Những bất thường từ Trung tâm ngoại ngữ Alpha

Thứ Hai, 07/05/2012, 15:58
Hàng trăm học viên của Trung tâm ngoại ngữ Alpha đang rất hoang mang khi các chi nhánh của Trung tâm ngoại ngữ Alpha đồng loạt đóng cửa. Trước đó theo thông báo của trung tâm này, các chi nhánh của trung tâm tạm ngưng hoạt động dạy học từ kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đến 6/5 để phục vụ sửa chữa. Tuy nhiên, chủ nhà cho thuê cơ sở để dạy học khẳng định không có sửa chữa gì cả.

Cửa đóng then cài

Được biết, các chi nhánh của Trung tâm ngoại ngữ Alpha tại địa chỉ 24-25 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh; 107 Quốc lộ 13 quận Thủ Đức và 45 Vạn Kiếp, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Từ sau lễ 30-4 đến nay cửa vẫn đóng chặt. Tấm bảng tên Trung tâm ngoại ngữ Alpha tại quận Bình Thạnh vẫn xác xơ sau cơn bão vừa qua. Sự bất thường đó không khỏi làm học viên, giáo viên và nhân viên lo lắng bởi với giáo viên và nhân viên thì bị trung tâm nợ lương tới hai tháng, với học viên thì nhiều người chưa hết khóa học, thậm chí có người vừa đóng 1.850.000 đồng học phí khóa mới, học được vài buổi đã nhận được thông báo tạm ngưng học.

Chị Chung, chủ nhà cho thuê tại chi nhánh 24-25 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh cho biết, trước lễ, nhiều giáo viên và nhân viên đến gặp chủ trung tâm để lấy lương. Không biết có lấy được lương không, nhưng sau đó xảy ra chuyện ồn ào. Cận ngày 30/4, một số giáo viên đã lấy tài sản là máy vi tính để trừ nợ; Công ty Điện lực quận Bình Thạnh đã cắt điện chi nhánh này vì thiếu nợ. Riêng về khoản nợ thuê nhà, từ đầu năm đến nay chủ trung tâm còn thiếu nợ 4 tháng vì mới trả được 30 triệu đồng, chưa đủ số tiền cho thuê 1 tháng. Từ lễ 30-4 và 1-5 đến nay, chủ Trung tâm ngoại ngữ Alpha không quay trở lại, nhiều lần liên lạc qua điện thoại nhưng không được.

Chi nhánh Trung tâm ngoại ngữ Alpha trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Thủy.

Những diễn biến như trên khiến nhiều người có liên quan đặt câu hỏi liệu Trung tâm ngoại ngữ Alpha có hoạt động trở lại hay không. Riêng với rất nhiều học viên, giáo viên và nhân viên thì họ đang rất hoang mang, lo bị “quỵt” học phí, “xù lương”.

Đã chuyển nhượng xong!

Có người cho rằng, việc tạm đóng cửa các chi nhánh của Trung tâm ngoại ngữ Alpha thực chất là để giải quyết chuyện mua bán Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo ngoại ngữ Thái Dương (đơn vị quản lý Trung tâm ngoại ngữ Alpha) mà bên mua là ông Trần Tất Trung làm đại diện, bên bán là bà Diệp Thị Kim Xuân, đại diện bên bán.

Trong khi đó, bà Diệp Thị Kim Xuân cho biết, việc mua bán doanh nghiệp đã hoàn tất. Bà Xuân kể: Từ sau Tết, ông Trần Tất Trung (Việt kiều Australia) qua môi giới có liên hệ với bà để mua Trung tâm ngoại ngữ Alpha. Trước khi hai bên ký hợp đồng mua bán, ông Trung đã tìm hiểu kỹ về Alpha. Từ 16/3, ông Trung đã vào quản lý Alpha. Ông cũng liên lạc với các chủ nhà, họp nhân viên, giáo viên, thu tiền của học viên và tuyên bố ông là chủ Alpha. Dù đã ký hợp đồng mua bán doanh nghiệp nhưng ông Trung cứ lần lữa không chịu ký hợp đồng chuyển nhượng vốn theo như thỏa thuận ban đầu. Đến ngày 5/4, tại trụ sở của Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo ngoại ngữ Thái Dương, bà  Xuân yêu cầu ông Trung: hoặc trả lại Alpha, hoặc phải ký hợp đồng chuyển nhượng vốn. Tại đây, ông Trung đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng vốn 100%.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng vốn, bên luật sư của bà Xuân tiến hành làm thủ tục. Trong thời gian này, ông Trung thu tiền học phí nhưng không trả lương nhân viên, giáo viên đã gây nên làn sóng bất bình.

Bà Diệp Thị Kim Xuân cung cấp Hợp đồng mua bán doanh nghiệp, các hợp đồng chuyển nhượng vốn, phụ kiện hợp đồng, biên bản bàn giao, biên bản thỏa thuận và giấy chứng đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 27/4, trong đó ông Trần Tất Trung là Giám đốc… để chứng minh việc mua bán công ty đã hoàn tất. “Từ ngày 1/1/2012, tất cả các khoản chi phí phát sinh từ hoạt động của Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo ngoại ngữ Thái Dương sẽ do phía ông Trần Tất Trung chịu trách nhiệm thanh toán. Điều này đã được ghi trong hợp đồng mua bán doanh nghiệp đã được hai bên thỏa thuận và ký” - bà Xuân khẳng định. 

Vụ việc cho thấy, cho tới hiện nay, cả 2 bên bà Xuân và ông Trung trong việc mua bán sang nhượng DN là Trung tâm ngoại ngữ Alpha đều đang có khá nhiều chi tiết “bùng nhùng” mà giữa 2 bên chưa thỏa thuận được. Trong đó quan trọng nhất là việc thực hiện trách nhiệm và quyền lợi giữa các bên trong thực hiện các qui định của Nhà nước về hoạt động doanh nghiệp như: nghĩa vụ thuế, chi trả khoản nợ, nghĩa vụ với người lao động về tiền lương, trách nhiệm cam kết với học viên… mà giữa các bên cần có câu trả lời sớm cho nhân viên và học viên của trường

Nguyễn Quỳnh
.
.
.