Những con "mọt gỗ" ở Vườn Quốc gia Yok Đôn

Thứ Năm, 30/12/2010, 15:14
Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) được xem là nơi còn nhiều loại gỗ quý nhất Tây Nguyên nhưng cuộc chiến giữ rừng ở đây còn nhiều bất cập và không cân sức giữa những người làm nhiệm vụ với lâm tặc.

Trong khi cuộc chiến giữ rừng ở đây rất khó khăn thì xung quanh Vườn Quốc gia Yok Đôn, vùng đệm rừng phòng hộ Buôn Tul, Công ty Lâm nghiệp Cư M'lan, thuộc huyện Buôn Đôn và huyện Ea Súp, Đắk Lắk lại có những xưởng cưa, cơ sở sản xuất đồ mộc hàng ngày tiêu thụ gỗ lậu.

Đại tá Phạm Minh Thắng - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46) - Công an Đắk Lắk cho biết, những bức xúc về tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở khu vực Vườn Quốc gia Yok Đôn gây bức xúc dư luận, nên Phòng PC46, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Công an huyện Buôn Đôn và Ea Súp vào cuộc xử lý và thu được nhiều kết quả cao. Có thể kể đến vụ Công ty TNHH Quang Phát ở Ea Súp, Đắk Lắk, do Trương Văn Quang làm Giám đốc, có hành vi mua bán, chế biến trái phép gần 500m3 gỗ.

Gỗ khai thác trái phép ở Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Mới đây, Phòng PC46, Công an tỉnh Đắk Lắk đã mai phục và bắt quả tang xe ôtô BKS 47P-1374 do Nguyễn Tiến Hưng (38 tuổi), trú ở thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk điều khiển, vận chuyển trái phép 40 hộp gỗ hương (nhóm IIA) và gỗ căm xe (nhóm II), quy tròn 26,470m3.

Đáng chú ý là xe ôtô này chở gỗ lậu từ Vườn Quốc gia Yok Đôn ra ngoài đã công khai đi qua Trạm Kiểm lâm số 6 có gác barie của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn. Theo khai nhận của nhân viên trực Trạm Kiểm lâm số 6 tại thời điểm đó cho biết, do chủ phương tiện bảo xe chở củi nên đã cho qua.

Cơ quan CSĐT Công an Đắk Lắk đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Tiến Hưng về tội: "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng"; khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Mỹ Hiếu (26 tuổi), nhân viên Trạm Kiểm lâm số 6, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn về tội: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Vụ án đang được tiếp tục mở rộng

Ngọc Như
.
.
.