Nhầm bệnh án, mổ hàm thành mổ tay

Thứ Hai, 27/03/2006, 13:06

Sau khi bị TNGT, anh Võ Văn Thới được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Đắc Lắc để mổ gẫy xương quai hàm và xương gò má. 3 ngày sau, các bác sỹ lại làm hồ sơ mổ cẳng tay cho anh Thới dù tay không có dấu hiệu bị gẫy. Khi ca mổ được thực hiện, các bác sỹ mới tá hoả vì… nhầm hồ sơ bệnh án.

Cầm lá đơn trong tay, vợ chồng anh Võ Văn Thới, 36 tuổi, trú ở 46/18 Hùng Vương, Buôn Ma Thuột bức xúc: "Các bác sĩ ở đây đã mổ nhầm tay người ta mà còn có lời lẽ thiếu tôn trọng và vô trách nhiệm đối với gia đình người bệnh…". Vừa nói, anh Thới vừa vén áo giơ cánh tay đau đớn của mình cho chúng tôi xem.

Đêm 12/1, trên đường đi làm về, anh Võ Văn Thới chẳng may bị TNGT ngất xỉu được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán anh Thới bị gãy xương quai hàm và xương gò má… Sau khi phẫu thuật các vết thương ở hàm, gò má, anh Thới được các bác sĩ ở Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk khám theo dõi bệnh tình.

Sau 3 ngày nằm viện, đến ngày 16/1, các bác sĩ điều trị ở đây lại tiếp tục cho làm hồ sơ mổ cẳng tay của anh Thới. Trước khi làm thủ tục mổ, phía gia đình anh Thới có yêu cầu các bác sĩ xem xét lại bởi cánh tay không có biểu hiện gãy, nhưng các bác sĩ vẫn kiên quyết cho mổ vì hồ sơ bệnh án đã thể hiện đầy đủ và xác định là gãy kín 2 xương cẳng tay.

Sau khi hoàn thành các thủ tục của kíp mổ, các bác sĩ mổ cánh tay của anh Thới nhưng không phát hiện bị gãy xương nên vội vã đóng vết mổ lại. Sự việc lúc đầu được giữ kín trong sự lo lắng, nhưng sau đó đã bị lộ ra, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk yêu cầu các cá nhân liên quan phải kiểm điểm.

Lúc đầu, để khắc phục hậu quả sai sót, lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Đắk Lắk giải quyết giảm 1/2 chi phí điều trị cho bệnh nhân và gia đình anh Thới đồng ý không khiếu nại. Nhưng quá trình giải quyết, cán bộ dưới quyền và một số bác sĩ được xem là có "vai vế" trong tỉnh đã có những động thái thách thức, thiếu tôn trọng đối với gia đình bệnh nhân.

Vì bức xúc trước thực trạng trên nên sau đó gia đình anh Thới đã làm đơn khiếu nại. Theo bác sĩ Phan Tài, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk, người trực khám bệnh nhân đêm 12/1, khi bệnh nhân Võ Văn Thới nhập viện, trong lúc làm hồ sơ bệnh án và khám, anh đã chẩn đoán sai vì lộn phim của một bệnh nhân khác tên Thời bị gãy xương tay.

Còn bác sĩ Trần Văn Đào, người chịu trách nhiệm khám điều trị bệnh nhân Thới sau khi nhập viện thừa nhận: "Tôi thiếu sót vì không khám kỹ bệnh nhân…".

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Phong - Trưởng khoa Ngoại và các bác sĩ được giao thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Thới đều thừa nhận sai sót vì quá tin tưởng vào chẩn đoán của đồng nghiệp trước đó và chỉ dựa vào hồ sơ mà không khám kỹ tình trạng tổn thương vết thương của bệnh nhân trước khi mổ.

Chiều 24/3, làm việc với bác sĩ Bùi Trường Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi được biết, Hội đồng Kỷ luật Bệnh viện tỉnh  Đắk Lắk đã họp và thống nhất khiển trách trước toàn bệnh viện đối với bác sĩ Trần Văn Đào. Các bác sĩ còn lại gồm: Nguyễn Đại Phong, Chế Mỹ, Phan Tài, Đoàn Viết Hùng và Lê Tất Thắng bị phê bình trước toàn viện. Ngoài ra, các bác sĩ trên còn bị phạt từ 100.000đ đến 200.000 đồng/người tùy mức độ vi phạm.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đắk Lắk, sở dĩ chỉ xử lý nhẹ như vậy vì sai phạm không để lại hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân. Ông Phong cũng cho biết, sẽ kiên quyết "cải tổ" thái độ phục vụ nhân dân của người thầy thuốc ở đơn vị mình quản lý ngày càng tốt hơn. Cụ thể là bệnh viện đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi ở phòng khám, điều trị để giám sát thái độ, cử chỉ phục vụ của y tá, bác sĩ. Bên cạnh đó, thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở các y, bác sĩ phải làm việc có trách nhiệm với người bệnh, tránh quan liêu, tiêu cực...

Như Ngọc
.
.
.