Nhịp cầu hữu ích với người bệnh

Thứ Hai, 08/08/2011, 10:38
“Ngày hội giao lưu giữa thầy thuốc với bệnh nhân vẹo cột sống” do Bệnh viện Việt Đức tổ chức từ 8h đến 17h ngày 7/8, đã thu hút hàng trăm người bệnh và gia đình họ. Hoạt động này cũng phù hợp với đề án “Tuyên truyền thành tựu và tiến bộ Y học Việt Nam giai đoạn 2011- 2015” vừa được Bộ Y tế ban hành.

Đây là bước đột phá của Bệnh viện Việt Đức nhằm tạo cầu nối giữa người bệnh với thầy thuốc, trong bối cảnh tỉ lệ người Việt Nam mắc bệnh gù vẹo cột sống rất cao, nhưng đa phần lại không biết chữa trị ở đâu, dẫn đến nhiều biến chứng, thậm chí tử vong sớm; hoặc nhiều người phải ra nước ngoài điều trị, không chỉ tốn kém tiền bạc, thời gian cho gia đình mà còn làm lãng phí ngoại tệ của đất nước.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện đã giới thiệu với bệnh nhân và gia đình họ về kết quả trong lĩnh vực điều trị bệnh gù vẹo cột sống của Bệnh viện: Với đội ngũ phẫu thuật viên được đào tạo ở các nước có nền Y học tiên tiến như Pháp, Đức, các trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện chẩn đoán và định vị hiện đại, 8 năm qua, Bệnh viện đã mổ thành công hơn 20.000 ca phẫu thuật mà không để xảy ra một biến chứng dù nhỏ, trong khi ở thế giới tỉ lệ này từ 0,7 đến 2%. Đặc biệt, chi phí phẫu thuật cột sống ở Bệnh viện Việt Đức chỉ bằng 1/10 ở nước ngoài. Các ca phẫu thuật đã mang lại cuộc sống mới cho các bệnh nhân, đặc biệt là khi 2/3 trường hợp mắc bệnh lại là nữ.

TS. Nguyễn Văn Thạch, PGĐ Bệnh viện Việt Đức, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật cột sống (PTCS), người mà tên tuổi gắn liền với sự nghiệp phát triển lĩnh vực PTCS ở Việt Nam, đã giới thiệu tỉ mỉ về bệnh gù vẹo cột sống ở Việt Nam, cũng như cách nhận biết và điều trị. Theo ông đó là một căn bệnh biến dạng phức tạp, khó chữa nhất trong các bệnh lý về cột sống. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm và được thầy thuốc tư vấn, 90% người bị bệnh có thể tự khỏi nhờ luyện tập đúng cách. Nhưng để muộn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và đa phần bị giảm tuổi thọ.

TS. Nguyễn Văn Thạch khẳng định với các tiến bộ khoa học như công nghệ kỹ thuật cao, nội soi, hệ thống định vị vi tính và màn hình tăng sáng trong mổ hỗ trợ, việc phẫu thuật đảm bảo chính xác và giảm được tai biến, biến chứng với hiệu quả chỉnh vẹo cao hơn.

Thạc sĩ Đinh Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa PTCS cùng đồng nghiệp khám và tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân trong ngày hội giao lưu.

Ngay sau buổi giao lưu, các thầy thuốc của Khoa Phẫu thuật cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình đã khám và tư vấn miễn phí cho các trường hợp gù vẹo cột sống. Những bệnh nhân nhỏ tuổi chưa thể tiến hành phẫu thuật, được Bệnh viện hỗ trợ tiền phí áo và nẹp chỉnh hình cột sống.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết cho biết: Từ thành công của ngày hội giao lưu này, tới đây, nhiều chuyên khoa khác của Bệnh viện Việt Đức sẽ tiếp tục tổ chức các buổi giao lưu với bệnh nhân, nhằm giới thiệu các tiến bộ khoa học trong từng lĩnh vực, để người dân được tiếp cận với các phương pháp chữa bệnh hiện đại ngay trong nước, không phải tốn kém vì ra nước ngoài, hoặc thụ động vì không biết chữa trị ở đâu.

Hy vọng, nhiều bệnh viện khác cũng có các cách làm tương tự, nhằm tạo ra cầu nối để người bệnh vừa biết được các tiến bộ Y học của nước nhà, địa chỉ những nơi có khả năng chữa trị tốt nhất, giúp người dân tìm đến nhanh nhất khi có nhu cầu

Thanh Hằng
.
.
.