Ninh Bình: Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông

Thứ Tư, 21/10/2009, 14:12
Vào hồi 15h ngày 18/10, tại Km 95+550 trên QL1A, thuộc địa phận thôn Cầu Đen (Quang Thịnh, Lạng Giang, Bắc Giang) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa 2 xe ôtô làm 1 người chết và nhiều người bị thương.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, có tới 7 nhà máy xi măng đang hoạt động dọc theo tuyến quốc lộ 1, lượng xe ôtô tải hàng ngày ra vào tấp nập.  Bên cạnh đó, gần đây, sự phát triển nhanh của các khu du lịch đã biến Ninh Bình thành một "đại công trường".

Để đảm bảo ATGT trên tuyến, Phòng CSGT (PC26) đã tham mưu cho Công an tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề các doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe khách, xe ben chở vật liệu rời trên địa bàn với 52 đơn vị tham gia.

Tại hội nghị, không chỉ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ mới cho các đơn vị, PC26 còn tổ chức ký cam kết lái xe an toàn, chấp hành nghiêm Luật Giao thông tới từng lái xe, đồng thời ký giao ước thi đua giữa các đơn vị.

Đồng thời, PC26 tổ chức các tổ tuần tra lưu động xử lý các phương tiện chuyên chở đất đá, vật liệu xây dựng rời với các lỗi vi phạm như phóng nhanh vượt ẩu, để rơi đất đá… Xác định muốn giảm thiểu tối đa TNGT, phải làm tốt công tác xây dựng văn hóa giao thông...

Ngoài ra, Phòng PC26 còn phối hợp với các đơn vị Công an cơ sở tập trung tuyên truyền lưu động tại các khu vực công cộng, tập trung đông người như bến tàu, bến xe, nhà ga. Tuyên truyền vận động nhân dân thu dọn, dẹp bỏ 420 điểm buôn bán vật liệu xây dựng, 11km vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, tháo dỡ 257 biển quảng cáo, chặt 560 cây xanh che khuất tầm nhìn.

Thượng tá Đinh Văn Ninh, Trưởng phòng PC26 Công an Ninh Bình cho biết, song song với công tác tuyên truyền, đơn vị đã chủ động  phối hợp với các đơn vị Công an dọc tuyến QL1A tích cực giải quyết những "điểm nóng" vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Một biện pháp tích cực làm giảm TNGT của Phòng PC26 Công an Ninh Bình là phối hợp Cục C26 đặt camera ghi nhận hình ảnh các phương tiện vi phạm trên QL1A và máy đo tốc độ đặt trên ôtô lưu động, tập trung xử lý các lỗi vi phạm gây tai nạn như khoảng cách tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi sai phần đường, chở quá tải…

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát giải quyết TNGT đã kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập trong tổ chức giao thông cũng như cơ sở hạ tầng để kiến nghị các cấp ngành chức năng kịp thời khắc phục.

Điển hình như tại Km253+256, trước đây được coi là "điểm đen" bởi va chạm giao thông thường xuyên xảy ra. Phòng PC26 đã kiến nghị đơn vị quản lý tiến hành sơn vạch kẻ đường, bổ sung biển cảnh báo tai nạn và đặt camera ghi nhận sai phạm bằng hình ảnh, góp phần xóa ùn tắc giao thông và TNGT tại "điểm đen" này.

Cùng với các biện pháp trên, Phòng PC26 thực hiện xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm. Trong tháng 9, toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản 4.093 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, phạt tiền trên 1 tỷ đồng, tạm giữ 513 xe các loại, tước giấy phép lái xe 65 trường hợp.

Với những biện pháp tích cực trên, riêng trong Tháng ATGT, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chỉ xảy ra 5 vụ TNGT, giảm mạnh so với các tháng trước đó, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa giao thông, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, TNGT đã được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt không để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

H.Vũ
.
.
.