Nhiều thí sinh và phụ huynh nhầm “sáng nay thi Sử”

Thứ Năm, 03/06/2010, 11:41
Bên cạnh chuyện nhầm môn thi từ Địa lý sang Lịch sử, nhiều học sinh mặc dù biết sáng nay thi Địa nhưng vẫn…quên Atlas ở nhà.

Hội đồng thi trường THPT Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) gồm có học sinh của 5 trường: PTTH Nhân Chính, PTTH Chuyên Tự nhiên, ĐHQG, PTTH Đào Duy Từ, PTTH Lý Thái Tổ và PTTH Hồ Xuân Hương. Đến 6h30 hầu hết các thí sinh đều đã có mặt đầy đủ và tranh thủ tụm năm tụm bảy ôn bài trên ghế đá sân trường. Môn thi Địa lý sáng nay có sử dụng Altas khiến nhiều thí sinh tự tin hơn vì dựa vào Atlas cũng có thể “bịa” được.

Tranh thủ tum năm tụm bảy ôn bài trước “giờ G”.

Thí sinh và phụ huynh ngớ người vì “cứ nghĩ là thi Sử”

Một điều bất ngờ là hiện tượng nhiều thí sinh và phụ huynh nhầm lẫn môn thi. Một nữ sinh trường THPT Đào Duy Từ lúc bố chở đến cổng trường thì mới ngớ người ra là sáng nay thi Địa lý. Bố em hoảng quá nên sau khi trách móc con “sao hôm qua bảo thi Sử” thì cũng vội vàng đi tìm hiệu sách mua Atlas cho con. Dạo mấy vòng qua các hiệu sách còn chưa mở cửa vì còn sớm, người bố này phải “phi” về nhà tận Hà Đông để lấy. Khi được hỏi vì sao lại có sự nhầm lẫn “chết người” này, nữ sinh thỏ thẻ: “Dạ, em cũng đọc thông báo nhưng cứ nghĩ là buổi sáng thi sử”.

Bi hài hơn, em Phạm Quang Dũng (Chuyên Tự nhiên, ĐHQG) đang ung dung tám chuyện với bạn bè thì phát hiện ra là mình nhầm môn thi, vội chạy ra báo với mẹ. Mẹ em cũng ú ớ: “hôm nay thi sử chứ, hôm qua tập trung thông báo quy chế mẹ cũng nghe thầy hiệu trưởng nói thế mà”. Nhưng khi biết mình đã nhầm, chị mới tất tả tìm mua Atlas, com-pa và thước kẻ cho con.

Bên cạnh chuyện nhầm môn thi, nhiều học sinh mặc dù biết sáng nay thi Địa nhưng vẫn…quên Atlas ở nhà. Một thí sinh trường Hồ Xuân Hương hồn nhiên: “Cũng biết là thi địa thì Atlas quan trọng nhưng tự dưng em quên mất”.

Thậm chí có phụ huynh còn “cứ tưởng” quy chế thi không cho mang Atlas vào phòng thi. Khi được các phụ huynh khác giải thích, chị băn khoăn: “Atlas là gì, có cái gì trong đó? Mình cũng không biết con mình có đưa không cơ chứ” (?).

Một thí sinh thi Địa lý không mang Atlas.

Đề địa lý hơi dài

Đúng 7h30 các thí sinh bắt đầu làm bài và 9h thì kết thúc giờ thi. Khác với môn Hóa suôn sẻ chiều qua, các thí sinh rời khỏi phòng thi với thái độ dè dặt và âu lo hơn là vui mừng. Hồi hộp chờ đợi ngoài cổng trường, nhiều phụ huynh lo lắng con mình không làm được bài vì thấy “ra chậm và mặt mũi ỉu xìu”.

Đa số các em được hỏi đều cho rằng đề hơi dài so với thời gian 90 phút. Em Lê Mạnh Dũng lớp 12A2 trường THPT Đào Duy Từ tâm sự: “Đề dài, và em làm không tốt lắm”. Trần Tiến Đạt,học sinh chuyên lý (Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) lại nói rằng đề hơi dài “nhưng em học kỹ nên cũng làm được. Phòng em coi thi chặt và không có hiện tượng dùng tài liệu”.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều học sinh không tự tin với kết quả bài làm môn địa lý. Chẳng hạn như Nguyễn Thanh Bình, THPT Hồ Xuân Hương mặc dù “làm cũng được, đề bình thường nhưng em chắc chỉ được 6 điểm, mà nếu trừ hao nữa thì không biết”.

Em Thành Công, lớp 12A2 (THPT Nhân Chính) cũng nhận xét đề “có câu vẽ biểu đồ là dễ, còn lại thì hơi dài”. Tuy nhiên theo em thời gian 90 phút là đủ. Em cũng kể thêm rằng phòng em có bạn làm bài thi “Việt Nam giáp biển với Lào” (?).

Nhiều thí sinh đi thi bằng xe máy… quên đội mũ bảo hiểm.

An ninh trật tự được đảm bảo nhưng nhiều thí sinh vi phạm giao thông

Tuy rằng Hội đồng thi này khá đông, bao gồm số học sinh của 5 trường cấp ba nhưng không hề xảy ra hiện tượng tắc đường. Thượng úy Vũ Văn Hội, CSGT Đội 7, được phân công bảo vệ Hội đồng thi này cho biết: “Lượng thí sinh dự thi đông nhưng tuyến đường này các phương tiện không nhiều, giờ cao điểm khi phụ huynh đưa, đón con chúng tôi bố trí phân làn đường, nên không xảy ra sự cố gì”.

Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi thì ở địa điểm thi này nhiều học sinh chung nhau đi thi bằng taxi, một phương án tiết kiệm, hiệu quả và góp phần giảm thiểu tắc đường.

 Khi hỏi về trường hợp nhiều học sinh đi thi bằng xe máy và thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm như chúng tôi ghi nhận được, một CSGT nói: “Học sinh thi ở trường này đi xe máy khá nhiều, và với tội không giấy phép lái xe chúng tôi có thể giữ xe trên 90 ngày. Tuy nhiên nhiệm vụ chính của CSGT hôm nay là bảo vệ kỳ thi, thứ hai là các cháu trên đường đi thi nên chúng tôi cũng tạm châm chước không xử lý”.

Hết buổi thi, nhiều thí sinh cùng chung nhau đi về bằng taxi: Vừa an toàn, vừa mát mẻ cũng tiết kiệm.

Được biết, trong ngày hôm qua nhiều thí sinh bị phạt trên đường đi thi vì vi phạm lỗi lái xe không có giấy phép và không đội mũ bảo hiểm. Để những lí do nhỏ nhặt này không làm ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng kỳ thi của các em, thiết nghĩ các phụ huynh cần có phương pháp quản lý con em hợp lý, các thí sinh cần ý thức hơn khi tham gia giao thông, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra

Thanh Tâm
.
.
.