Nhiều cây cầu yếu đang kêu cứu

Thứ Tư, 05/08/2015, 08:12
Đúng vào thời điểm mưa lũ đang hoành hành ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình bị xuống cấp nghiêm trọng và phải tạm ngừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân. 

Nguy hiểm luôn rình rập nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm nguồn vốn để sửa chữa, xây dựng cây cầu mới cho bà con.

Nhiều ngày nay, việc đi lại của nhân dân thuộc 2 xóm Tre -Giao, xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn trở nên khá vất vả. Bởi lẽ, cây cầu dân sinh bắc qua 2 xóm mà nhân dân vẫn sử dụng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng không thể sử dụng được. Nếu như trước đây, để đi lại giữa 2 xóm chỉ mất vài phút thì hiện nay, do lo sợ nguy hiểm khi sử dụng, người dân trên địa bàn 2 xã đã phải đi đường vòng với chiều dài 2km để về nhà hoặc đến nơi canh tác sản xuất. Xã Phú Lương của huyện Lạc Sơn cũng nằm trong tình cảnh cầu yếu xuống cấp đang diễn ra.

Theo thống kê, xã Phú Lương có 3 cầu dân sinh gồm cầu xóm Băn, cầu Chiềng Chín-xóm Giang và cầu treo xóm Rẽ. Cả ba cây cầu đều có giới hạn trọng tải 1 tấn, phục vụ nhu cầu đi lại cho khoảng 50 lượt người và phương tiện trong ngày. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, do được xây dựng từ lâu nên cả 3 cây cầu này đều đã xuống cấp. 

Cầu treo xóm Rẽ, xã Phú Lương xuống cấp trầm trọng.

Ông Quách Tùng Lâm, một người dân xóm Rẽ cho biết: Cây cầu treo tại xóm Rẽ đã làm cách đây chục năm rồi. Ván cầu gỗ mục đã gãy nhiều lần. Người dân chúng tôi đã nhiều lần góp nguyên vật liệu để thay ván. Lần này cầu xuống cấp quá rồi. Miếng gỗ thì bị mất, miếng gỗ thì mục gãy. Chúng tôi không dám mang vác nặng đi qua cầu sợ sập.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình có 11 chiếc cầu tại các xã Phú Lương, Tân Mỹ, Xuất Hóa, Thượng Cốc, Chí Đạo, Chí Thiện, Định Cư và Miền Đồi. Trong năm 2011 và 2013, 3 trong số 11 cây cầu trên đã được đầu tư, xây dựng mới đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật là cầu treo xóm Be, cầu treo xóm Ót và cầu treo xóm Đôm-Bán của xã Định Cư. 8 cây cầu còn lại hiện đang xuống cấp, hư hỏng, chủ yếu trên bề mặt ván cầu, một số thiết bị bằng thép cũng cần được thay thế.

Theo ông Đỗ Kim Khánh, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn thì chính quyền địa phương đang rất cần sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án về xây dựng cầu nói riêng và công trình giao thông đường bộ nói chung.

Nhằm từng bước khắc phục và cải thiện, giảm bớt khó khăn cho người dân vùng khó khăn, huyện đã đề xuất đưa vào dự án LRAMP 32 cầu cứng, cầu treo tại các xã Miền Đồi, Chí Thiện, Yên Phú, Mỹ Thành, Tân Mỹ, Tự Do, Bình Chân, Quý Hòa, Vũ Lâm, Yên Nghiệp, Bình Hẻm. Việc đề xuất được sắp xếp với thứ tự ưu tiên. Trong đó, cây cầu ưu tiên đầu tiên là cầu Tre-Giao. Kinh phí xây dựng cầu Tre-Giao là khoảng 3 tỷ đồng. Tiếp đó là cầu cứng Dồng Cài, xã Chí Thiện; cầu cứng xóm Đảng I, xã Chí Thiện…

Minh Hương
.
.
.