Những hệ lụy từ việc quá tải Bệnh viện Nhi đồng thành phố

Thứ Năm, 01/08/2013, 20:51
Mỗi ngày Khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận từ 1.700 - 2.000 lượt bệnh nhi đến khám, ngày cao điểm lên đến 2.200 lượt. Các khoa phòng của bệnh viện luôn có từ 350-400 bệnh nhân điều trị nội trú, trong khi số giường thực kê của bệnh viện chỉ khoảng 300 giường. Cơ sở vật chất quá cũ, chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng.

 

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ (BVNĐ) nằm trên diện tích 0,7ha, có nguồn gốc từ một dưỡng đường cũ từ trước năm 1975. Đây được xem là một bệnh viện chuyên khoa nhi hiếm hoi đầu tiên ở ĐBSCL, tiếp nhận điều trị cả những bệnh nhi đến từ các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xuống cấp, ô nhiễm, chật chội của bệnh viện khiến các bậc cha mẹ lo lắng khi đưa con vào đây khám, chữa bệnh.

Mỗi ngày Khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận từ 1.700 - 2.000 lượt bệnh nhi đến khám, ngày cao điểm lên đến 2.200 lượt. Các khoa phòng của bệnh viện luôn có từ 350-400 bệnh nhân điều trị nội trú, trong khi số giường thực kê của bệnh viện chỉ khoảng 300 giường. Cơ sở vật chất quá cũ, chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng.

Do thiếu giường bệnh nên tình trạng 2, 3 trẻ nằm chung giường thường xuyên diễn ra. Nhiều người nhà bệnh nhi phải mắc võng, trải chiếu nằm ngổn ngang ngoài hành lang, gầm cầu thang. Mùa này vào BVNĐ Cần Thơ, người lớn còn không chịu nổi, nói gì đến trẻ em; bệnh nhi đông, người nuôi bệnh cũng đông…

Chị Nguyễn Thu Hương, ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Con tôi bệnh tiêu chảy, nằm ở bệnh viện huyện không yên tâm nên đưa cháu lên BVNĐ thành phố. Ai dè ở đây đông quá, nằm 2 đứa/giường. Chật chội, nóng nực, hôi hám, cả đêm 2 mẹ con chẳng ngủ được”.

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ luôn trong tình trạng quá tải.

Chính từ sự quá tải, chật chội đã khiến cho bệnh viện xảy ra nhiều hệ lụy dở khóc dở cười. Cụ thể, khoảng 20h30 ngày 20/5, một người đàn ông đi qua đi lại nhiều lần trước Khoa Nội - Tổng hợp rồi hô cháy bệnh viện. Nghe báo cháy, nhiều phụ huynh hoảng hốt bồng con từ tháo chạy ra ngoài. Ngay sau khi 2 xe chữa cháy chuyên dụng của Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ tiếp cận cổng chính của bệnh viện, hàng chục CBCS nhanh chóng triển khai vòi rồng, ống dẫn nước cứu hỏa luồn sâu vào trong các tòa nhà chính của bệnh viện.

Vì bệnh viện cũ kỹ, lối thoát hiểm gần như không có, hai cổng ra vào bị lấn chiếm gần hết làm bãi giữ xe và công trình phụ... nên công tác tiếp cận hiện trường rất khó khăn. Nghe tiếng còi hụ của xe chữa cháy, sự xuất hiện của lực lượng cứu hỏa, hàng trăm thân nhân của gần 200 bệnh nhi đang điều trị tại đây ùn ùn chạy ra ngoài, tạo nên cảnh tượng lộn xộn chưa từng thấy. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra cẩn thận, lực lượng PCCC xác định không hề có vụ cháy nào xảy ra và đây là tin báo cháy giả.

Ông Lê Văn M., một người dân sống gần bệnh viện, cho biết: “Lúc đó, tôi đang xem tivi trong nhà thì nghe tiếng xe cứu hỏa và loa phóng thanh rất lớn, liền chạy ra xem. Từ trong bệnh viện, cả trăm người già trẻ, lớn bé bồng bế nhau chạy ra. Hầu như ai cũng la hét, hoảng sợ”.

Theo ông Minh, lúc đó, cổng chính chỉ mở một nửa, còn cổng phụ đóng. Nhiều người phải leo hàng rào ra ngoài. Một số người bồng con trèo lên trên hàng rào đưa ra bên ngoài cho người thân. Các cháu bé được bồng ra ngoài, sợ hãi khóc thét, trong khi trên tay còn gắn nguyên dây truyền nước biển.

Một bác sĩ chứng kiến vụ việc, kể: Tối hôm đó, hơn 100 anh em chúng tôi đều bất ngờ. Đang trực cũng phải bỏ để chạy xuống các phòng lưu bệnh hỗ trợ sắp xếp cho bệnh nhi và người nhà thoát ra ngoài an toàn…”.

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ luôn trong tình trạng quá tải.

Trước đó, rạng sáng ngày 28/4, gia đình cháu N.K.L. (5 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đưa cháu đến BVNĐ Cần Thơ khám do sốt cao. Do phòng cấp cứu quá đông, phụ huynh lại muốn con mình được khám sớm nên đã tri hô cháu L. ăn phải gà bệnh và bị nhiễm cúm gia cầm. Ngay lập tức, hàng chục người đưa con đến khám bệnh hốt hoảng bồng con tháo chạy vào các phòng khác lánh nạn. Còn các y, bác sĩ trực tức tốc đi chuẩn bị quần áo bảo hộ, thuốc men điều trị và khẩn cấp bố trí phòng cách ly cho bệnh nhân.

Mãi đến khi các bác sĩ yêu cầu đưa cháu L. về phòng cách ly để theo dõi, gia đình mới “thú thật” cháu bị sốt cao bình thường chứ không phải bị cúm gia cầm. Chỉ vì quá lo lắng, muốn con khám trước nên mới nghĩ ra “diệu kế” như thế này.

Theo TS-BS Lê Hoàng Sơn - Giám đốc BVNĐ Cần Thơ, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện gặp phải, khiến các y, bác sĩ rất bối rối, đồng thời gây ảnh hưởng tâm lý đến gia đình các bệnh nhân khác. Nguyên nhân cũng chỉ vì sự quá tải của bệnh viện mà ra. Người dân thì linh hoạt vô cùng, trong “cái khó ló cái khôn”. Nhưng trong trường hợp này, được việc mình thì lại ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, khiến nhiều người lo lắng.

TS-BS Lê Hoàng Sơn, cho biết: Trước thực trạng quá tải của BVNĐ Cần Thơ, tháng 11/2010, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng BVNĐ Cần Thơ quy mô 500 giường tại phường An Bình, quận Ninh Kiều trên diện tích gần 4,5 ha với tổng vốn đầu tư trên 921 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp trị giá gần 462 tỷ đồng được khởi công từ tháng 6/2011, dự kiến hoàn thành tháng 7/2014 nhưng đến nay mới chỉ triển khai thi công 3 tầng của nhà chính và các công trình phụ trợ…

Văn Đức
.
.
.