Những người nghèo khổ sẽ luôn mãi nhớ ông

Thứ Sáu, 25/01/2008, 11:12
10h45', ngày 20/1, Anh hùng Lao động Nguyễn Gia Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam, thần tượng của người nghèo ở TP Cảng Hải Phòng đã ra đi ở tuổi 70. Đám tang ông hội đủ mọi thành phần trong xã hội từ những cán bộ cao cấp đến người tàn tật, xe ôm, người mù, người có hoàn cảnh khó khăn...

Tất cả họ đều chung một nỗi niềm kính trọng và tiếc thương sâu sắc trước một trái tim đầy nhân ái, luôn khắc khoải sẻ chia với những người bất hạnh...

Thủa thiếu thời, ông Thảo theo cha đi kháng chiến và vinh dự được học tập, rèn luyện tại trường thiếu sinh quân. Theo suốt những năm tháng của cuộc kháng chiến, ông đã trải qua những thời kỳ khó khăn nhất của đất nước, thời kỳ khổ cực nhất của con người.

Ông là 1 trong 6 người xây dựng nên ngành da giày Hải Phòng. Đến nay, cơ ngơi của Công ty Da giày Hải Phòng cùng hơn 40 doanh nghiệp da giày ở Hải Phòng còn ghi đậm dấu ấn của ông. Là người trưởng thành từ công nhân nên ông luôn thấu hiểu và thông cảm với cuộc sống của người lao động nghèo, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì thế, mọi việc làm và suy nghĩ của ông đều gắn với người nghèo.

Còn nhớ lần ông Thảo đi làm từ thiện trợ giúp các cựu nữ thanh niên xung phong ở huyện Vĩnh Bảo đang đắm chìm trong muôn vàn khó khăn của cuộc sống. Ông Thảo đã đau đến nhỏ nước mắt khi chứng kiến 28 thanh niên xung phong đang vật vã với từng cơn đau do di chứng của chất độc da cam để lại, ông đã nhận trợ giúp thường xuyên cho mỗi người 50.000 đồng/tháng, sau đó nâng lên 200.000 đồng/tháng.

Ông Thảo tâm sự, so với công lao của các chị, các anh đã cống hiến cho Tổ quốc thì sự trợ giúp của ông chẳng thấm tháp gì, ông chỉ giúp các anh, các chị bữa cơm có thêm bát canh, con cá... Ông buồn bã cho biết, ông rất đau lòng khi không còn đủ sức trợ giúp nữa,... các anh, các chị sẽ nương tựa vào đâu?

Suy nghĩ mãi khiến ông Thảo dằn vặt không yên. Và rồi ông quyết định giúp họ cái "cần câu" để tồn tại lâu dài bằng cách tài trợ cho mỗi người từ 2-3 triệu đồng mua bò giống.

Anh Nguyễn Đức Lánh ở thôn Hà Dương, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng là một trong những người được ông Thảo cho tiền mua bò giống. Từ con bò giống nghĩa tình, đến nay, anh Lánh đã biến thành đàn bò 6 con. Và từ đây, gia đình anh đã tạo dựng được cơ sở kinh tế vững chắc góp phần cải thiện đời sống gia đình...

Cùng được ông Thảo trợ giúp là chị Bùi Thị Nga ở thôn Kim Lâu, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo. Ngoài khoản trợ giúp hàng tháng 200.000 đồng, ông Thảo cũng cho chị tiền mua bò giống. Do cần mẫn, chăm chỉ, đến nay, mẹ con chị cũng đã có cuộc sống khá hơn. Cảm động, chị Nga tâm sự trong hai hàng nước mắt: Tuổi thanh niên của tôi cống hiến cho Tổ quốc, ngày trở về thì đã lỡ thì. Bố mẹ mất, anh em mỗi người một phận đành phải cam chịu hẩm hiu.

Cô đơn, khổ cực mãi... chị đã "vượt rào" kiếm đứa con nương tựa tuổi già. Nhưng cũng vì thế... cuộc sống lại thêm cùng cực. Từ ngày được bác Thảo trợ giúp lương hàng tháng lại cho vốn nuôi bò, tương lai cuộc sống của hai mẹ con chị mới sáng sủa lên.

Cùng với chị Nga, anh Lánh, còn có chị Xuyến, chị Phận, chị Tươi, chị The, chị Hái... đều ở Vĩnh Bảo đều được ông Thảo trợ giúp nên cuộc sống khá lên nhiều. Họ tự nhủ, cuộc sống này họ còn được hạnh phúc bởi họ đã gặp ông Thảo, chính ông đã giúp cho cuộc sống của các chị bớt cô đơn và khổ cực.

Không chỉ có vậy, khi còn công tác, ông Thảo tích cực vận động các đối tác của ngành da giày và nhiều tổ chức, cá nhân khác tham gia trợ giúp hàng trăm trường hợp nạn nhân của chiến tranh, người tàn tật, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

Trong nỗi đau nghẹn ngào của người con mất cha, chị Nguyễn Thị Thúa kể với chúng tôi: "Trước lúc trút hơi thở cuối cùng, cha tôi chỉ dặn lại hai điều: Một là, các con hãy tiếp tục xây dựng ngành da giày Hải Phòng phát triển mạnh hơn nữa để chuyển từ việc làm gia công cho nước ngoài sang sản xuất chủ động có thương hiệu độc lập. Hai là, các con hãy nối tiếp cha phát huy tấm lòng vàng giúp đỡ người nghèo để người nghèo vơi đi nỗi cô đơn, hãy sẻ chia với những số phận có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống...".

Xin viết mấy dòng như thắp một nén nhang vĩnh biệt một người Anh hùng Lao động, một trái tim chứa chan lòng nhân ái và như nhiều người đã nhận xét, ông là một "thần tượng" của những người nghèo ở TP Cảng Hải Phòng

Thanh Tùng
.
.
.