Nhiều phạm nhân được giảm án, tha tù trước thời hạn

Thứ Ba, 01/05/2012, 11:12
Sáng 27/4, Công an TP Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 30-4. Trong dịp này, tại ba Trại tạm giam của Công an TP Hà Nội có 238 phạm nhân được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù.

Có mặt từ rất sớm, với bó hoa hồng đỏ thắm trên tay, vợ của phạm nhân Lê Văn Độ (31 tuổi, trú tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội) không giấu được niềm hạnh phúc, khi tên của chồng được xướng lên trong danh sách những người được giảm hết án đợt này. Hôm đó, Độ thay mặt các phạm nhân được giảm án, đọc bản cảm tưởng: “Tôi xin hứa khi trở về với xã hội và gia đình sẽ thực hiện nghĩa vụ của một công dân, rũ bỏ hết quá khứ tội lỗi để trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội, không phụ lòng kỳ vọng của Ban giám thị Trại tạm giam số 2 Hà Nội”.

Các phạm nhân Trại tạm giam của Công an TP làm thủ tục trước khi được trở về với gia đình.

Phát biểu trong lễ công bố quyết định giảm án, Đại tá Phạm Công Dụng, Giám thị Trại tạm giam số 2 cho biết: Trong dịp này, Trại tạm giam số 2 Hà Nội có 64 phạm nhân được Tòa án nhân dân TP Hà Nội quyết định giảm thời hạn từ 3 tháng đến giảm hết thời hạn tù còn lại. Trong quá trình cải tạo, các phạm nhân này đã xác định rõ trách nhiệm của bản thân, chấp hành nghiêm bản án của tòa, cố gắng cải tạo… Những cố gắng của họ được thể hiện qua các kỳ phân loại, thi đua chấp hành án mà hội đồng giáo dục của Trại tạm giam số 2 ghi nhận.

Nhân kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2012), Hội đồng xét giảm án các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng đã xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 546 phạm nhân thuộc diện chấp hành tốt quy chế, nội quy của các trại tạm giam; tích cực học tập lao động cải tạo được xếp loại khá trở lên. Trong đó, có gần 90 trường hợp được xét giảm tha tù trước thời hạn, số còn lại giảm từ 3-12 tháng tù.

Đặc biệt, Trại giam Bình Điền và Trại giam Nghĩa An (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an), có 442 phạm nhân được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù... Việc xét giảm án cho các phạm nhân đảm bảo dân chủ, công khai; tạo động lực thúc đẩy các phạm nhân còn lại phấn đấu học tập, cải tạo để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, trở về hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Ngày 28/4, Hội đồng Đặc xá tỉnh Bình Dương đã công bố danh sách 89 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước nhân 37 năm Ngày giải phóng miền Nam - thống nhất Tổ quốc.

89 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đợt này được tuyển chọn đúng tiêu chuẩn từ cấp tổ, đội cơ sở; trên cơ sở chuẩn, là: Chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đã chấp hành hình phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác và có đầy đủ tài liệu chứng minh

Xuân Mai - PV - Phương Nam
.
.
.