Nỗ lực để một mùa du lịch biển an toàn

Chủ Nhật, 28/04/2013, 07:59
Trong những ngày này các điểm du lịch biển miền Trung: Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An)… đang chuẩn bị khai hội. Và năm nay, dịp lễ 30-4 và 1-5, người dân được nghỉ 5 ngày, điều này đồng nghĩa với việc, các điểm du lịch biển này sẽ hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn tình trạng “chặt chém”, tệ nạn xã hội, đem lại an toàn cho du khách luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Hàng triệu lượt du khách đổ về vùng biển du lịch

Dù chưa đến chính “mùa du lịch biển”, thế nhưng những ngày này khi có mặt tại các điểm du lịch biển ở miền Trung: biển Sầm Sơn (thị xã Sầm Sơn – Thanh Hóa), biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò – Nghệ An)…, dễ dàng thấy sự tất bật của chủ các cửa hàng dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ chuẩn bị phục vụ mùa du lịch.

Cũng vào thời điểm này, dự liệu trước việc có đông du khách trong và ngoài nước đổ về tham quan, nghỉ mát, lực lượng Công an thị xã Sầm Sơn, Cửa Lò… đã triển khai hàng loạt các phương án, kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự. Theo Thượng tá Lê Ngọc Chiến – Trưởng Công an thị xã Sầm Sơn cho biết, năm nay lượng khách du lịch đến điểm du lịch biển Sầm Sơn sẽ tăng đột biến. Số lượng khách trong 3 tháng hè – mùa du lịch biển ước tính lên đến 2 triệu lượt.

Biển Cửa Lò (Nghệ An) là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong những ngày cuối tuần, số khách du lịch có thể đạt tới 2 - 3 vạn người. Trước tình hình trên, công tác đảm bảo an ninh trật tự, chống tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách theo đó cũng được đặt ra, bởi hàng loạt dịch vụ tự phát theo đó mọc lên tiềm ẩn nguy cơ hoạt động vi phạm pháp luật. Nhất là khi trong năm 2012, Công an thị xã Sầm Sơn phối hợp với lực lượng chức năng đã khởi tố 4 vụ, xử lý 9 vụ vi phạm hành chính có liên quan đến ép khách, ép giá trên địa bàn.

Tương tự tại vùng biển Cửa Lò (Nghệ An), trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Hồ Minh Thắng – Trưởng Công an thị xã Cửa Lò cho biết, trong mùa du lịch biển Cửa Lò năm nay, theo dự tính có khoảng 2,5 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đổ về đây để tham quan, nghỉ mát. Gần 300 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ - khách sạn cũng như hàng trăm quán ăn sẽ hoạt động hết công suất.

Đặc biệt, năm nay, ngày 30/4 chính là thời điểm khai trương mùa du lịch Cửa Lò hè năm 2013, thế nên, số lượt du khách tập trung có thể lên đến cả vạn lượt người. Nhìn vào thực tế một lượng lớn du khách đổ về các địa điểm du lịch biển ở miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An… như hiện nay, câu hỏi đặt ra, liệu công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách vui chơi an toàn có được tăng cường, thắt chặt?

Chủ động phòng ngừa tội phạm phát sinh

Thực tế đã chỉ ra rằng, hễ nơi nào có điểm du lịch, điểm vui chơi hút đông khách du lịch là nơi đó luôn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh gây phiền hà cho du khách: “chặt chém” giá cả, trộm cắp, cướp giật… Do đó, việc chủ động phòng ngừa các tệ nạn phát sinh phải được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương ở cơ sở quán triệt triển khai.

Thượng tá Lê Ngọc Chiến – Trưởng Công an thị xã Sầm Sơn cho biết, ngay từ đầu tháng 4, dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền thị xã Sầm Sơn, đơn vị đã triển khai hàng loạt các phương án, kế hoạch nhằm ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi “cò”, “chặt chém” du khách.

Công an thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở nhà nghỉ - khách sạn trên địa bàn, bảo đảm tốt an ninh trật tự.

