Những Anh hùng của người bệnh

Thứ Năm, 11/06/2009, 16:56
Tối 11/6, Nhà hát Lớn TP Hải Phòng diễn ra một không khí hết sức rộn ràng và cũng hết sức xúc động, đó là việc hàng trăm người được Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thành phố tổ chức giao lưu - truyền hình trực tiếp nhằm tôn vinh, bởi họ đã trao những giọt máu hồng của mình để cứu mạng sống cho hàng trăm đồng loại mà không hề vụ lợi cá nhân.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm, trên thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu phục vụ cho điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm họa. WHO cũng cho biết, những năm gần đây, hằng năm thế giới mới thu được khoảng 81 triệu đơn vị máu.

Ở Việt Nam, phong trào hiến máu tình nguyện được phát động từ năm 1994, đến nay đã có khoảng hơn 1 triệu lượt người đã tham gia hiến máu tình nguyện, với tỷ lệ máu thu được từ người hiến máu tình nguyện mỗi năm một tăng. TP Hải Phòng, với 1,8 triệu dân. Nhu cầu về chăm sóc y tế của địa phương là rất lớn. Tuy nhiên, một vấn đề lớn đặt ra đối với ngành Y tế Hải Phòng, đó là nhu cầu về máu.

Căn cứ vào tính toán cũng như dự báo của cơ quan chức năng, mỗi năm Hải Phòng cần khoảng 36.000 đơn vị máu. Trong khi đó, năm 2007 chỉ thu gom được 7.600 đơn vị, năm 2008 được trên 8.800 đơn vị. Những con số này dù chưa đáp ứng, nhưng đã nói lên sự nỗ lực, cố gắng rất cao của những cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, đó là tinh thần nhân đạo cao cả của các tình nguyện viên.

Sinh viên tình nguyện trường ĐH Hải Phòng hiến máu nhân đạo.

Trước năm 2007, tỷ lệ máu thu gom được từ nguồn người cho máu tình nguyện ở Hải Phòng còn đạt tỷ lệ thấp. Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện ở Hải Phòng diễn ra sôi động và hào hứng ở tất cả các cấp, ngành, đơn vị, tổ chức xã hội, trường học trên địa bàn. Nhiều đợt ra quân tình nguyện, điển hình đợt ra quân mùa hè năm 2008, với chủ đề "Giọt máu vì cộng đồng", đã thu hút trên 2.000 tình nguyện viên đăng ký hiến máu.

Đặc biệt Xuân Kỷ Sửu 2008, với chủ đề "Máu cho ngày Tết yên lành", trong 6 ngày đã thu gom trên 1.000 đơn vị máu. Gần đây nhất, trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Hải Phòng đã có ngày hiến máu kỷ lục, đạt trên 500 đơn vị máu tại Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam. Nhờ đó năm 2007, đạt 50,97%, đến năm 2008 đạt 80,56% và 5 tháng đầu năm 2009, đã thu gom được 4.150 đơn vị máu, đạt 90,15%.

Đáng nói, khi các bệnh viện trên toàn quốc đều khan hiếm máu thì Hải Phòng đã có đủ máu phục vụ bệnh nhân, thậm chí còn có dư để cung cấp cho các bệnh viện ngoại tỉnh. Chẳng hạn, dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng đã cung cấp cho Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) 100 đơn vị máu toàn phần và 100 đơn vị huyết tương đông lạnh; cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Thụy Điển thuộc Uông Bí (Quảng Ninh) 200 đơn vị...

Có thể nói TP Hải Phòng là một trong những đơn vị tiên phong thực thi có hiệu quả phong trào hiến máu tình nguyện. Trong đó điển hình phải kể đến hệ thống các trường ĐH, CĐ trên địa bàn.

Ở đó có những sinh viên như: Đỗ Thị Hoàng Hà (ĐH Y Hải Phòng), Đặng Đình Thọ (ĐH Dân lập Hải Phòng), Bùi Thị Thu Hương (ĐH Hàng Hải), Hoàng Thị Hằng Nga (ĐH Hải Phòng)… tham gia hiến máu tình nguyện tới trên dưới 10 lần...

Lệ Thu
.
.
.