Nhiều DN nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam

Thứ Hai, 25/06/2007, 19:15
Ngày 23/6, tại TP Hồ Chí Minh, Hội thảo "Cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam" do Bộ Công nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức với sự hỗ trợ chính của Ngân hàng Quốc tế đã thu hút hơn 180 doanh nghiệp (trong đó có hơn 30 doanh nghiệp nước ngoài) tham dự.

Nội dung hội thảo xoay quanh các vấn đề như: Cam kết và chính sách của Việt Nam hậu WTO, Luật Đầu tư và thể chế đầu tư, các dự án đầu tư phát triển công nghiệp và những cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư  trong và nước ngoài…

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại Lương Văn Tự: Việt Nam là quốc gia đầu tiên tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc khi gia nhập WTO. Đặc biệt là Luật Thương mại, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Hải quan, Luật Thuế, Luật Chống phá giá và Bảo hộ thương mại, Luật An ninh, Công ước Berne về bản quyền và Công ước Rome về bằng sáng chế đều được thông qua.

Với sự minh bạch, ổn định một môi trường đầu tư thông thoáng đã tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thứ trưởng Lương Văn Tự cũng cho rằng: Sự hội nhập mạnh mẽ với kinh tế thế giới cho đến nay đã chứng tỏ Việt Nam là một thị trường rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Bởi vì, thực tế cho thấy Việt Nam là một đất nước ổn định về chính trị, xã hội; tỷ lệ tăng trưởng cao và ổn định (tăng trưởng GDP 8,2% năm 2006 và dự kiến 8,5% năm 2007); tỷ lệ lao động trẻ, lao động qua đào tạo chiếm hơn 2/3 lực lượng lao động, Việt Nam nằm trong khu vực có nền kinh tế phát triển rất năng động…

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng tiếp tục thực thi các chính sách như: Mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa và dịch vụ đến các thành viên WTO, thu hút FDI vào Việt Nam, quan tâm đặc biệt đến việc phát triển nguồn nhân lực… sẽ là những cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư từ nước ngoài.

Ông Lê Văn Được - Vụ Kế hoạch Bộ Công nghiệp cũng cho biết: Trong năm 2006, tổng vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép và tăng vốn đạt 9,9 tỷ USD. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện trong năm 2006 ước tính đạt 4,1 tỷ USD.

Trong đó, đầu tư trực tiếp của nước ngoài được cấp giấy phép vào khu vực công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất về cả số dự án lẫn số vốn đăng ký (chiếm 61,5% số dự án và 66,8% tổng số vốn đăng ký). Trong các dự án mới được cấp phép, có nhiều dự án có quy mô đầu tư lớn như: Công ty Thép Posco vốn đầu tư 1,126 triệu USD.

Công ty TNHH Intel Products Việt Nam 605 triệu USD; Công ty TNHH Tycoons Worldwid Steel (Việt Nam) đầu tư xây dựng nhà máy cán thép 556 triệu USD; Công ty TNHH Phát triển THT 314 triệu USD… và nhiều dự án có số vốn tăng nhiều như: Công ty TNHH Công nghiệp Gốm Bạch Mã (Việt Nam) tăng thêm 150 triệu USD, Công ty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam 98 triệu USD, Công ty VMEP 93,6 triệu USD; Công ty TNHH Canon Việt Nam 70 triệu USD…

Để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp, ông Được cho biết cũng đã xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư vào một số dự án cụ thể được ưu tiên và có vốn đầu tư lớn.

Trong lĩnh vực luyện kim: Kêu gọi đầu tư vào nhà máy thép tấm cán nóng công suất 2 triệu tấn/năm ở Hà Tĩnh hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu; Nhà máy thép hợp kim có công suất 100.000 tấn/năm ở Hải Phòng.

Trong lĩnh vực cơ khí chế tạo: Đầu tư vào các nhà máy sản xuất động cơ và linh kiện ôtô các loại ở các tỉnh, thành phố trên cả nước… Hay đầu tư vào các ngành: Điện, dầu khí, hóa chất hóa dầu…

Ông William Marshak - Tùy viên Thương mại Tổng lãnh sự Mỹ cho rằng: Sẽ có 10 ngành triển vọng của Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam như: thiết bị, dịch vụ viễn thông, dầu khí, công nghệ môi trường, thiết bị y tế, đào tạo giáo dục, an ninh an toàn… và ngành hàng thứ 11 là nhượng quyền thương hiệu.

Bởi vì, theo ông William Marshak thì hiện nay nhu cầu của người dân đã được nâng cao và hướng đến yêu chuộng thương hiệu, ngoài ra Việt Nam cũng đã thành công trong việc nhượng quyền thương hiệu. 

Tại hội thảo, các ngành nghề mũi nhọn như: Công nghệ cao, tài chính- ngân hàng… hay các vấn đề về hợp tác để mở rộng quy mô hoạt động, đã được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm

Thúy Hà
.
.
.