Nhức nhối nạn đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, giã cào bay tại Bình Thuận

Thứ Hai, 01/12/2014, 10:12
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận thống kê: Từ đầu năm đến nay, các cơ qua, đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý 5 vụ vi phạm liên quan đến sử dụng chất nổ đánh bắt hải sản.

Tại huyện đảo Phú Quý, lực lượng Biên phòng, Công an đã xử lý một trường hợp tàu cá của ngư dân xã Long Hải tàng trữ 8 kíp điện, 43 kíp nổ và dây cháy chậm; phá một đường dây vận chuyển, mua bán 60kg thuốc nổ TNT từ đất liền ra đảo bán cho ngư dân. Tại huyện Tuy Phong, các lực lượng chức năng đã phối hợp  bắt giữ, xử lý một tàu cá của tỉnh Ninh Thuận sử dụng 0,85kg thuốc nổ và 0,8m dây cháy chậm. Bắt giữ và xử lý thúng nhựa gắn máy của ngư dân xã Phước Thể (Tuy Phong) sử dụng 0,8kg thuốc nổ để khai thác hải sản trên biển.

Một vụ nổ mìn trên biển để bắt cá.

Bên cạnh việc đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, vùng biển Bình Thuận còn nhức nhối nạn khai thác hải sản bằng giã cào bay, là một hoạt động khai thác mang tính tận diệt nguồn lợi thủy sản không tiếng nổ. Các tàu cá hành nghề giã cào bay thường có công suất máy ghe từ 150-950CV, khi hoạt động sẽ cào tận diệt sạch các loài hải sản gần bờ và ngư lưới cụ của ngư dân.

Hoạt động giã cào bay, đánh bắt hải sản bằng chất nổ hoạt động ngày càng tinh vi. Khi phát hiện lực lượng Thanh tra thủy sản, các tàu giã cào bay sẽ lập tức thu lưới lên, còn các tàu đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ sẽ phi tang tang vật. Mới đây nhất, do sử dụng chất nổ đánh bắt hải sản, một chủ tàu, thuyền trưởng tại KP5, P. Đức Long, TP Phan Thiết, đã thiệt mạng, một thuyền viên bị thương nặng và tàu cá hư hỏng.

Hoàng Châu
.
.
.