Nhiều vướng mắc trong quyền tự chủ tại cơ sở y tế công lập TP HCM

Thứ Bảy, 29/05/2010, 16:40
Bệnh viện (BV) trả lương bằng tiền thu từ trang thiết bị xã hội hóa xem ra… không ổn. Đó là một trong những khúc mắc đầu tiên mà ông Nguyễn Văn Châu - Giám đốc Sở Y tế TP HCM đã "mào đầu" trong lời phát biểu tại lễ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP về quyền tự chủ cho các đơn vị y tế công lập trên địa bàn TP HCM ngày 27/5.

Sự bất ổn đó theo ông Châu là: do áp lực phải trả nợ vay nên nhiều BV sử dụng số thu của các máy móc trang thiết bị xã hội hóa để bồi dưỡng cho bác sĩ, điều dưỡng, tạo nên sự không công bằng về thu nhập của cán bộ viên chức trong BV. 

Tuy nhiên theo ông Châu, đối với các BV có nguồn thu nhập thấp như BV cấp cứu, các trung tâm điều trị các bệnh xã hội, các trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP)… thu nhập tăng thêm rất thấp, không thu hút được nhân sự nên kéo theo việc luân chuyển đội ngũ y, BS trong lĩnh vực này cũng gặp nhiều khó khăn.

Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy những ngày cao điểm.

Còn đối với các BV tự chủ toàn phần và một phần, Nghị định 43 quy định tiền công cho BS, điều dưỡng được tính theo lương cấp bậc, chức vụ. Nhưng nếu áp dụng mức tiền công chi trả đối với các dịch vụ như mổ theo yêu cầu, sinh theo yêu cầu, khám ngoài giờ… thì chi phí này không tương xứng với công của đội ngũ y BS, trong khi đó hiện nhu cầu khám chữa bệnh theo loại hình dịch vụ này ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, mức thu trong ngành Y tế theo quy định vẫn là thu một phần, thu chưa đúng, chưa đủ đối với người có khả năng chi trả. Khung mức thu viện phí chưa theo kịp thực tế đã gây một áp lực lớn cho các giám đốc BV, vừa phải đảm bảo mức thu nhập cho cán bộ viên chức vừa phải tuân thủ các quy định hiện hành về giá thu.

Để dẫn giải rõ hơn về điều này, BS Phạm Việt Thanh - Giám đốc BV Từ Dũ nói: Giá khám theo quy định được BHYT thanh toán là 3.000 đồng, trong khi tiền mua đôi găng khám đã là 1.550 đồng/đôi. Hay: Trong thủ thuật "khâu hở eo cổ tử cung" thu trọn gói là 80.000 đồng nhưng giá của một sợi chỉ khâu Mersilene đã là 275.561 đồng. BV lấy đâu bù lỗ?

Ngoài ra, các đại biểu còn đề cập tới việc thanh toán viện phí đối với bệnh nhân BHYT còn nhiều bất cập như: yêu cầu về hồ sơ thanh toán không thực tế, gây phiền hà, ách tắc cho bệnh nhân, phát sinh tăng khoản phí trong công tác hành chính và nhân sự cho cơ sở khám chữa bệnh mà các chi phí này không thuộc danh mục thanh toán của BHYT

H.Nga
.
.
.