Câu lạc bộ “Những người vợ giúp chồng cai nghiện” (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng):

Nhiều người nghiện tránh xa ma túy, hòa nhập cộng đồng

Chủ Nhật, 19/05/2013, 13:52
Câu lạc bộ “Những người vợ giúp chồng cai nghiện” tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng được thành lập năm 2002 gồm 35 thành viên. Đây là nơi chia sẻ, trao đổi thông tin, những kinh nghiệm cai nghiện ma túy và hơn thế nữa là hỗ trợ cho người nghiện được vay vốn để lao động sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng...

Phạm Văn Mật, 54 tuổi, quê tại thị trấn Minh Đức, từng có thời gian làm việc tại tỉnh Cao Bằng và đã lập gia đình với một thiếu nữ miền sơn cước. Tuy nhiên, do không làm chủ được bản thân, anh đã mắc nghiện ma túy. Năm 1995, buộc phải đưa vợ con về quê sinh sống, Mật ngày càng sa vào nghiện ngập.

Tất cả đồ đạc có giá trị trong nhà đều lần lượt bị Mật mang bán lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện. Người đàn ông này còn nhẫn tâm lấy những đồng tiền mồ hôi nước mắt do vợ phải đi ghè đá kiếm được nuôi con đem nướng vào ma túy. Bất lực trước gia cảnh, người vợ đã quyết định khăn gói ra đi, để lại đứa con thơ dại. Chỉ khi thiếu vắng người vợ trong gia đình, Mật mới thấy hết những lỗi lầm. Để rời xa cám dỗ, Mật ra bãi cào đá thuê, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Trước quyết tâm hoàn lương đó, bà Nguyễn Thị Út, 74 tuổi, cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn Minh Đức, một trong những người sáng lập ra Câu lạc bộ “Những người vợ giúp chồng cai nghiện” đã đến tư vấn, chia sẻ, giúp Mật làm việc nhà và chăm sóc cháu bé. Bà Út còn đứng ra bảo lãnh và xin việc làm cho anh. Rồi nữa, bà lại đứng làm bà mối, se duyên cho Mật lấy người vợ thứ hai - chị Trần Thị Tèo, 46 tuổi, một người phụ nữ nết na trú tại tổ dân cư Bạch Đằng cùng thị trấn Minh Đức. Chị Tèo đã kiên trì, dần dần giúp Mật cắt cơn nghiện, tranh xa sự cám dỗ của ma túy, hằng ngày cùng chồng lên mỏ cào đá. Đến năm 2000, Mật đã cai nghiện thành công.

Chị Tèo nhận rõ hiệu quả của câu lạc bộ, đã tích cực tham gia các hoạt động tại đây và tìm hiểu các phương pháp giúp chồng không tái nghiện, vừa học cách làm kinh tế. Sau những năm tháng lao động vất vả, vợ chồng anh Mật đã xây được ngôi nhà khang trang. Có thể nói, Phạm Văn Mật là trường hợp cai nghiện thành công đầu tiên của Câu lạc bộ “Những người vợ giúp chồng cai nghiện” do Hội Phụ nữ thị trấn Minh Đức thực hiện.

Phát huy hiệu quả đáng mừng đó, câu lạc bộ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mô hình hoạt động. Với phương châm “Giúp chồng cai nghiện cũng là giúp xã hội; tìm lại hạnh phúc cho chính mình”, từ năm 2002 đến nay, đã có hàng chục ca mắc nghiện ma túy đã được câu lạc bộ giúp cai nghiện thành công và hỗ trợ về kinh tế, ổn định cuộc sống.

Với tâm huyết và tấm lòng nhân ái, những thành viên Câu lạc bộ “Những người vợ giúp chồng cai nghiện” của Hội Phụ nữ thị trấn Minh Đức đã giúp nhiều người thoát khỏi lưỡi hái của “tử thần ma túy”, làm lại cuộc đời. Từ hiệu quả ban đầu đó, hy vọng sẽ có nhiều người đang mắc cai nghiện tại địa phương sẽ có đủ quyết tâm, kiên trì để đoạn tuyệt ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội

Đăng Hùng
.
.
.