Nhiều "cách" hỗ trợ sinh con theo ý muốn

Thứ Năm, 21/08/2008, 14:00

Tình trạng siêu âm để chẩn đoán giới tính thai nhi đang diễn ra phổ biến ở nhiều phòng khám, siêu âm. Nếu như trước đây bắt mạch sớm để chẩn đoán giới tính thai nhi thì nay, chỉ 12, 13 tuần tuổi, qua siêu âm người ta đã chẩn đoán được giới tính.

Bộ Y tế vừa có Công văn 5476/BYT-TCDS về việc theo dõi, kiểm tra và xử lý việc lựa chọn giới tính thai nhai trước khi sinh khi tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ em trai/100 em gái khi sinh) ở nước ta đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây, ở một số địa phương đã đến mức báo động.

Cách đây không lâu, Ủy ban DSGĐ&TE cũng đã báo động nguy cơ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam, thế nhưng việc siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi vẫn diễn ra ở nhiều phòng khám; tại nhiều siêu thị, nhà sách vẫn bày bán các loại ấn phẩm, cẩm nang tư vấn "sinh con theo ý muốn"; một số "thầy lang" bán thuốc đông y cho bệnh nhân để "có con như ý"; dịch vụ tin nhắn về việc sinh con theo ý muốn cũng đang nở rộ…

Loạn sách và dịch vụ sinh con theo ý muốn

Được một người quen giới thiệu thầy N, ở quận Đống Đa, Hà Nội rất "mát tay" trong việc giúp nhiều cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn, tôi cùng chị bạn đồng nghiệp tìm đến nhà thầy. Thầy giới thiệu mình là thầy thuốc đông y, biết nhu cầu của chúng tôi, thầy đưa ra một bài giảng làm thế nào để sinh được con trai rất giống với nhiều loại sách sinh con như ý đang bán trên thị trường.

Thầy dặn, muốn sinh con trai phải ăn mặn, ăn các thức ăn nhiều đạm như thịt, cá và nhiều loại củ quả như khoai tây, cà chua, đồ ngọt, hạn chế ăn thức ăn nhiều axít và can xi. Để khi nào biết cơ thể đã có đủ chất kiềm thì phải dùng loại giấy quỳ thử. Thầy đưa cho chị bạn một tờ giấy phôtô các món ăn và cách tính ngày rụng trứng, ngày vợ chồng gặp nhau để có nhiều khả năng nhất cho ra đời "thằng cu".

Khi tôi hỏi có nhu cầu muốn sinh con gái, thầy ngỡ ngàng vài giây, vì khách hàng đến đây hầu hết đều đi tìm bí quyết sinh con trai, chứ chưa có ai đi hỏi sinh con gái như tôi. Sau vài giây suy nghĩ, thầy bảo: "Thức ăn sinh con gái ngược lại với sinh con trai, ăn chua và ăn nhiều canxi…". Thầy bán cho chị bạn tôi 2 túi thuốc bổ (thuốc bắc đã tán thành viên) để cả vợ và chồng cùng uống. Còn thuốc để sinh con gái, thầy lắc đầu vì… chưa có.

Chuyện nhiều cặp vợ chồng đã có một hoặc hai cô con gái, nhưng phải nhất quyết sinh thêm "thằng cu" tìm đến các thầy thuốc để tư vấn, học cách ăn kiêng, canh ngày rụng trứng khá nhiều. Nhiều chị em tháng nào cũng đi siêu âm trứng, canh ngày rụng trứng bằng cách đo nhiệt độ cơ thể mỗi buổi sáng thức dậy…

Nắm bắt nhu cầu này, nhiều dịch vụ tư vấn kèm bán thuốc ra đời. Trong đó, các ấn phẩm và cẩm nang sinh con như ý thì tràn ngập trên thị trường. Từ sách dịch của chuyên gia nước ngoài đến bác sỹ trong nước với các tựa đề: 99 điều nên biết về thai nghén và sinh đẻ; Sinh con theo ý muốn; Mang thai nên biết; Cẩm nang bà mẹ và em bé… Trong bất kỳ cuốn sách nào cũng có chương dành cho phần lựa chọn giới tính. Có sách còn hướng dẫn rất rõ việc ăn uống, cách tính ngày rụng trứng, thậm chí còn hướng dẫn việc hỗ trợ cho tinh trùng X (con gái) suy yếu để có nhiều khả năng sinh con trai…

Một trong những quan ngại dẫn đến mất cân bằng giới tính hiện nay là tình trạng siêu âm để chẩn đoán giới tính thai nhi đang diễn ra phổ biến ở nhiều phòng khám, siêu âm. Nếu như trước đây bắt mạch sớm để chẩn đoán giới tính thai nhi thì nay, chỉ 12, 13 tuần tuổi, qua siêu âm người ta đã chẩn đoán được giới tính.

Nghiêm cấm nhưng vẫn tồn tại

Hệ lụy từ việc loạn sách sinh con theo ý muốn đã có, thậm chí có cặp vợ chồng đi bác sỹ và tính toán nửa năm trời nhưng sinh đến đứa con thứ tư vẫn là gái.

Nhiều bác sỹ trong lĩnh vực sản khoa cho biết, đến nay ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào chứng minh cách dạy trên đảm bảo mang lại kết quả cao cho các cặp vợ chồng.

Bác sỹ Đào Thu Hiền, Bệnh viện Phụ sản TW cho biết: "Sinh con trai hay gái phụ thuộc rất lớn vào cha mẹ, không phải cứ tính toán hay ăn uống mà sinh được con như ý". Đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh về tỷ lệ thành công sinh con như ý theo sách.

Theo Bộ Y tế, tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ em trai/100 em gái khi sinh) ở nước ta đang có xu hướng gia tăng nhanh trong những năm gần đây, ở một số địa phương đã đến mức báo động.

Để hạn chế các yếu tố tác động mất cân bằng giới tính, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế trong cả nước phối hợp với Cục Thống kê xác định tỷ số giới tính khi sinh hàng năm của địa phương, theo dõi và dự báo tình hình.

Đồng thời phải chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường phổ biến, hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện những quy định về nghiêm cấm các hành vi xác định, lựa chọn giới tính đã quy định trong Pháp lệnh Dân số. Đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện quy định không được sử dụng siêu âm để xác định giới tính thai nhi và nạo, phá thai vì lý do lựa chọn giới tính. Trong trường hợp nhân viên y tế phát hiện khách hàng có yêu cầu dịch vụ phá thai vì lý do giới tính hoặc nghi ngờ thì có quyền từ chối.

Ngoài ra, phải kiểm tra, xử lý mọi hoạt động dịch vụ trái phép tại địa phương về hướng dẫn sinh con theo ý muốn

Trần Hằng
.
.
.