Nhiều làng nghề truyền thống có nguy cơ bị mai một

Thứ Hai, 19/05/2014, 14:36
Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, nhiều nghề truyền thống của tỉnh đang có nguy cơ bị mai một, trong đó đáng tiếc nhất là nghề dệt chiếu và nghề đan đát. Xã Tân Thành, TP Cà Mau và làng chiếu Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi đã từng nổi tiếng với nghề dệt chiếu.

Thời điểm trước năm 1980 hai làng chiếu này thu hút hơn 2.000 lao động, mỗi ngày làm ra trên 300 sản phẩm xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan… Nghề đan đát của Cà Mau nổi tiếng một thời ở các vùng sản xuất nông nghiệp như Đầm Dơi, Cái Nước, Thới Bình, U Minh… Nhưng hiện nay nước mặn xâm nhập nên tre, trúc, dừa cũng ít dần, cộng với khó khăn về lao động nên nghề đan lát đang đứng trước nguy cơ bị mai một.

Ông Hiệp cũng cho biết, Cà Mau luôn khuyến khích bảo tồn và phát triển nghề truyền thống thông qua các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, phát triển làng nghề phải lấy hiệu quả KT-XH làm tiêu chuẩn. Nghề dệt chiếu và đan đát do hiệu quả kinh tế thấp nên địa phương không quy hoạch bảo tồn và phát triển

Kỳ Thư
.
.
.