Những bước phát triển mới trong hợp tác Mê Công - Nhật Bản

Thứ Năm, 01/04/2010, 14:00
Ngày 31/3, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp quan chức cấp cao (SOM) Mê Công - Nhật Bản lần thứ 5 với sự tham gia của các đoàn đại biểu đến từ 5 nước Mê Công: Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam cùng với Nhật Bản. Cuộc họp do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì.

Đây là Hội nghị SOM đầu tiên sau Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ nhất tại Tokyo tháng 11/2009. Hội nghị lần này tập trung triển khai các kết quả của Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ nhất, thảo luận nhằm triển khai "Tuyên bố chung Tokyo" và "Chương trình hành động 63 điểm".

Tại Hội nghị, Nhật Bản đã trình bày về việc triển khai các điểm của "Kế hoạch hành động 63 điểm" và giới thiệu sáng kiến "Thập kỷ Mê Công xanh" nhằm xây dựng một tiểu vùng Mê Công phát triển bền vững.

Tại Hội nghị lần này, Việt Nam cũng đã trình bày cụ thể về hai sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu trong Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản: "Trung tâm đào tạo nghề Mê Công - Nhật Bản" và "Dự án quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước sông Mê Công".

Hội nghị quan chức cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần này ghi nhận những bước phát triển mới trong hợp tác giữa các nước Mê Công và Nhật Bản, đồng thời, thống nhất được các bước triển khai cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa cơ chế hợp tác này. Hội nghị cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng lần III và Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ II bên lề các Hội nghị của ASEAN trong năm 2010 tại Việt Nam

PV
.
.
.