Nhiều vụ vận chuyển ngà voi qua đường hàng không bằng thủ đoạn tinh vi

Thứ Bảy, 18/04/2015, 12:37
Thời gian qua, lực lượng hải quan tại các sân bay liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển ngà voi, sừng tê giác qua đường hàng không về Việt Nam, với nhiều thủ đoạn cất giấu tinh vi, đường bay di chuyển liên tục nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Theo nhận định của Tổng cục Hải quan, hàng không đang là tuyến điểm nóng về vận chuyển hàng cấm trong đó có mặt hàng ngà voi, sừng tê giác.

Theo ông Nguyễn Văn  Chiến, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sừng tê giác và ngà voi được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu. Thủ đoạn vận chuyển lô hàng ngày 16/4 (Báo CAND đăng ngày 17/4) là rất mới.

Số ngà voi bị phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/6/2014. 

Bởi thay vì vận chuyển theo những tuyến đường hàng không, như từ Châu Phi về nội địa, thì đối tượng vận chuyển từ Pháp về Hà Nội. Qua vụ việc này cho thấy, các đối tượng buôn lậu đang tìm các cung đường mới, đưa hàng cấm về Việt Nam.

Trước đó, vào trung tuần tháng 3/2015, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 2 hành khách, quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh từ Dubai về Việt Nam vận chuyển trái phép 43,5kg ngà voi. 

Cụ thể, hành khách là Nguyễn Văn Hà và Nguyễn Văn Hiền (Nam Định) làm thủ tục nhập cảnh, nhưng không khai báo có hàng hóa nhập khẩu. 

Qua kiểm tra thực tế hành lý của 2 hành khách này, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện, ngoài đồ dùng cá nhân, trong hành lý của ông Nguyễn Văn Hà có 19,2kg ngà voi và hành lý của ông Nguyễn Văn Hiền có 24,3kg ngà voi. Cả 2 hành khách đều không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến số ngà voi này. 

Theo khai nhận của 2 hành khách, họ chỉ là những người vận chuyển thuê số ngà voi trên từ Dubai về Việt Nam để nhận tiền thù lao.

Ông Tống Lê Dân - Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, qua các vụ phát hiện gần đây thấy nổi lên một số thủ đoạn hết sức tinh vi như đối với sừng tê giác có vụ đối tượng chia nhỏ, gói trong nhiều lớp nylon và cất giấu trong phần đầu của con tôm hùm đông lạnh bỏ trong thùng giữ lạnh. Trong khi đó, ngà voi được các đối tượng quấn giấy bạc cất giấu rất tinh vi trong thùng hạt điều... 

Ngoài ra, các đối tượng thường sử dụng tên hàng hóa khai báo trên các chứng từ vận chuyển là thực phẩm, tên người gửi viết tắt, địa chỉ không rõ ràng, thậm chí không có địa chỉ nhằm chối bỏ trách nhiệm khi bị cơ quan chức năng phát hiện. Đặc biệt, phần thông tin hàng hóa, các đối tượng khai báo là thực phẩm và đồ dùng cá nhân, rất dễ đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Lưu Hiệp
.
.
.