“Nhân tài Đất Việt” 2010 mở rộng sang lĩnh vực Giáo dục - Khuyến học

Thứ Năm, 15/04/2010, 20:43
Cùng với giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Khoa học Tự nhiên, Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 2010 còn mở rộng sang lĩnh vực Giáo dục – Khuyến học. Giải thưởng Nhân tài Đất việt trong lĩnh vực Giáo dục - Khuyến học được gọi tắt là Giải thưởng Giáo dục - Khuyến học Việt Nam.

Tại Hà Nội, sáng nay, 15/4, Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 2010 vừa chính thức được phát động.

Từ cuộc thi “Nhân tài Đất Việt” đã phát hiện nhiều trài năng Công nghệ thông tin; nhiều sản phẩm đã ứng dụng thành công vào cuộc sống.

Theo Ban tổ chức, Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 2010 trong lĩnh vực Công nghệ thông tin vẫn sẽ được mở rộng cho mọi cá nhân và nhóm cá nhân trong và ngoài nước (bao gồm cả kiều bào Việt Nam ở nước ngoài), không giới hạn tuổi tác, ngành nghề.

Nhưng, điểm mới của giải thưởng năm nay là đối tượng dự thi được chia theo 2 khu vực: miền Bắc (gồm thí sinh thuộc các tỉnh từ Hà Giang đến Đà Nẵng) và miền Nam (gồm các thí sinh thuộc các tỉnh từ Quảng Nam đến Cà Mau).

Hội đồng sơ khảo của hai khu vực sẽ đánh giá và lựa chọn từ 3 đến 5 sản phẩm theo mỗi hệ thống giải để đề cử vào vòng Chung khảo. Thí sinh gửi sản phẩm dự thi về Ban Tổ chức từ ngày 21/11/2009 đến hết ngày 31/8/2010. Công tác chấm giải từ ngày 1/9/2010 đến ngày 19 11/2010.

Cơ cấu giải thưởng gồm 2 hệ thống: dành cho Sản phẩm có tiềm năng ứng dụng và Sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Mỗi hệ thống giải sẽ có 1 giải nhất trị giá 100 triệu đồng, , 1 giải nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải ba với trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ. Cả các sản phẩm được vào Chung khảo nếu không được các giải chính thức đều nhận được Giải khuyến khích của Ban tổ chức trị giá 5 triệu đồng/sản phẩm.

Giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên (gọi tắt là Giải thưởng Khoa học tự nhiên Việt Nam) có tối đa 6 giải trị giá 100 triệu đồng/giải dành cho các lĩnh vực: Toán học, Cơ học, Vật lý, Hoá học, Các khoa học về sự sống, Các khoa học về trái đất (gồm cả biển) và môi trường, và các lĩnh vực khoa học liên ngành hoặc đa ngành của hai hoặc nhiều ngành nói trên. Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam thành lập Hội đồng giám khảo gồm các nhà khoa học tự nhiên hàng đầu trong nước để thực hiện việc đánh giá và trao giải.

Giải thưởng dành cho lĩnh vực Giáo dục - Khuyến học (gọi tắt là Giải thưởng Giáo dục - Khuyến học Việt Nam) được tặng cho các nhà giáo, các nhà nghiên cứu giáo dục, các nhà hoạt động giáo dục và khuyến học, các tập thể nhà giáo, các tập thể hoạt động giáo dục và khuyến học, đã đạt được những thành tích xuất sắc, đóng góp có giá trị vào sự nghiệp Chấn hưng giáo dục Việt Nam.

Giải được Hội đồng Giải thưởng tuyển chọn trên cơ sở sự giới thiệu của Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban Thi đua khen thưởng Hội khuyến học Việt Nam. Mỗi năm trao tối đa một giải nhất trị giá 100 triệu đồng, hai giải nhì mỗi giải 50 triệu đồng và ba giải ba mỗi giải 30 triệu đồng.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào 20h, ngày 20/11/2010, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia

Nguyễn Thiêm
.
.
.