của người dân thì việc Công ty Khai Lợi hoạt động khai thác đá xây dựng tại xóm Nghĩa Dũng ngoài việc gây nên tiếng ồn, hằng ngày có hàng trăm lượt xe chở đá đã khiến cho đường sá bị hư hỏng nặng, cảnh bụi bặm mù mịt luôn bủa vây khu dân cư... khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Công ty Khai Lợi cho biết: "Việc nứt nẻ nhà cửa do nổ mìn là không có cơ sở vì không có cơ sở khoa học chứng minh điều này, về môi trường thì chúng tôi tưới nước hằng ngày, còn bụi và hỏng đường là do xe chở hàng chứ không phải xe chở đá?!".

Tìm đến trụ sở UBND xã Nghĩa Mỹ để tìm hiểu quan điểm của địa phương này nhưng PV chỉ nhận được lời từ chối của ông Ngô Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã: "Hôm nay cơ quan bận nên chưa làm việc được với các anh, hẹn các anh hôm sau(!?)".

Ông Nguyễn Đức Vân, Phó trưởng Phòng TN&MT thị xã Thái Hoà cho biết: "Việc Công ty Khai Lợi khai thác có ảnh hưởng đến khu dân cư xóm Nghĩa Dũng chúng tôi cũng đã nắm được. Trách nhiệm thuộc về xã, Phòng TN&MT và thị xã. Trước đó, chúng tôi đã kết hợp với Sở TN&MT cùng với xã tiến hành kiểm tra theo phản ánh của người dân. Nói chung nhà cửa người dân có nhiều nhà bị nứt nẻ nhưng chưa thể khẳng định là nguyên nhân do nổ mìn vì chưa có máy móc, thiết bị đo chấn động"

Đình Tiệp
.
.
.