Nhà xe bán khách, gây chết người

Thứ Tư, 10/03/2010, 10:56
Bắt xe từ huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào Sài Gòn để đi học. Trên đường đi, hai sinh viên Nga và Việt đã bị chủ xe bán sang một xe khác. Sau đó, chiếc xe này quay trở lại, Nga và Việt điện về nhờ gia đình can thiệp, nhưng tai họa đã ập đến với gia đình hai sinh viên. Người cha của họ bị chính chiếc xe bán khách ấy gây nên cái chết tang thương.

Khoảng 8h sáng 1/3, hai chị em Lê Thị Nga và Lê Hùng Việt, trú xóm 4 Quỳnh Giang - Quỳnh Lưu - Nghệ An ra km406, quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Quỳnh Giang để bắt xe vào Sài Gòn đi học. Đứng đợi một lúc, chiếc xe khách mang BKS 30P-8539, do lái xe Phạm Huy Quang (42 tuổi, trú tại TP Ninh Bình) điều khiển lưu hành hướng Hà Nội - TP HCM và Nguyễn Thanh Nghĩa (30 tuổi, trú tỉnh Bạc Liêu, hiện trú tại Khánh Thành (Yên Khánh - Ninh Bình) lơ xe chạy tới. Tại đây hai chị em Nga - Việt thỏa thuận với nhà xe đi từ đây vào Sài Gòn và lên  xe.

Khi xe 30P-8539 chạy đến địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã bán 17 hành khách (trong đó có Nga và Việt) sang xe 30F-2939 và bảo với mọi người là không thu thêm tiền nữa. Đồng thời xe này chạy quay lại trở ra Hà Nội. Sau khi bán 17 hành khách xong, tưởng tất cả mọi chuyện yên ổn. Tuy nhiên, khi lên xe khách 30F-2939, hai chị em Nga và Việt đều bị nhồi nhét đến kinh hoàng. Do bị say, nên Nga và Việt đã yêu cầu nhà xe cho dừng lại để bắt xe khác mà không cần đòi tiền, nhưng lơ xe này bảo: "Mày đưa thêm 200 ngàn đồng nữa cho lên ngồi ghế đầu". Nghe vậy, Nga đã đưa thêm 200 ngàn đồng lên ngồi ghế đầu nhưng cũng không chịu nổi cảnh xe quá tải, chen chúc nhau...

Không còn cách nào khác, Việt điện thoại về nhà bảo với bố mình là ông Lê Hùng Cường, 47 tuổi lên ngay tại quốc lộ 1A chặn xe 30P-8539 lại để nhờ nhà xe này điện thoại vào cho xe 30F-2939 can thiệp để 2 chị em được xuống.

Chiếc xe bán khách đang được tạm giữ tại Công an huyện Quỳnh Lưu.

Khoảng 12h30' cùng ngày, ông Cường cùng với 3 người khác gồm cháu và bạn có mặt tại quốc lộ 1A. Đúng lúc đó, chiếc xe 30P-8539 chạy đến ngã tư Quỳnh Giang, ông Cường giơ tay giả vờ đứng bắt xe đi Hà Nội. Khi xe dừng lại, ông Cường nhảy lên, lơ xe bảo: Đi đâu? Ông Cường chỉ nói chuyện về hai đứa con của mình bị bán sang xe khác không có chỗ ngồi và yêu cầu nhà xe 30P-8539 điện thoại cho xe 30F-2939 cho các cháu được xuống đi xe khác. Chưa nói dứt lời, ông Cường đã bị lơ xe 30P-8539 đánh, đạp ngã gục... cùng lúc lái xe tăng ga bỏ chạy.  Người dân đi đường đã điện cho Công an huyện Quỳnh Lưu hỗ trợ. Khi chiếc xe này chạy đến ngã tư đèn đỏ thị trấn Cầu Giát thì bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ. Còn ông Cường sau khi bị rơi xuống đập đầu vào đường bất tỉnh tại chỗ... Đến khoảng 24h cùng ngày ông Cường đã tử vong tại Bệnh viện Ba Lan Nghệ An.

Hai chị em Nga - Việt ở trên xe 30F-2939, nhận được hung tin bố lâm nạn thì đã cầu cứu nhà xe xin được xuống để quay về quê chịu tang cha. Thế nhưng phía nhà xe 30F không những không cho xuống mà còn đe dọa hai chị em Nga - Việt. Nga điện thoại cho một luật sư ở tỉnh Quảng Bình nhờ giúp đỡ. Khi xe chạy đến Cầu Dài, TP Đồng Hới thì CSGT Quảng Bình dùng xe cơ động đuổi theo đưa về đồn. Tại đây, Công an lập biên bản buộc tài xế trả lại 200 ngàn đồng cho Nga và xe tiếp tục đi. Còn hai chị em Nga và Việt bắt xe quay trở lại về quê chịu tang cha.

Riêng xe 30P-8539 và tài xế Phạm Quang Huy, phụ xe Nguyễn Thanh Nghĩa bị Công an Quỳnh Lưu bắt giữ và đang tạm giữ tại Công an huyện để tiếp tục điều tra.  

Hôm qua (8/3), Công an huyện Quỳnh Lưu đã khởi tố vụ án khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Nghĩa về tội " vô ý giết người"

Tùng Nguyên
.
.
.