Nỗ lực “trị” phòng khám chui, bác sĩ hành nghề “lụi”

Chủ Nhật, 29/09/2013, 00:18
Sai phạm trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân dường như đang rất khó “trị” khi mà gần đây cơ quan chức năng buộc phải ra hàng loạt quyết định xử lý, xử phạt và nêu đích danh tên cá nhân bác sĩ (BS) trên phương tiện truyền thông. Chỉ mới đi một vòng tới các phòng khám (PK) xung quanh một địa chỉ quá tải là Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, thanh tra Sở Y tế (SYT) đã phải ra quyết định xử lý 17 bác sĩ với số tiền phạt trên 127 triệu đồng.

Đáng lên án nhất là trong số họ, không ít người đã sẵn sàng coi rẻ y đức, bắt tay với cò mồi lôi kéo bệnh nhân. Kiểm tra thêm còn phát hiện ra nhiều chiêu kiếm tiền “thật nhanh” của BS bằng hình thức mở PK chui, PK “kép”, lồng ghép 2-3 chức năng, giấy phép cấp một đằng, hành nghề một nẻo; PK “3 không”: không giấy phép, không chứng chỉ, không nhân sự, chỉ cần… câu kéo bệnh nhân qua địa chỉ trên mạng.

Trao đổi với PV Báo CAND xung quanh quyết định xử phạt cùng lúc 4/16 PK tư nhân xung quanh khu vực Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh do có hành vi câu kết với cò mồi lôi kéo bệnh nhân từ bệnh viện công, ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh bức xúc: “Luật pháp không cấm việc anh trả tiền nhờ người đưa bệnh nhân tới phòng khám. Tuy nhiên về mặt y đức là không thể chấp nhận. Không có luật nào bằng luật của dư luận lên tiếng, đánh giá về tư cách của người thầy thuốc trong hành vi câu kết với cò mồi”.

Được biết khi lực lượng chức năng kiểm tra PK 18, Nơ Trang Long, Bình Thạnh, bà L.T.K, ngụ tại Cần Giờ, đang được khám bệnh tại đây cho biết, bà được BV huyện Cần Giờ chẩn đoán là viêm tuyến giáp, nên tìm lên BV Ung bướu để điều trị. Tuy nhiên, sáng sớm vừa vào đến cổng BV, đã có một người đàn ông tự tìm tới gặp nói cho xem hồ sơ bệnh án. Sau khi coi xong, ông ta nói bà đưa 200.000 đồng sẽ dắt qua địa chỉ trên khám cho nhanh và “hù” BV Ung bướu quá đông có khi hôm sau chưa tới lượt. Bà K theo sang và ngoài khoản tiền 200.000 đồng cho kẻ cò mồi, tại một PK mà chưa hề có giấy phép hoạt động này sau khi được khám, xét nghiệm và tiền thuốc bà nộp là hơn 900.000 đồng.

2/16 Phòng khám câu kết với cò mồi xung quanh Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đã bị thanh tra Sở Y tế xử lý.

Còn tại PK số 26 Nơ Trang Long (Bình Thạnh), khi kiểm tra mới phát hiện bác sĩ đứng tên giấy phép không có mặt, PK không xuất trình được giấy phép hành nghề, đăng ký khám ngoài giờ nhưng vẫn hoạt động ngay trong giờ hành chính. 5 PK khác quanh BV Ung bướu kiểm tra vào các ngày 17 và 21/9 cũng phát hiện đều hoạt động “chui” khi chưa có giấy phép; người đứng tên không có mặt; hoạt động quá chức năng. Trong đó có một số BS làm việc tại BV Ung bướu bỏ nhiệm sở trong giờ về khám cho bệnh nhân. Đoàn Thanh tra trực tiếp “cài” nhân viên thanh tra giả làm bệnh nhân trước đó thâm nhập tại các PK này đều phát hiện có dấu hiệu của nạn cò mồi, dẫn dắt người bệnh và ăn chia tiền hoa hồng.

Vào tuần qua, khi thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh vào đột xuất phòng khám Dr Heckmann (Phú Nhuận) phát hiện bệnh nhân được điều trị mà giá tiền cao gấp nhiều chục lần so với tại BV công. Một bệnh nhân đau khớp gối được điều trị máy xung điện một lần PK thu tới 900.000 đồng, (tại BV công PK theo yêu cầu cũng chỉ thu 50.000 đồng), còn chích một mũi giảm đau kháng viêm PK này thu tới 4,5 triệu đồng.

