Nhiều diện tích nhà để ngoài sổ sách khi cổ phần hóa

Thứ Tư, 25/06/2008, 14:53
Cơ quan Thanh tra Chính phủ không chỉ phát hiện 939m2 cửa hàng mặt phố Giảng Võ của Công ty Thiết bị giáo dục I để ngoài sổ sách khi cổ phần hóa. Mới đây, trước yêu cầu của Đoàn thanh tra, đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp mới đo đạc, phát hiện 12 gian cửa hàng Giảng Võ không phải là 539m2, mà là 621,2m2 (tăng thêm 82,2m2).

Điều này cho thấy, việc kiểm đếm tài sản, định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa trước đây làm rất chiếu lệ, không khách quan.

Lý do được đơn vị tư vấn đưa ra là do khi định giá, quyền sở hữu của Công ty Thiết bị giáo dục I đối với 2 khu nhà số 57 và 177 Giảng Võ chưa rõ ràng. Mặt khác, hồ sơ tài sản bị thất lạc nên họ chỉ xác định lại nguyên giá của hai khu nhà nêu trên bằng đúng giá trị sổ sách.

Hiện các công trình này đã được sửa chữa nhiều lần, lại không có hồ sơ sửa chữa, một số bộ phận kết cấu không quan sát được để định giá... Do vậy, việc xác định giá trị còn lại của 2 tòa nhà này chỉ dựa vào những gì quan sát được và phỏng vấn những người xung quanh khu vực...

Cách làm trên rõ ràng không thuyết phục, bởi rất nhiều cán bộ, nhân viên Công ty Thiết bị giáo dục I khẳng định quyền sở hữu của Công ty đối với 2 dãy cửa hàng mặt phố này.

Chính vì thế, đơn vị tư vấn chỉ kết luận: "Chúng tôi xin báo cáo kết quả trên để Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục I xin ý kiến của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa về giá trị xác định lại của hai khu nhà nói trên, và phương án xử lý tiếp theo đối với việc điều chỉnh giá trị doanh nghiệp".

Cùng với những khuất tất trong cổ phần hóa, cơ quan Thanh tra Chính phủ đang làm rõ việc chuyển nhượng các ngôi nhà 23 Tràng Tiền, 82 Ngọc Khánh trị giá hàng trăm tỷ đồng mà cán bộ, nhân viên phản ánh bấy lâu

PV
.
.
.