Nhà nổi Hồ Tây, Hà Nội vẫn nhiều vi phạm

Thứ Năm, 10/12/2009, 16:07
Nhà nổi kinh doanh trên mặt nước hồ Tây sau khi bị cưỡng chế, giải toả từ đường Thanh Niên ra bến tạm tại phường Thuỵ Khuê lại tiếp tục vi phạm. Điều lạ là sau mỗi lần kiểm tra, xử phạt và yêu cầu dỡ bỏ vi phạm, các nhà nổi này vẫn chây ỳ, không chịu thực hiện, phớt lờ dư luận.

Hiện nay, trên đường Thanh Niên vẫn còn 1 sàn bê tông cầu tàu của một nhà nổi chưa được di chuyển mặc dù năm 2008 các nhà nổi ở đây đã phải di dời ra bến tạm nằm trên địa bàn phường Thuỵ Khuê. Chiếc sàn bê tông này án ngữ ở khu vực hồ đẹp nhất, làm mất cảnh quan đô thị và mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Theo ông Đặng Quang Thảo, Phó Chánh thanh tra Giao thông, Sở GTVT Hà Nội thì thành phố yêu cầu doanh nghiệp Nhà nổi Hồ Tây dỡ bỏ sàn bê tông cầu tàu này từ tháng 5/2009, nhưng doanh nghiệp vẫn không thực hiện.

Tháng 8/2009, Thanh tra Sở GTVT lập biên bản lên kế hoạch cưỡng chế, dỡ bỏ sàn tàu này với dự toán trên 1 tỷ đồng. Nhưng doanh nghiệp lại xin tự tháo dỡ, tuy nhiên họ chỉ dỡ nhà mái bằng ở trên, còn nguyên sàn tàu bê tông, hàng loạt cọc đóng xuống hồ thì bỏ đấy.

Tại cuộc họp gần đây nhất giữa Sở GTVT và UBND quận Tây Hồ đã kết luận, đến ngày 30/11 doanh nghiệp phải tháo dỡ toàn bộ sàn tàu này. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết năm 2009 nhưng sàn tàu vẫn án ngữ như thách thức cơ quan chức năng.

Nhà nổi Hồ Tây không được đóng cọc sắt, đổ rào thép mà chỉ được làm cầu nổi.

Bên cạnh đó, tại bến tạm ở khu vực phường Thuỵ Khuê, 4 doanh nghiệp kinh doanh nhà nổi trên hồ Tây để xảy ra nhiều vi phạm nhưng cũng vẫn chây ỳ không khắc phục. Công ty nhà nổi Hồ Tây là doanh nghiệp vi phạm nhiều nhất, đóng trên 700 cọc xuống hồ; làm sàn thép, bê tông cố định 774m2 và còn xây dựng nhà mái tôn trên diện tích 774m2.

Công ty Du lịch và Thương mại Tây Hồ cũng đóng cọc, xây dựng sàn nổi bằng thép và bê tông cố định 205m2.

Công ty cổ phần du lịch Hồ Tây cũng đóng cọc và làm sàn cố định 335m2.

Công ty TNHH Nhuận Mai xây cầu dẫn bằng bê tông và lát gạch rộng 196m2.

Theo ông Thảo, việc xây sàn cầu bằng thép, bê tông, đóng cọc của các doanh nghiệp trên là vi phạm. Theo quy định của thành phố, bến Thuỵ Khuê chỉ là bến tạm, các doanh nghiệp chỉ được sử dụng đường kè hồ Tây làm bến tạm, chỉ cho phép các doanh nghiệp làm sàn cầu nổi, không được đóng cọc sắt xuống hồ và đổ bê tông làm cầu tàu. Tuy nhiên, ngay từ khi mới chuyển ra bến tạm, các doanh nghiệp này đã vi phạm.

Thanh tra GTVT và UBND quận Tây Hồ đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu doanh nghiệp dỡ bỏ, trả lại hiện trạng, nhưng các doanh nghiệp vẫn chây ỳ, không thực hiện. Đặc biệt là Công ty nhà nổi Hồ Tây, xử phạt xong doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm, thậm chí còn vi phạm nhiều hơn như xây nhà trên sàn tàu và đóng mới một tàu nổi lớn chưa xin phép.

Trước những vi phạm bức xúc nêu trên, cuối tháng 11/2009, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức cuộc họp, yêu cầu 4 doanh nghiệp phải tự tháo dỡ những phần vi phạm của mình với hạn chót là ngày 30/11. Nhưng đến nay, vi phạm vẫn giậm chân tại chỗ.

Sở GTVT đang đề nghị UBND quận Tây Hồ yêu cầu Công ty nhà nổi Hồ Tây phải tháo dỡ xong vi phạm, trả lại hiện trạng ở số 30 đường Thanh Niên thì UBND quận mới cho cấp phép xây dựng và kinh doanh. Thiết nghĩ, những vi phạm ở khu vực nhà nổi Hồ Tây cần nhanh chóng được xử lý triệt để, trả lại cảnh quan và hiện trạng cho Hồ Tây như đã cam kết. Các cơ quan chức năng cần tìm cách xử lý kiên quyết các vi phạm này, đừng để xử phạt xong lại tồn tại như hiện nay

Nhóm PVĐT
.
.
.