Không có giấy chứng nhận vệ sinh thú y nhiều lò mổ vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ Hai, 16/05/2016, 08:44
Hàng loạt cơ sở giết mổ ở tỉnh Sóc Trăng không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y (VSTY), thế nhưng lò mổ ngoài quy hoạch và quá tải tại tỉnh này vẫn vô tư tồn tại.


Theo ông Quách Văn Tây, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Sóc Trăng, hiện nay các cơ sở giết mổ của tỉnh  chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSTY. Nguyên nhân Chi cục chưa cấp giấy quan trọng này vì không có cơ sở nào đạt yêu cầu về VSTY.

Một chuyên gia thú y phân tích, nếu cơ sở giết mổ không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSTY như Sóc Trăng thì người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về chất lượng sản phẩm thịt được xuất ra khỏi các lò này dù đã được đóng dấu kiểm dịch của Cơ quan Thú y.

Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), do điều kiện cần thiết của lò mổ không có. “Kinh doanh quán ăn phải có giấy chứng nhận VSATTP thì lò giết mổ phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSTY. Nếu tỉnh không cấp mà cho lò giết mổ hoạt động thì có dấu hiệu buông lỏng quản lý vì điều kiện này đã được quy định trong Thông tư 60 của Bộ NN&PTNT từ năm 2010” - chuyên gia này đánh giá.

Hiện, toàn tỉnh Sóc Trăng có 28 cơ sở giết mổ tập trung, 54 điểm giết mổ nhỏ lẻ. Nếu các cơ sở này không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSTY theo Thông tư 60 thì thịt giết mổ tại các lò này đưa ra chợ có đảm bảo VSTATTP?

Khang Duy
.
.
.