Trải nghiệm kỹ năng khi cháy nổ của những chiến sĩ công an nhí

Thứ Bảy, 09/06/2018, 08:30
Nằm trong hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng xã hội của các em nhỏ trong kì nghỉ hè 2018, các bạn học viên tại Học viện Cảnh sát nhân dân đã được thực nghiệm xử lí tình huống khi gặp đám cháy trên máy bay, xe buýt hoặc ở nhà.


Đây là năm học thứ 4 mà học viện cảnh sát nhân dân thực hiện, khóa học với những bài học bổ ích giúp các em có kĩ năng sống, kĩ năng xử lí các tình huống trong thực tế đời thường. Các giảng viên đã mang những chuyên đề thực tế trong cuộc sống, giúp các em biết có thể làm gì khi bị bắt cóc, bị lạc đường, bị xâm hại, bắt nạt và các xử lí tình huống và ứng phó khi gặp sự cố cháy nổ hoặc đối diện với tệ nạn xã hội. 

Sau bữa cơm tập thể buổi chiều tối tại nhà ăn, 130 học viên được tập trung tại sân học viện cảnh sát nhân dân để thực hành buổi học về PCCC & CHCN.

Với chủ đề "Đi để biết- Học để sống", học kì năm nay các em được chú trọng vào các phương án về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Giúp các e có thể tỉnh táo, tự tin để thoát ra khỏi đám cháy khi ở nhà, trường học hoặc khi ở nơi công cộng. 

Không chỉ có vậy khóa học còn rèn luyện các em có thể giúp những người bị nạn khác nhanh chóng vượt qua sự cố hoặc có thể sơ cứu, hỗ trợ các nạn nhân khác trước khi lực lượng chuyên nghiệp có mặt. 

Khóa học kéo dài trong 9 ngày, các học viên được học tập sinh hoạt nội trú như những chiến sĩ công an ngay tại trong học viện. Qua khóa học, các em sẽ được tôi luyện bản lĩnh, tác phong kỉ luật mang về những trải nghiệm thú vị và sẵn sàng vượt qua, giúp đỡ mọi người trong tình huống nguy hiểm.

Đây là khóa học dành cho các em nhỏ có lứa tuổi từ 9 đến 15 tuổi trong chương trình trải nghiệm " học làm chiến sĩ công an" 
Giúp các em nhận biết những dụng cụ, phương tiện rất bình thường nhưng giúp cho chúng ta có thể sinh tồn khi đối mặt với hiểm nguy về hỏa hoạn.
Cách xử lí đám cháy nhỏ có thể xảy ra ở nhà, trường học hay ở nơi công cộng mà có thể tự thực hiện để không để bùng phát cháy to.
Được trải nghiệm như những chiến sĩ PCCC & CHCN chuyên nghiệp, các giảng viên đã chuẩn bị bài thực hành cho các em với mô hình máy bay, xe buýt thật...
Trước khi được tự tay dập lửa, các e tập làm quen với cách mang và sử dụng bình bọt chữa cháy di chuyển một cách hợp lí.
Tư thế đứng, và cách sử dụng bình bọt sao cho hiệu quả nhất khi dập lửa
Trong cuộc sống bình thường, sự cố có thể bất ngờ xảy ra trên các phương tiện công cộng. Các học viên được học các nhận biết thoát hiểm với mỗi loại phương tiện.
Cách quan sát không gian bên ngoài và khu vực an toàn khi đang tìm cách thoát khỏi phi cơ gặp nạn, cúi người và đi theo đèn dẫn thoát hiểm một cách nhanh nhất mà không gây cản trở cho những người khác.
Với tình huống xảy ra sự cố khi đang đi xe buýt, các em được học cách quan sát khu vực nguy hiểm, cách phá cửa thoát hiểm và thoát ra tại vị trí an toàn.
Theo nhiều học viên, buổi học khá bổ ích và lí thú giúp các em có thể tự tin xử lí tình huống, đúc kết các bài học thực tế để áp dụng trong cuộc sống nếu chẳng may xảy ra sự cố, hỗ trợ và giúp đỡ các nạn nhân khác khi không may xảy ra tai nạn hoặc bị thương nặng hơn.
Không chỉ học về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn các bạn còn được học thêm về kĩ năng sơ cứu và cứu người ra khỏi chỗ nguy hiểm trước khi lực lượng chuyên nghiệp có mặt.
H.Anh (Ảnh)
.
.
.