Nhanh chóng xử lý sự cố sụt lún đường Lê Văn Lương kéo dài

Thứ Hai, 20/08/2012, 00:17
Nguyên nhân vụ sụt lún nghiêm trọng "cắt đôi" đường Lê Văn Lương kéo dài đã được xác định do lỗi của Công ty Sông Đà Thăng Long. Để khắc phục sự cố trước mắt, Tập đoàn Nam Cường sẽ cùng Công ty Sông Đà Thăng Long rà soát hệ thống cấp, thoát nước, báo cáo cơ quan quản lý trên địa bàn để ngay lập tức ngăn chặn nước không chảy vào khu vực xảy ra sự cố.

Sáng 19/8, sau cơn mưa lớn, một đoạn mặt đường đoạn Lê Văn Lương kéo dài (phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) chạy qua khu đô thị mới Dương Nội đã bị sụt lún với chiều dài 15m2 và sâu 2m. Nhiều người dân chứng kiến sự việc kể lại, hiện tượng sụt lún bắt đầu diễn ra từ lúc 6h ngày 19/8. Tốc độ sụt lún của hố tử thần rất nhanh và mạnh. Ban đầu, diện tích của hố còn nhỏ nhưng sau đó ngày càng lan rộng hơn. Toàn bộ phần cống ngầm dưới đất đều hiện ra trơ trọi. Rất có thể đường ống bị vỡ là nguyên nhân chính dẫn đến việc hố tử thần ngày càng lan rộng.

Đến thời điểm 11h30 cùng ngày, hệ thống lan can tường bao ở dọc đường Lê Văn Lương bị kéo đổ hoàn toàn. Cách đó khoảng 50m tại công trình xây dựng của Tập đoàn Sông Đà bên cạnh cũng bắt đầu có hiện tượng sụt lún. Một phần vỉa hè bị kéo sập xuống. Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, phần sụt lún trong công trình xây dựng đã tạo thành hố sâu khoảng 20m, có một phần mảng đường rơi xuống dưới. Lực lượng Công an và Thanh tra giao thông đã dùng rào chắn ngăn cách khu sụt lún khoảng 50m để đảm bảo an toàn.

Hiện trường vụ sụt lún trên đường Lê Văn Lương kéo dài. (Ảnh chụp chiều 19/8).

Được biết, đoạn đường Lê Văn Lương (dài 2,7km từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70) là dự án mới được hoàn thành cách đây hơn 1 năm, chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường thực hiện. Hiện nay vẫn đang trong thời gian bảo hành, nhưng đã xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng.

Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố, Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo trực tiếp các phòng ban chức năng, các đơn vị thành viên phối hợp các cơ quan hữu quan khắc phục sự cố.

Tại cuộc họp khẩn cấp tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhận định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Công ty Sông Đà Thăng Long nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường (Cừ Larrsen), nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân đồng thời kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.

Theo kết luận tại biên bản cuộc họp vào chiều cùng ngày yêu cầu: “Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất”. Công ty Sông Đà Thăng Long đã thống nhất yêu cầu trên.

Để khắc phục sự cố trước mắt, Tập đoàn Nam Cường sẽ cùng Công ty Sông Đà Thăng Long rà soát hệ thống cấp, thoát nước, báo cáo cơ quan quản lý trên địa bàn để ngay lập tức ngăn chặn nước không chảy vào khu vực xảy ra sự cố.

Trao đổi với phóng viên chiều 19/8 từ hiện trường vụ sụt lún, ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Để tránh nguy hiểm cho người đi đường và các hộ dân, ông Giáp cho hay, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các đơn vị liên quan bịt cống nước cách khu hố tử thần cách đó khoảng gần cây số để ngăn nước xói mòn. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng tiến hành phân làn đường bao quanh khu vực có hố tử thần sụt lún, điều tiết phương tiện đi qua các trục đường khác.

Dự án kết nối với đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn từ đường Khuất Duy Tiến đến đường vành đai IV (theo quy hoạch) là trục đường hướng tâm của thành phố Hà Nội, có vị trí quan trọng trong quy hoạch hệ thống đường đô thị của Hà Nội. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường phố chính đô thị có chiều dài tuyến: 5.075m, điểm đầu thuộc địa phận phường Vạn Phúc, điểm cuối thuộc địa phận phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Đường có tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 40m, bao gồm: Dải phân cách giữa 3,0m, chiều rộng phần xe chạy mỗi bên 11,25m, hè phố mỗi bên 7,25m. Tổng mức đầu tư của dự ánlà 736 tỷ đồng.

Thanh Huyền
.
.
.