Những chuyến xe nghĩa tình mùa lũ

Thứ Năm, 10/11/2011, 09:53
Trong tình trạng nhiều tuyến đường bị ngập sâu do lũ, người dân đi lại hết sức khó khăn do nước lũ chia cắt, một người dân đã tình nguyện dùng xe ôtô tải của gia đình mình để vận chuyển hàng trăm lượt xe máy, ôtô con và người qua những đoạn đường bị ngập sâu.

Những ngày qua mưa lũ kéo dài khiến giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế bị tê liệt. Giữa cơn khó khăn do các tuyến đường bị cô lập, hình ảnh chiếc xe tải mang “nghĩa tình” vẫn miệt mài chở hàng trăm lượt khách miễn phí qua những đoạn đường bị ngập đã để lại ấn tượng sâu sắc. Chuyến xe đó đã làm ấm lòng người dân mùa lũ.

Thấy người dân xếp hàng dưới mưa chờ nước lũ rút trước cửa nhà mình, ông Lê Giáo, 52 tuổi, đã tự nguyện dùng xe tải của gia đình mình chở người dân qua đường miễn phí. Nhiều người khi được chở qua đoạn đường ngập đều hết sức ngạc nhiên vì hỏi tiền thù lao để thanh toán nhưng chủ xe tải chỉ cười: “Tôi giúp mọi người đâu phải để chờ đợi lấy tiền trả ơn”. Câu nói đó đã gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân.

Khi chúng tôi tìm hiểu, được biết ông Giáo là chủ doanh nghiệp tư nhân Giáo Thủy (địa chỉ đường An Dương Vương, TP Huế).

Ông Giáo cho biết: Do nhà chạy xe tải, sẵn chiếc xe có 2 cầu để cho xe máy và ôtô con lên xuống thuận tiện nên ông đã kêu gọi thêm 5 anh em công nhân trong doanh nghiệp giúp người dân qua đoạn đường bị ngập. Từ 6h30 đến 12h trưa, ông Giáo đã lái xe chở hơn 300 phương tiện xe máy và ôtô con.

Doanh nghiệp tư nhân Giáo Thủy là đơn vị chuyên vận chuyển thiết bị thi công và cứu hộ giao thông trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Ông Nguyễn Văn Lâm, hàng xóm cho biết đây không phải là lần đầu tiên ông Giáo dùng xe của gia đình vận chuyển khách qua đường miễn phí: “Mỗi lần ở Huế lụt lớn, bất chấp đêm hôm khuya khoắt, ông Giáo đều chở khách qua đường”.

Trong những lúc mưa lũ khó khăn, những tấm lòng như ông Giáo đã làm cho cuộc sống này thêm có ý nghĩa. Hành động cứu giúp người trong lũ thể hiện tinh thần tương thân tương ái rất cần được nhân rộng

Đăng Đức
.
.
.