Mô hình điển hình toàn quốc về an toàn sông nước ở Hà Nam:

Những chuyến đò bình yên ở Trung Hiếu Hạ

Thứ Sáu, 13/09/2013, 00:46
Ở một vùng rừng núi ven bờ sông Đáy (thuộc xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) nơi tiếp giáp với tỉnh Ninh Bình có con sông Đáy chảy qua, việc đi lại của người dân nơi đây chủ yếu bằng 2 bến đò ngang nằm ở thôn Trung Hiếu Hạ và Trung Hiếu Thượng.

Biết bao năm qua, những chuyến đò nan chở người dân qua dòng sông sâu với đầy vơi sợ hãi. Bây giờ đã đổi thay, bến đò Trung Hiếu Hạ đã có những chuyến đò ngày ngày qua lại bình yên trên sông…

Đây là một điển hình về an toàn sông nước, mô hình này đang được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Công an tiếp tục nhân rộng ở những địa bàn sông nước khác trên cả nước.

1. Vào một ngày thu mát mẻ, chúng tôi có mặt tại bến đò Trung Hiếu Hạ lúc 7h sáng. Đúng vào giờ bà con đi chợ, đi làm, học sinh đi học nên đông đúc tấp nập nhất trong ngày. Đã tới bến thì ai cũng muốn mình được xuống đò ngay để qua sông, nhưng ở đây ai cũng phải xếp hàng theo thứ tự, không được chen lấn xô đẩy. Trước khi xuống đò, mỗi người được tổ tự quản bến đò phát cho một chiếc áo phao, học sinh thì được phát cặp phao hoặc phao cầm tay thật chu đáo.

Chiếc loa phát thanh trên tay một thanh niên tự quản nói oang oang rành mạch: “Đề nghị bà con và các em học sinh xếp hàng theo thứ tự xuống đò, không chen lấn, xô đẩy. Mỗi chuyến chỉ chở đủ 12 người, nếu chưa đến lượt, xin vui lòng đợi chuyến sau…”. Nghe “nhà đò” dặn dò thấu đáo như thế nên hành khách dù có vội đến đâu cũng rất sẵn sàng chờ đợi.

Chị Nguyễn Thanh Mai, một giáo viên tiểu học cho biết: “Chúng tôi đã quen với nền nếp ấy rồi nên yên tâm lắm”. Thói quen ấy mỗi khi có mặt qua sông ở bến đò Trung Hiếu Hạ đã trở thành nền nếp, người dân nhắc nhở nhau thực hiện và được duy trì suốt ba năm qua. Cứ lần lượt như thế, chẳng mấy chốc từng đoàn người dân và học sinh đã sang bến an toàn bắt đầu một ngày mới. Mắt thấy tai nghe tinh thần phục vụ của những nhân viên ở bến đò này, chúng tôi ước gì ở những vùng sông nước luôn có những bến đò an toàn như thế Trung Hiếu Hạ.

Hỏi về sự đổi mới ở bến đò Trung Hiếu Hạ có tự bao giờ, ông Đinh Nhật Lệ (Tổ phó Tổ tự quản) cho biết, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm là xã miền núi nằm cuối tỉnh Hà Nam, có con sông Đáy chảy qua với chiều dài gần 7km.

Trước đây, người dân ven sông Đáy qua sông có thói quen tự dùng phương tiện nhỏ đi lại đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, nguy cơ tai nạn sông nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, việc đảm bảo ATGT đường thủy tại bến đò ngang này được xã Thanh Hải và các cấp, các ngành hết sức coi trọng.

Từ khảo sát thực tế, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam đã tham mưu và phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND xã Thanh Hải cho thành lập tổ tự quản về ATGT đường thủy tại bến đò Trung Hiếu Hạ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại thường ngày.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường thủy tặng bằng khen cho Tổ tự quản ATGT đường thủy bến đò thôn Trung Hiếu Hạ.

2. Từ khi tổ tự quản ATGT bến đò Trung Hiếu Hạ đi vào hoạt động đã được Cục Cảnh sát giao thông đường thủy - Bộ Công an chọn làm bến đò điểm an toàn giao thông quốc gia. Hoạt động của Đội tự quản an toàn giao thông đường thủy được duy trì với 8 thành viên do đồng chí Phó trưởng Công an xã làm Tổ trưởng.

Các quy chế hoạt động cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ được quy định chặt chẽ, được trang bị đầy đủ áo phao, phao cầm tay mỗi khi qua đò. Mỗi người dân đi đò đều được hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy ngay tại bến đò và được thực hiện trên mỗi chuyến đò.

Rất vui khi nhiều năm qua bến đò đã thực hiện nền nếp, ông Đinh Nhật Lệ, Tổ phó Tổ tự quản chia sẻ: Vào giờ cao điểm hằng ngày, người dân và học sinh qua lại đông đúc hoặc vào ngày mưa bão, các thành viên của tổ tự quản phải trực tiếp tham gia đưa đón khách qua sông, nhắc nhở lái đò chuẩn bị dụng cụ cứu sinh, chở đúng trọng tải quy định. Có người hướng dẫn các cháu học sinh, người qua đò mặc áo phao, đeo cặp phao và tuyệt đối không được chen lấn xô đẩy… từ đó đã tạo nền nếp và thói quen cho mỗi người khi qua đò. Hàng ngày người dân xã Thanh Hải đi lại làm việc, học hành chủ yếu bằng 2 bến đò ngang Trung Hiếu Hạ và Trung Hiếu Thượng, lưu lượng trên 300 lượt/ngày.

Trong 3 năm qua, từ sự phối hợp nhịp nhàng với các tổ chức và nhân dân, tổ tự quản đã khắc phục triệt để tình trạng dùng đò nan qua sông như trước đây. Từ lúc cả 2 thôn Trung Hiếu Hạ và Trung Hiếu Thượng có gần 40 chiếc đò nan, đến nay không còn tình trạng người người đi đò nan nữa. Người dân và các em học sinh đã được qua lại bằng 2 bến đò với trang bị phương tiện đảm bảo an toàn.

Tổ tự quản còn tham gia đảm bảo tốt ANTT, cung cấp cho Cảnh sát giao thông đường thủy nhiều thông tin có giá trị về tình hình ANTT trên tuyến và các vi phạm giao thông về đường thủy. Qua đó, đã xử lý gần 100 trường hợp, bắt giữ 2 phương tiện hút cát trái phép trên sông Đáy, giải tán nhiều ổ bạc trên sông. Điều đáng mừng là sau 3 năm hoạt động, Tổ không để xảy ra một vụ tai nạn nào trên sông nước, được gọi là vùng sông Đáy bình yên…

Tháng 8-2013, Tổ tự quản và nhân dân thôn Trung Hiếu Hạ đã vinh dự được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Kim Thanh - Phương Thảo
.
.
.