Nhức nhối tình trạng uống thuốc diệt cỏ quyên sinh

Thứ Sáu, 01/02/2013, 21:21
Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận cấp cứu tới 4 trường hợp uống thuốc diệt cỏ tự tử, phần lớn bệnh nhân này đều đang ở lứa tuổi học sinh.

Ngày 20/1, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiếp nhận nữ sinh V.T.Tr. (16 tuổi, đang là học sinh lớp 10 của một trường THPT ở huyện Đức Trọng, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) trong tình trạng hôn mê sâu do uống thuốc diệt cỏ.

Theo người nhà em Tr. thì nguyên nhân dẫn đến hành động dại dột trên là do tổng kết học kỳ I năm học 2012-2013, Tr. không đạt danh hiệu học sinh giỏi. Quá thất vọng về kết quả học tập, trong lúc bồng bột, nông nổi, Tr. đã đi mua thuốc diệt cỏ về uống. Rất may là sau khi uống thuốc được khoảng hơn 4 tiếng, gia đình đưa em đến bệnh viện cấp cứu. Sáng 27/1, các bác sĩ cho hay, tuy Tr. đã tỉnh táo trở lại nhưng chưa thể khẳng định được điều gì.

Bệnh nhân V.T.Tr. đang được cấp cứu, chống độc tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng do uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Trước đó, vào ngày 19/1, một nam sinh khác là H.T.Đ. (18 tuổi, đang là học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thái Bình, huyện Đức Trọng) do buồn bã trong chuyện học tập cũng đã mua thuốc diệt cỏ paraquat về uống. Hiện em H.T.Đ. vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Cũng tại Khoa Hồi sức, Chống độc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, em Ng.H.V. (15 tuổi, học sinh lớp 10, Trường THPT Xuân Trường, TP Đà Lạt) cũng đang được các bác sĩ tích cực cấp cứu do uống thuốc trừ cỏ paraquat. Người nhà em V. cho biết, V. uống thuốc trừ cỏ từ ngày 19/1, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao em V. có hành động dại dột trên.

Sáng 26/1, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cũng đã tiến hành làm thủ tục trả bệnh nhân Ka Hoa (31 tuổi, ngụ tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về gia đình lo hậu sự. Nguyên nhân ban đầu cho biết, do buồn chuyện gia đình, chị Ka Hoa đã uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Trao đổi với PV, một bác sĩ chuyên điều trị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết: “Bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ khó nói trước được điều gì. Tuy đã được cấp cứu, bệnh nhân có thể vẫn tỉnh táo nhưng không loại trừ độc dược sẽ phát tán trở lại. Hiện nay, đối với những bệnh nhân bị ngộ độc thuốc trừ cỏ paraquat các bác sĩ chỉ có cách “còn nước còn tát” để cứu chữa mà thôi”

Văn Thành
.
.
.