Những câu hỏi xung quanh dự án nước sạch sông Đà giai đoạn 2

Thứ Năm, 31/03/2016, 08:51
Nước sạch đang là vấn đề “nóng” không chỉ ở vùng hạn hán mà ngay chính tại Thủ đô Hà Nội. Trong khi Tổng Công ty CP Vinaconex đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án nước sạch sông Đà giai đoạn 2, bổ sung thêm 300.000m³ nước/ngày đêm cho Thủ đô, thì dư luận cũng đặt ra một số vấn đề rất đáng quan tâm, như chất lượng đường ống, tiến độ thi công và nhất là xử lý những tồn tại để đảm bảo cung ứng nước sạch cho người dân... 

Phóng viên Báo CAND có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) xoay quanh chủ đề này!

Phóng viên (PV): Thưa ông Nguyễn Văn Tốn, nước sạch luôn là vấn đề người dân quan tâm nhất là tại nhiều quận, huyện của Thủ đô từng xảy ra tình trạng thiếu nước sạch cục bộ. Xin ông cho biết tiến độ thực hiện dự án nước sông Đà giai đoạn 2 mà dư luận đang quan tâm?

Ông Nguyễn Văn Tốn: Từ đầu năm 2015, Công ty Viwasupco đã đẩy mạnh triển khai thực hiện dự án nước sông Đà giai đoạn 2, bổ sung 300.000m³ nước sạch/ngày đêm (nâng công suất lên 600.000m³/ngày đêm). Hiện nay, công ty đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói cung cấp ống cũng như tất cả các gói thầu liên quan. 

Việc thi công ngoài công trường, chúng tôi đã chủ động triển khai những phần việc như giải phóng mặt bằng, thi công cọc khoan nhồi và các mô trụ qua các đoạn sông, triển khai đào đất trên tuyến, phương án thi công cũng đã được phê duyệt, theo đó chúng tôi sẽ chia làm 10 mũi thi công thực hiện trên nền đất đã được đào sẵn. Với sự chuẩn bị sẵn sàng như vậy, tôi tin là việc thi công tuyến ống sau khi đủ các thủ tục pháp lý cũng như trên thực địa sẽ rất nhanh chóng.

Tổng Công ty CP Vinaconex đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án nước sạch Sông Đà giai đoạn 2.

PV: Dư luận không chỉ quan tâm tới chất lượng nước sạch mà còn quan tâm tới chất lượng đường ống vì có can hệ tới chất lượng nước và khả năng cung ứng thường xuyên. Những căn cứ nào để người dân có thể đặt niềm tin khi Viwasupco lựa chọn công nghệ và đường ống thi công lần này, tránh những sự cố đã từng xảy ra ở đường ống giai đoạn 1 của dự án?

Ông Nguyễn Văn Tốn: Trước hết khẳng định rằng, đây không chỉ là quan tâm của người dân, các nhà quản lý, mà cũng là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi khi thực hiện dự án này. Ý thức được tầm quan trọng của dự án và do đúc rút kinh nghiệm từ việc thực hiện tuyến ống số 1, Công ty Viwasupco đã cẩn trọng trong các khâu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu từ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn vật liệu, lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp… nhằm đảm bảo chất lượng cho tuyến ống số 2. 

Việc lựa chọn vật liệu cho tuyến ống số 2 là loại ống gang dẻo đường kính DN1800 sản xuất theo tiêu chuẩn Quốc tế mới nhất ISO 2531-2009 và hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10177:2013 cho “ống, phụ tùng nối ống, phụ kiện bằng gang dẻo và các mối nối dùng cho các công trình cấp nước”;  đồng thời được một tổ chức độc lập, có uy tín chứng nhận đường ống đạt tiêu chuẩn sử dụng đối với nước sinh hoạt. Các tiêu chuẩn yêu cầu đối với vật liệu do đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất, được công ty tư vấn độc lập thẩm tra và được Bộ Xây dựng thẩm định cũng như Hội đồng quản trị Công ty Viwasupco phê duyệt.

