Tại Diễn đàn đầu tư APEC 2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ Năm, 16/11/2006, 08:26

"Chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua diễn đàn này cùng với các hoạt động quan trọng khác của Tuần lễ cấp cao APEC 14, các thành viên APEC, trong đó có Việt Nam, sẽ có thêm nhiều thuận lợi và cơ hội hợp tác kinh tế, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong bài phát biểu trước Diễn đàn đầu tư APEC 2006 ngày 15/11.

Theo Thủ tướng, việc hợp tác kinh tế, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư nói trên sẽ đem lại phồn vinh cho mỗi nền kinh tế cũng như toàn thể APEC trên cơ sở đồng thuận, bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển, tiếp tục góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển của kinh tế khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Hội nghị cấp cao APEC lần  thứ 14 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có cả những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhau, đặt ra rất nhiều nội dung phải bàn bạc và hợp tác giải quyết để APEC có thể duy trì được sự năng động và phát triển mạnh mẽ hơn nữa". Với ý nghĩa đó, Diễn đàn đầu tư APEC 2006 là cơ hội để mỗi thành viên tìm kiếm các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời khuyến nghị các thành viên tham gia ý kiến vào chủ đề APEC "Hướng tới một cộng đồng năng động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng" với việc đưa ra kế hoạch hành động Hà Nội…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sau 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, trong đó 8 năm trở lại đây với tư cách  thành viên APEC, Việt Nam đã có những đổi thay to lớn với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7%/năm, riêng 2 năm gần đây đạt trên 8%. Chính trị, xã hội ổn định, nhân dân Việt Nam phấn khởi vì đời sống được cải  thiện tốt hơn và tin tưởng chắc chắn hơn vào chính sách phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước. Đến nay, Việt Nam có quan hệ thương mại với hơn 220 quốc gia và nền kinh tế thế giới, có hơn 8.000 dự án đầu tư trực tiếp từ 76 quốc gia và nền kinh tế với tổng vốn trên 70 tỷ USD.

Đối với APEC, xuất khẩu Việt Nam vào thị trường này đạt trên 70%, đồng thời có trên 73% đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là từ APEC. Mục tiêu phấn đấu sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt về vật chất, tinh thần nhân dân, tạo nền tảng để trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Cùng với việc phát huy mạnh mẽ thế và lực, Việt Nam luôn nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa tiến  trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện nhất quán chủ trương mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới trên cơ sở hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Vừa qua, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới; là nước duy nhất được các nước châu Á tiến cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và vinh dự lần đầu tồ chức Hội nghị APEC đã khẳng định vị thế mới của đất nước trên trường quốc tế.

Chiều 15/11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy nhân dịp ông sang thăm và tham dự Hội nghị Liên Bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC tại nước ta. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy sang thăm và tham dự Hội nghị Liên Bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC tại Việt Nam; cảm ơn WTO đã giúp đỡ nhiệt tình Việt Nam trong đàm phán đa phương, song phương để trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức này.

Thủ tướng cho biết: Cuối tháng 11, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét phê chuẩn Nghị định thư việc Việt Nam gia nhập WTO. Việt Nam đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến cho toàn dân hiểu sâu về WTO. Đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo sự đồng thuận lớn của đất nước.

Thủ tướng cho rằng: Việt Nam là thành viên mới của WTO và là nước đang phát triển. Bằng phát huy nội lực, nhưng Việt Nam rất cần sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế mà WTO cũng góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, Thủ tướng mong muốn Tổng Giám đốc WTO hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Pascal Lamy bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam gia nhập WTO và công nhận những nỗ lực trong việc đàm phán để trở thành thành viên thứ 150 của WTO. Ông Pascal Lamy đánh giá cao sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong tiến trình thực hiện cam kết của WTO, hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo bước đi vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu

PV
.
.
.