Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12, TP Hồ Chí Minh bỗng dưng “đổ bệnh” hàng loạt:

Nhà trường nói không, phụ huynh nói có ngộ độc thực phẩm

Thứ Sáu, 24/10/2014, 09:52
Trong 2 ngày (21 và 22/10), lần lượt có 96 học sinh (HS) thuộc Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (30A1, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận, quận 12) TP Hồ Chí Minh được nhà trường cho về nhà nghỉ học với những chẩn đoán nhiều bệnh khác nhau: ho, cảm, sốt siêu vi, tiêu chảy, đau bụng, viêm Amidan, viêm đường tiêu hóa...

Theo Ban giám hiệu nhà trường thì cho dù đã cùng phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) quận nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân HS bị bệnh nhiều như vậy!? Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo CAND ngày 23/10 từ phía phụ huynh, nhiều người khẳng định con em mình đã bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP) sau khi ăn bữa trưa tại trường ngày 21/10. Trong đó có em đã được gia đình đưa đi Bệnh viện Nhi đồng 2 được xác định chính xác là NĐTP. Điều khiến phụ huynh bất bình là nhà trường đã đẩy con em họ về gia đình mà không đưa tới BV như qui trình xử lý các vụ NĐTP tại trường học.

Sáng 23/10, TTYTDP quận 12 đã có bản báo cáo gửi lên TTYTDP TP Hồ Chí Minh, UBND quận cũng như Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về vụ việc trên. Diễn tiến cho biết, vào 15h30 ngày 21/10, TTYTDP quận nhận được thông tin Trường TH Nguyễn Khuyến có hiện tượng HS bệnh hàng loạt không rõ nguyên nhân. Qua kiểm tra số HS nghỉ học đầu giờ chỉ là 13 em. Tổng số HS trường là 1.065 em thì số HS vắng mặt như trên là bình thường. Nhưng từ 10h30 cùng ngày, nhà trường phát hiện 27 em có hiện tượng sốt nhẹ, đau bụng, mệt mỏi, rải rác ở tất cả các khối lớp 1, lớp 2 tới lớp 5. Do thấy các em chỉ bị sốt nhẹ nên các giáo viên chủ nhiệm gọi điện cho phụ huynh tới đón về nhà chăm sóc. Sáng 22/10, khi kiểm tra số HS nghỉ đầu giờ, nhà trường phát hiện con số đã vọt lên tới 60 em, tiếp đó trong ngày 22/10, nhiều em đã tới lớp nhưng than mệt, đau bụng nên nhà trường tiếp tục gọi phụ huynh tới đón về nhà 36 em nữa.

Theo BS Nguyễn Đăng Tuyến, Phó GĐ TTYTDP quận, vào 8h sáng 22/10, TT trực tiếp khám bệnh cho 12 HS có hiện tượng đau bụng xin về và ghi nhận có 2 trường hợp sốt nhẹ từ 37,8 độ C tới 38 độ C. Danh sách HS bị bệnh rải rác ở 20/30 lớp của trường, nghỉ nhiều nhất ở các lớp: 3.6 (13 HS); 5.2 (11 HS), 5.4 (12 HS) và 5.5 (15 HS). Trong số HS nghỉ học có 41 trường hợp bị sốt, viêm họng, tiêu chảy; 41 trường hợp sốt do viêm họng, viêm amidan, nhiễm siêu vi, không rõ nguyên nhân và 15 trường hợp sốt, đầy bụng, ăn không tiêu, đau bụng. Ngoài ra còn có 7 em: đau đầu, đau mắt, sâu răng, sốt xuất huyết, còn lại 3 trường hợp bình thường. Và 32 trường hợp khác do nhà trường cho về nhưng hiện vẫn không liên lạc được với phụ huynh nên không rõ các em mắc bệnh gì.?

Cô Trịnh Thị Kiều Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do thấy HS chỉ có biểu hiện sốt nhẹ, mẫu lưu thực phẩm đủ 24h do thấy không có vấn đề gì nên YTDP quận đã cho hủy mẫu lưu, và tới 14h ngày 21/10 mới có hiện tượng HS đau bụng, khó tiêu, sốt và không có HS bị ói tại trường để nghi vấn tới việc NĐTP nên đã gọi điện thông báo cho PH lên đón... chính vì vậy mà nhà trường không đưa đi BV.

Học sinh Trường TH Nguyễn Khuyến ăn trưa ngày 23/10 tại nhà ăn của trường.

Trước việc phụ huynh nói có NĐTP, nhà trường lại nói không, trưa 23/10, PV Báo CAND trao đổi trực tiếp với em Đỗ Nguyễn Hoàng Minh (lớp 5.3), em nói: Lớp em có 6 bạn cùng bị đau bụng như em sau khi ăn trưa. Khoảng 10h45, em thấy đau bụng, có sốt nhẹ, lên nói với cô chủ nhiệm và được cha mẹ đón về nhà. Khoảng 13h30 tại nhà em bắt đầu đau bụng, đi tiêu chảy, mẹ đưa đi khám tại BV quận 12, và được cho uống thuốc 2 ngày, bác sĩ cũng dặn, tái khám ngay nếu thấy sốt cao. “Con bị đi tiêu chảy hơn 10 lần ngày 21 và ngày 22. Ngày 23 vẫn còn đau bụng, nhưng tiêu chảy đỡ hơn, nhưng người còn rất mệt”. Em Minh nói và cũng xác nhận ngồi cạnh em trong lớp còn có các bạn Mai Nguyễn Thanh Bình, Trương Vũ Nguyên cũng bị tương tự.

PV Báo CAND cũng đã trao đổi với chị Trần Thị Huế (mẹ của HS Nguyễn Đức Quân, lớp 5.4), chị tỏ vẻ rất bất bình với nhà trường và cho biết: “Ngày 21/10, bữa trưa cháu Quân chỉ ăn cơm và canh rau, không ăn tráng miệng, không ăn thịt bằm với xúc xích. Sau khi ăn xong buổi chiều cháu than mệt, ói, cháu cho biết có khoảng 10 bạn cùng lớp cũng bị ói ngay tại lớp. Khi được nhà trường gọi đón cháu về, tôi cho cháu uống nước chanh nóng với suy nghĩ để giải độc cơ thể. Sáng 22/10, cháu đau bụng và đi cầu liên tục, không kiểm soát được. Tôi đưa cháu vào BV Nhi Đồng 2, xác định của bác sĩ tại đây là cháu đã bị NĐTP. Điều khiến tôi rất bực mình là thông tin tôi thông báo tới nhà trường thì bị hỏi ngược lại là đi khám cho con ở đâu, vì TTYTDP quận chỉ xác định là HS trường chỉ bị sốt siêu vi và sốt xuất huyết, không có chuyện HS bị NĐTP. Và phòng y tế trường còn dặn tôi không được nói ra cho bên ngoài nhà trường biết?

Việc phụ huynh Trường TH Nguyễn Khuyến bất bình với nhà trường cho thấy là có cơ sở. Vì theo ghi nhận còn rất nhiều HS hiện nhà trường chưa nắm được có đi khám tại BV hay không, nhiều em được cho nghỉ ngơi tại nhà, mua thuốc tự điều trị. Chiều 23/10, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc TTYTDP TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 24/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và TTYTDP TP Hồ Chí Minh sẽ trực tiếp xuống làm việc với nhà trường về vụ việc trên

Huyền Nga
.
.
.