Cùng với việc tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về đấu thầu, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc kiểm soát chất lượng đường ống trong quá trình sản xuất. Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải đệ trình 1 nhà thầu quốc tế độc lập, có uy tín để thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất xưởng. 

Khi sản phẩm đến chân công trình, hàng hóa cung cấp theo gói thầu này sẽ phải đáp ứng một yêu cầu kiểm tra thử nghiệm bổ sung do cơ quan có thẩm quyền trực thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ của Việt Nam (QUATEST) thực hiện với sự giám sát của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế…  Chủ đầu tư chỉ nghiệm thu và thanh toán khi hàng hóa đạt yêu cầu qua tất cả các giai đoạn kiểm tra, thử nghiệm, lắp đặt xong và thử áp thành công. Về chất lượng nước sạch, trước khi cấp nước cho khách hàng, công ty phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xét nghiệm các chỉ tiêu chất lượng theo quy định do Bộ Y tế ban hành đảm bảo an toàn nước sạch. 

PV: Thực tế đã có không ít công trình do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm bộc lộ những vấn đề quan ngại về chất lượng và chậm tiến độ mà báo chí đã lên tiếng. Phía Vinaconex và Viwasupco chắc cũng biết điều này, vậy làm thế nào để lựa chọn đúng nhà thầu đủ năng lực, đảm bảo không chỉ đúng luật mà quan trọng là chất lượng bền vững của công trình, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tốn: Chúng tôi biết và chia sẻ những quan ngại của dư luận về chất lượng cũng như tiến độ công trình do một số nhà thầu thực hiện. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì đó chủ yếu là do nhà thầu xây lắp. Ở dự án tuyến ống số 2 này, các gói thầu đều được thực hiện cẩn trọng, chặt chẽ và tuân thủ quy định của pháp luật. Các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát, thi công xây lắp… trúng thầu đều là những nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín hàng đầu của Việt Nam. 

Nhà thầu Trung Quốc trúng gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện. Như đã trình bày ở trên, cùng với quá trình lựa chọn nhà thầu cẩn trọng, việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án nghiêm ngặt, Công ty Viwasupco hoàn toàn tin tưởng về việc đảm bảo chất lượng của tuyến ống số 2 cũng như chất lượng nước sạch mà chúng tôi cung cấp. Do đó, người dân có thể tin tưởng vào chất lượng nước và chất lượng đường ống của giai đoạn 2.

PV: Có ví dụ cụ thể nào minh chứng những điều nói trên về chất lượng đường ống, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tốn: Có khá nhiều đơn vị trong nước đã sử dụng loại ống này, như các dự án tại Công ty Cấp nước Sài Gòn; Công ty Nước sạch Hà Nội; Công ty Cấp thoát nước môi trường Bình Dương; Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng…

PV: Ông có thể cho biết khả năng cung ứng nước sạch cho Thủ đô mùa hè tới và phương án khắc phục những sự cố (nếu có) để đảm bảo nước sạch cho người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Văn Tốn: Khả năng cung ứng nước sạch của Công ty Viwasupco từ năm 2010 đến 2015 tăng liên tục từ 108,087m³/ngày đêm lên 233,085 m3/ngày đêm. Đến nay, công ty đã cung cấp trung bình 230.000 m³/ngày đêm, đạt công suất tối đa của hệ thống về trung tâm thành phố. Do nhu cầu nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt vào mùa hè tăng cao, cho nên ngoài sự chủ động cung ứng nguồn nước, chúng tôi luôn có sự phối hợp với các Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Đông… để đáp ứng nhu cầu của người dân. Các dịch vụ phục vụ nhu cầu lắp đặt, ký kết hợp đồng nước sạch, xử lý sự cố (nếu có) đã có nhiều cải thiện thuận lợi cho người dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông. 

Khánh Chi (thực hiện)
.
.
.