Những bãi đỗ ô tô liền sông

Thứ Sáu, 13/03/2009, 15:42

Hàng trăm chiếc xe ôtô lớn nhỏ đang hằng ngày, hằng giờ đối mặt với nguy cơ bị rơi xuống sông Kim Ngưu, Tô Lịch (Hà Nội)… Nguyên do là bởi các điểm trông giữ xe này đều nằm sát bờ sông và hầu như chẳng có hệ thống gì bảo vệ và ngăn chặn những chiếc xe khỏi rơi xuống.

Hà Nội thiếu điểm đỗ xe tĩnh là thực tế nhiều năm qua. Thế nên, ngay cả khu vực có ẩn họa cao như bờ sông người ta cũng "biến" nó thành điểm trông giữ. Người dân sống ở Hà Nội hẳn vẫn chưa quên năm 2008, đã có hai chiếc xe ôtô bị trôi xuống sông Tô Lịch. Hậu quả là hai cha con ngồi trong xe ôtô Honda Civic phải thoát ra ngoài bằng cửa trên nóc trước khi chiếc xe bị dòng nước nhấn chìm.

Vài tháng sau, chiếc xe ôtô Matiz đỗ gần bờ sông tiếp tục trôi xuống dòng nước đen kịt nửa giờ đồng hồ trước khi được vớt lên. Đầu năm 2009, lại một chiếc xe ôtô hiệu Hyundai đang đỗ ở bờ sông Tô Lịch thì bỗng nhiên trôi trượt xuống ven sông.

Sáng 10/3, chúng tôi tới một số điểm trông giữ xe ở sông Kim Ngưu, mương Thái Hà, và cả những điểm đỗ xe tự phát ở sông Tô Lịch, đường Nguyễn Khang… thấy hàng trăm chiếc xe ôtô đắt tiền vẫn đỗ ở bờ sông, cạnh mương sâu, có độ dốc lớn. Điểm trông giữ xe ở khu vực phố Thái Hà không có hệ thống gì ngăn cách giữa bờ mương và xe.

Tiếp xúc với các chủ phương tiện, chúng tôi được biết, do không có điểm gửi nào khác ở gần nhà nên dù họ biết đỗ xe ở nơi đây dễ có khả năng tụt xuống mương nhưng đành phải chấp nhận. Được biết, nơi này có tới cả trăm xe ôtô ký hợp đồng gửi theo tháng.

Ở điểm trông giữ xe bờ sông Kim Ngưu, tuy mặt nền không nguy hiểm như điểm trông giữ xe phố Thái Hà, nhưng bánh sau của các xe cũng rất sát bờ sông. Trong khi đó, hệ thống bảo vệ cho xe chỉ là những chiếc cọc thấp tè được nối với nhau bằng những đoạn xích chùng sát mặt đất.

Để tránh nguy hiểm đối với phương tiện, việc mà các điểm trông giữ xe cần làm ngay là dựng hệ thống bảo vệ cho xe ôtô với bờ sông. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện cũng cần quan tâm hơn đến điểm đỗ xe của mình chứ đừng phó mặc cho người trông giữ

Nguyễn Phương
.
.
.