Hình thức “tận thu” với bệnh nhân không khác chi lừa đảo, lặp lại hành vi giống hệt sai phạm bị phát hiện tại hàng loạt PK Trung Quốc. Điều đáng nói Phòng Y tế Phú Nhuận là nơi quản lý nhưng không hề nắm gì tới hoạt động trái phép của PK “nước ngoài” này suốt gần 2 năm qua. Chỉ tới khi thanh tra SYT cử người giả làm bệnh nhân, phanh phui việc hành nghề trái phép của BS tên Gregor Heckmann là bác sĩ phụ trách chuyên môn, người Singapore (BS này có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp (?).

Mới đây nhất, tối 25/9, thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định yêu cầu ngưng hoạt động, đóng cửa PK ĐK SEOUL (R2-01, Bùi Bằng Đoàn, khu phố Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7) với nhiều sai phạm hành nghề y dược tư nhân. Thời điểm kiểm tra cho thấy PK do bác sĩ Phạm Hoàng Minh Nhật phụ trách, nhưng chưa hề có tên trong danh sách quản lý của Phòng Quản lý dịch vụ SYT TP Hồ Chí Minh. PK này cũng “chứa” một BS Hàn Quốc tên LEE YONG SIK trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

BS người Hàn này cũng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, không giấy phép hoạt động, nhưng tự trưng bảng hiệu hoành tráng như một PK đa khoa nước ngoài để “lòe” bệnh nhân, triển khai hàng loạt kỹ thuật: nội khoa, Xquang, nội soi, đo điện tim. Việc lôi kéo bệnh nhân về bằng việc thành lập một website quảng cáo trên mạng y như thật về một PK có xin phép, có thẩm định của cơ quan chức năng.

Vấn đề BS nước ngoài hành nghề “lụi” vì sao thời gian này có dấu hiệu “tung hoành”, BS Minh Trạng nói, TP hiện có tổng số 13.000 cơ sở y dược tư nhân đang hoạt động, riêng số phòng khám y tư nhân đã là 6.000 cơ sở. Vì vậy việc Phòng Y tế địa phương không nắm được các cơ sở hoạt động trên địa bàn thì thanh tra SYT cũng đành... bó tay. Vấn nạn "kiểm tra PK tư là ra vi phạm" có căn nguyên chính là những yếu kém trong công tác quản lý, những kẽ hở trong quy định pháp luật, những "vấn đề" tồn tại ở đội ngũ cán bộ thừa hành mà trong đó là việc trách nhiệm giám sát quản lý, xử lý chưa nghiêm một bộ phận BS Việt Nam câu kết. 

Xử lý nghiêm phòng khám cò mồi

Chiều 26/9, Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo BV Ung Bướu với kế hoạch quản lý và bắt buộc hợp thức hóa các phòng khám siêu âm xung quanh BV này.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh, cho biết do máy siêu âm và X-quang trong BV quá ít, bệnh nhân phải đợi chờ đợi nên các PK tư xung quanh xuất hiện để làm dịch vụ cho bệnh nhân có nhu cầu ra ngoài. Tuy nhiên, “điều hành” hoạt động tại các PK này cũng chính là một số BS trong BV công, giới thiệu bệnh nhân ra ngoài, hoặc nhờ cò dắt.

Vì cùng “lợi ích” kiếm tiền, việc câu kết này kéo dài nhiều năm nay nhưng phía BV cũng chưa có giải pháp vì xử lý vì ngoài việc liên quan tới Luật Lao động, Luật Công chức, ra quyết định đuổi việc BS vi phạm kiểu này chưa có cơ chế thực hiện. Trước mắt, theo chỉ đạo của Giám đốc SYT TP Hồ Chí Minh, 16 PK xung quanh BV Ung bướu hiện đang được “giám sát” 24/24 giữa Phòng Y tế và Phòng Thanh tra SYT.

17 BS đã bị xử lý buộc phải làm cam kết, chấm dứt hành vi sai trái. Tái vi phạm sẽ tước giấy phép hành nghề. BV Ung bướu báo cáo danh sách quản lý số BS đang làm việc trong BV có PK tư gần BV trong vòng bán kính 100m buộc phải có báo cáo giờ giấc làm việc, BV cử một bộ phận trực tiếp giám sát.

Huyền Nga
.
.
.