Những người đón Tết muộn ở rừng đặc dụng Krông Trai

Chủ Nhật, 09/02/2014, 17:07

Huyết mạch giao thông quốc lộ 25 từ cửa ngõ TP Tuy Hòa ngược lên Tây Nguyên có cung đoạn vắt ngang qua rừng đặc dụng Krông Trai trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Nơi ấy không chỉ là điểm nóng gỗ lậu từ Gia Lai xuôi về đồng bằng, mà còn là địa bàn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới lâm tặc và nạn phá rừng làm nương rẫy của một số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nên những người lính kiểm lâm ở đó phải đón Tết muộn trong rừng đặc dụng Krông Trai. Và, câu chuyện của họ đã cuốn hút chúng tôi trong những ngày đầu năm Giáp Ngọ.

Vốn đã quen biết từ lâu, nên khi gặp nhau bên con suối ở buôn Kiến Thiết, xã Ea Cha Rang, huyện Sơn Hòa, anh Trương Hiếu Hoàng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm kiêm Trưởng Ban quản lý rừng đặc dụng Krông Trai bày tỏ rất chân tình: “Trước, trong và sau Tết là thời điểm giới lâm tặc tranh thủ xâm nhập vào rừng đốn gỗ vì họ nghĩ rằng lực lượng Kiểm lâm đang tất bật đón Tết Nguyên đán. Mặt khác, trong những năm gần đây, khi giá cả nông sản tăng vọt, cơn sốt đất sản xuất bùng phát, nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số lén lút vào rừng phát dọn, đốt phá cây cối để lấy đất làm nương rẫy. Để chủ động làm tốt công tác bảo vệ và đấu tranh ngăn chặn nạn phá rừng làm nương rẫy, cán bộ - nhân viên kiểm lâm đơn vị thống nhất đón Tết trong rừng”.

Kiểm lâm Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai kiểm đếm gỗ lậu.

Chỉ tay về anh Hoàng cho biết: “Rừng đặc dụng Krông Trai có diện tích gần 14.000ha thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Giới cận phía Tây nối liền huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai, phần ranh giới còn lại tiếp giáp 5 xã thuộc hai huyện Sơn Hòa và Sông Hinh, tỉnh Phú Yên vốn là địa bàn có nhiều cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Với 72% diện tích tự nhiên có hệ động thực vật phong phú, đa dạng, bên trong rừng đặc dụng Krông Trai không chỉ có những loại gỗ quý hiếm như cẩm lai, trắc dây, cà te, gụ mật, giáng hương… mà còn còn 262 loài động vật, trong đó có 6 loài chim ghi danh trong sách Đỏ Việt Nam cùng nhiều loài thú quý hiếm như hươu vàng, cà tong, bò bang - teng, bò tót min…”.

Và khi nói đến rừng, bất kỳ ai cũng biết ở đó có nhiều đường, lắm cửa, nhưng Ban quản lý rừng đặc dụng Krông Trai chỉ có 15 cán bộ - nhân viên, trong đó có 10 người trực tiếp đảm trách nhiệm vụ bảo vệ rừng. Làm một phép tính chia sẽ thấy mỗi người phải quản lý tới 1.400 ha rừng. Ngoài ra nạn gỗ lậu vận chuyển bằng xe ôtô hết niên hạn sử dụng, mang biển kiểm soát giả trên tuyến quốc lộ 25 và bằng thuyền, bè trên sông Ba ở các bến buôn Thu, buôn Khâm, buôn Học là vấn đề nổi cộm, những đối tượng lâm tặc sử dụng điện thoại để cảnh báo kiểm lâm, “đua tốc độ” bằng ôtô có xe máy dẫn đường phía trước, cản trở phía sau và luôn sẵn sàng chống trả bằng hung khí khi bị truy bắt.

Anh Nguyễn Bá Chánh - người đã có hơn 30 năm gắn bó với rừng đặc dụng Krông Trai trăn trở khi nói rằng: “Không chỉ máu và nước mắt, lắm lúc anh em kiểm lâm ở đây tưởng chừng phải đánh đổi sinh mệnh của mình từ những cuộc truy đuổi gỗ lậu trên đường bộ trong đêm tối mịt. Vì phải thường trực ở… rừng trong những ngày Tết nên anh em phải chúc Tết người thân qua điện thoại”. Với sự phối hợp hỗ trợ tích cực của chính quyền, Công an và dân quân các xã Krông Pa, Sơn Phước, Suối Trai, Ea Chà Rang, Suối Bạc nên Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai cơ bản đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tình trạng phá rừng, đốn gỗ, vận chuyển lâm sản trái phép trên đường bộ, dưới bến sông trong những ngày Tết.

Lật sổ tay, Trưởng ban Trương Hiếu Hoàng cho biết, trong năm qua đơn vị đã truy chặn 60 vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép, 1 vụ phá rừng lấy đất làm nương rẫy. Qua đó đã chuyển giao cho cơ quan điều tra xử lý hình sự 3 vụ, tịch thu 55,5m3 gỗ quý hiếm, 2 xe ôtô, 9 xe máy, 22 máy cưa gỗ cầm tay cùng một số công cụ đốn hạ gỗ, trồng mới 3.125 cây muồng đen trên diện tích 5ha thuộc phân khu phục hồi sinh thái ở xã Ea Chà Rang.

Tạm biệt những cán bộ - nhân viên kiểm lâm ở Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai giữa trưa xuân nắng gió, chúng tôi biết đêm nay, ngày mai và nhiều ngày đêm trong chặng dài thời gian phía trước họ phải đối mặt với nhiều gian nguy thử thách để bảo vệ lá phổi xanh Krông Trai thêm xanh 

Hữu Toàn
.
.
.