Vụ nuôi nhốt gấu trái phép cắn đứt lìa cánh tay cháu bé 28 tháng tuổi:

Nhiều nguy hiểm từ việc nuôi gấu trong khu dân cư

Thứ Năm, 01/05/2014, 12:43
Gấu là loài động vật hoang dã, dù nuôi nhốt ngay trong nhà dân, nhưng bản tính hoang dại và nóng nảy luôn thường trực, sẵn sàng tấn công con người bất cứ lúc nào. Vụ việc đau xót vừa xảy ra vào chiều 28/4 vừa qua, tại nhà ông Bùi Văn Ba, ở tổ 3, khu 6, phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là một ví dụ điển hình. Nạn nhân là bé trai 28 tháng tuổi, cháu nội của ông Ba (chủ nuôi nhốt gấu) đã bị cắn đứt lìa cẳng tay trái.

Khoảng 10h sáng 28/4, cháu Bùi Văn Vương, 28 tháng tuổi chơi đùa ở gần khu vực chuồng gấu của gia đình. Trong lúc chơi cháu cho tay vào trong chuồng thì bị con gấu vồ và cắn đứt lìa cẳng tay trái. Cháu Vương khóc thét lên, người lớn chạy tới nhưng không kịp, con gấu đã tiếp tục ngoạm cẳng tay đứt lìa của cháu rồi cắn tiếp. Cháu được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng nguy kịch vì mất quá nhiều máu. Sau khi được truyền máu, chống nhiễm trùng, chống sốc, sức khỏe của cháu đã qua cơn nguy hiểm. Tuy nhiên, do cẳng tay trái bị con gấu cắn nát nên không còn khả năng nối liền lại được nữa.

Một trang trại nuôi gấu tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Đây không phải lần đầu tiên gấu nuôi trong nhà tấn công người mà trước đó đã xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Một chủ nuôi nhốt gấu ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết: “Nhiều người nuôi gấu ở đây bị thương vì gấu cắn, cào. Do bị nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp, bí bách nên gấu thường rất nóng nảy. Những hôm trời nóng, chúng tôi phải tắm cho gấu thường xuyên, nếu không nó lồng lộn lên nguy hiểm lắm. Khi cho ăn cũng phải đứng từ xa đẩy thức ăn vào”.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh thì cơ sở nuôi nhốt gấu của gia đình ông Ba không được cấp phép hoạt động, cơ sở nuôi nhốt không đảm bảo an toàn vì quá gần với khu dân cư. Trước đây cơ sở này nuôi nhốt 6 con gấu ngựa nhưng đã di chuyển 4 con đi nơi khác nuôi, còn lại 2 con nuôi tại nhà. Toàn bộ số gấu ngựa này nằm trong nhóm 1B- nhóm động vật quý hiếm.

Tháng 9/2013, một cháu bé 5 tuổi ở tỉnh Phú Thọ cũng đã bị gấu cắn mất 2 tay khiến cháu bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tương lai. Còn trước đó, ở miền Nam cũng đã từng xảy ra những vụ việc nghiêm trọng tương tự do nuôi gấu trong khu dân cư. Có quá nhiều hậu quả đáng tiếc từ việc nuôi nhốt động vật hoang dã hung dữ trong nhà mà phần đa mục đích ban đầu của người nuôi là nhằm kinh doanh thu lợi. Đau xót, tiếc nuối… là cảm xúc của tất cả những ai biết về các vụ việc trên nhưng thực tế vẫn còn quá nhiều nguy cơ

Việt Hà – Trần Hằng
.
.
.