Nhiều giải pháp kéo giảm TNGT ở Tây Nguyên

Thứ Tư, 08/10/2014, 09:42
Tây Nguyên có địa hình phức tạp, trình độ dân trí ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, hệ thống giao thông còn nhiều bất cập... nên tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng Công an các tỉnh đã tăng cường phối hợp cùng lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý vi phạm kết hợp với giáo dục, răn đe để giúp người tham gia giao thông chấp hành pháp luật...

Gia Lai và Kon Tum là 2 tỉnh giảm TNGT trong 9 tháng đầu năm, cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013. Theo phân tích, các ngành chức năng từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, khắc phục những “điểm đen” tai nạn trên các tuyến đường nên tình hình TNGT trên địa bàn giảm. Trong đó, tỉnh Kon Tum xảy ra 72 vụ, làm chết 56 người, bị thương 71 người, giảm 3 vụ, giảm 2 người chết và 1 người bị thương. Tuy TNGT có giảm nhưng mức giảm thấp, giảm 4% số vụ, 3,4% số người chết và 1,3% số người bị thương.

Trong khi đó số vụ TNGT ở các tuyến đường giao thông nông thôn lại tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ với 17 vụ, làm chết 14 người, bị thương 20 người; đường Hồ Chí Minh với 23 vụ, làm 20 người chết, 28 người bị thương. Địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 151 người, bị thương 99 người, giảm 37 vụ, 36 người chết và 23 người bị thương. Ngoài ra, toàn tỉnh còn xảy ra 120 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 174 người, giảm 55 vụ và giảm 84 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013.

Công an Gia Lai tuyền truyền an toàn giao thông ở trường học.

Đánh giá chung về nguyên nhân các vụ TNGT là do ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông còn thấp, do tính chủ quan của người tham gia giao thông như tự gây tai nạn, sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ được tay lái. Đặc biệt, TNGT ở vùng nông thôn tăng 3 tiêu chí mà nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông tại khu vực nông thôn còn thấp, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở vùng sâu, vùng xa chưa được chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo...

Nhận rõ những điểm hạn chế về TNGT ở địa bàn Tây Nguyên, lực lượng Công an các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến tận buôn làng, trường học... thông qua nhiều hình thức khác nhau. Từ đó nhằm tạo thói quen cho người dân tộc thiểu số ở địa bàn vùng sâu hình thành được thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Kon Tum tăng cường xử lý xe quá tải.

Bên cạnh đó, việc tăng cường xử lý xe quá tải trên địa bàn Tây Nguyên đã được tập trung quyết liệt nên góp phần hạn chế tai nạn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an Kon Tum đã kiểm tra 10.855 lượt phương tiện, yêu cầu hạ tải 2.428 lượt phương tiện với 33.700 tấn hàng hóa, phát hiện 238 lượt phương tiện vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, xử lý 109 trường hợp phạt tiền trên 445 triệu đồng, tổ chức ký cam kết không chở hàng hóa quá tải với 153 lái xe, 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng tỉnh Gia Lai đã thực hiện kiểm soát tải trọng đối với 7.111 lượt xe ô tô trên tuyến quốc lộ 14, 19, xử lý vi phạm hành chính với số tiền gần 3,7 tỷ đồng, buộc hạ tải 4.736 tấn hàng hóa...

Lực lượng Thanh tra giao thông và Công an các tỉnh còn đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát theo các hoạt động chuyên đề kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng, tăng cường công tác tuyên truyền xử lý nghiêm các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông... Chỉ trong 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Trật tự toàn tỉnh Gia Lai đã phát hiện 57.306 trường hợp vi phạm, xử phạt 49.106 trường hợp với tổng số tiền trên 22,6 tỷ đồng.

Một thực tế bức xúc hiện nay trên các tuyến đường đang thi công ở địa bàn Tây Nguyên hết sức cẩu thả và không đúng quy định về đảm bảo ATGT, thi công chậm, ì ạch góp phần tăng TNGT, làm khổ cuộc sống người dân và người tham gia giao thông. Ban ATGT các tỉnh đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo, đôn đốc các Ban quản lý dự án thuộc Bộ, các nhà đầu tư BOT đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với các dự án đang thi công trên quốc lộ 14 và 19...

N.Như
.
.
.