Theo đó, mở hội nghị tập huấn công tác đảm bảo ANTT cho các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, massage… để họ nắm vững các quy định của Nhà nước trong quá trình kinh doanh. Đồng thời thường xuyên cắt cử cán bộ xuống địa bàn tuyên truyền nhắc nhở, ký cam kết với chủ các cơ sở này về các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ANTT (khai báo tạm trú, tạm vắng, không chứa chấp tệ nạn xã hội…). Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức cho chủ cơ sở và nhân viên, để họ tự giác chấp hành và tuyên truyền cho du khách biết phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm có thể phát sinh nơi vùng biển du lịch (trộm cắp, cướp giật tài sản…).

Bên cạnh đó, Công an thị xã Sầm Sơn cũng đã phối hợp với Công an các phường, xã tiến hành rà soát lập danh sách các cơ sở, đối tượng có biểu hiện nghi vấn “chặt chém”, ép giá khách. “Công an thị xã đã tổ chức cho các đối tượng có biểu hiện nghi vấn về “chặt chém” du khách ký cam kết chấp hành tốt các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT, không ép khách, ép giá. Từ đó chủ động phòng ngừa sự vụ phát sinh có liên quan”, Thượng tá Chiến cho biết thêm.

Thượng tá Hồ Minh Thắng – Trưởng Công an thị xã Cửa Lò cho hay, khi chỉ còn mấy ngày nữa, mùa du lịch Cửa Lò chính thức diễn ra, Công an thị xã đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Khi diễn ra dịp lễ hội, bên cạnh các tổ công tác tuần tra cố định làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, phân luồng giao thông, Công an thị xã thành lập nhiều tổ tuần tra lưu động (gồm lực lượng CSHS, CSGT, CSCĐ, CS113…) trên các tuyến đường chạy dọc bờ biển, nhằm phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm có liên quan đến “chặt chém” gây phiền nhiễu du khách cũng như tội phạm hình sự (trộm cắp, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…).

Trước những nỗ lực để đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng Công an cũng như chính quyền các địa phương miền Trung có địa điểm du lịch biển thu hút đông du khách, hy vọng mùa du lịch biển năm nay, du khách sẽ không cảm thấy phiền hà, bất an trước tình trạng “chặt chém”, tội phạm lợi dụng phát sinh.  

Ông Trịnh Huy Triều – Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa): Hãy phản ánh tới lực lượng chức năng khi thấy bất bình, phiền hà

Nhằm ngăn chặn tình trạng “chặt chém” du khách, vừa qua, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành có liên quan như: Công an, Quản lý thị trường, Thuế, chính quyền địa phương… tổ chức tuyên truyền, yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh ăn uống, ngủ nghỉ… phải niêm yết bảng giá và các thủ tục kinh doanh khác theo quy định một cách công khai. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm liên quan đến tự ý nâng giá, bắt chẹt du khách, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, khi du khách cảm thấy bất bình trước thái độ phục vụ, giá cả, có thể phản ánh trực tiếp đến cơ quan chức năng của thị xã trong đó có Công an thị xã Sầm Sơn thông qua số điện thoại đường dây nóng.

Thượng tá Hồ Minh Thắng – Trưởng Công an thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Người dân nên ý thức tự bảo quản tài sản của mình

Với tâm lý “đã đi chơi thì phải xả láng”, nên không ít du khách khi đến vùng biển Cửa Lò đem theo nhiều tài sản có giá trị lớn như: dây chuyền, ví, điện thoại di động, máy tính bảng v.v... Điều đáng nói, khi đi dạo, tắm biển, một số du khách - nhất là các chị em phụ nữ tỏ ra hớ hênh khi đeo dây chuyền, đem theo túi xách, điện thoại đắt tiền…

Và các đối tượng phạm pháp hình sự (trộm cắp, cướp giật tài sản…) theo đó để ý, nhắm tới. Những năm trước đây, Công an thị xã Cửa Lò cũng đã triệt phá nhiều nhóm đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản có liên quan. Do vậy, du khách hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo quản tài sản của mình.

Theo lời khuyến cáo của UBND thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), người dân khi đi tắm biển cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của lực lượng cứu hộ cứu nạn trên biển: Không bơi ra ngoài khu vực đã được cắm mốc giới ngăn cách vùng nước nguy hiểm với vùng nước an toàn; khi tắm biển cần đề phòng lúc gió lớn, sóng dâng cao; không nên sử dụng chất kích thích (rượu, bia) trước khi tắm… để tránh những nguy cơ liên quan đến tai nạn đuối nước.

Trần Huy
.
.
.